+Aa-
    Zalo

    Thi THPT quốc gia: Bí kíp kiếm điểm cao môn Toán

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Bộ GD&ĐT chủ trương giảm độ khó của bài thi so với năm 2018, đây là một lợi thế lớn cho các sĩ tử.

    Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Bộ GD&ĐT chủ trương giảm độ khó của bài thi so với năm 2018, đây là một lợi thế cho các sĩ tử.

    Theo thầy thầy giáo Trần Mạnh Tùng - giáo viên Toán trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, nội dung đề thi Toán THPT quốc gia có đến 60% dùng để xét tốt nghiệp bởi vậy nắm chắc kiến thức cơ bản là các sĩ tử đã có cơ hội kiếm được trên 6 điểm.

    Thầy Trần Mạnh Tùng

    Dưới đây là những bí kíp ôn tập môn Toán đạt điểm cao do thầy Tùng đưa ra:

    Chú trọng toàn bộ kiến thức lớp 12

    Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, kết hợp với đề tham khảo mà Bộ đã công bố có đến 9 điểm thuộc nội dung lớp 12, chỉ có khoảng 1 điểm của lớp 11 với các nội dung trọng tâm là: Tổ hợp, xác suất, khai triển Newton, dãy số, bài toán tính góc, khoảng cách.

    Phần lớp 12, các em căn cứ phân bố điểm để dành thời gian cho hợp lí: Hàm số (khoảng 2 điểm); Mũ, Logarit (khoảng 1,6 điểm), tích phân (khoảng 1 điểm), số phức (khoảng 1 điểm); đa diện, tròn xoay (1 điểm), Oxyz (khoảng 1,6 điểm).

    Luyện tập kỹ năng tính nhanh

    Môn Toán thi trắc nghiệm 50 câu trong 90 phút. Như vậy, mỗi câu thí sinh có khoảng 1,8 phút để đọc đề, làm bài và tô đáp án. Để quen với bài thi, để đạt kết quả cao, trong quá trình học, các em học sinh phải thường xuyên tìm tòi các hướng làm nhanh, rèn tính nhẩm, tính nhanh, sử dụng máy tính hợp lí, đúng cách. Để kiểm tra tốc độ làm bài của mình, các em có thể kết hợp với việc bấm giờ.

    Tích cực luyện đề

    Ở thời điểm “nước rút”, các em học sinh cần tích cực làm đề thi thử và lựa chọn những đề thi phù hợp. Kinh nghiệm của các học sinh được điểm cao cho thấy, việc này là rất quan trọng. Khi làm đề, các em nên tìm hiểu đến cùng, với các câu khó hay làm sai, cần tham khảo lời giải, hỏi bạn bè, thầy cô để hiểu sâu, biết rõ.

    Luyện đề thi thử nghiêm túc như lúc thi thật giúp thí sinh đạt điểm cao trong kì thi THPT quốc gia. 

    Tăng cường học bằng nhiều kênh

    Các cụ dạy: “Học thầy không tày học bạn” để nhấn mạnh ý nghĩa của việc bạn bè học hỏi lẫn nhau. Trong bối cảnh internet phát triển như hiện nay, việc trao đổi bài vở thông qua các phương tiện như messenger hay tạo các nhóm chat để học tập rất thuận lợi và hữu ích.

    Tôi cũng dạy học sinh: “Học thầy không tày học mạng” để các em có thêm một kênh tra cứu thông tin, giải đề hay học tập rất tốt, đó là mạng internet. Học sinh hãy biết cách sử dụng và phát huy sức mạnh của tất cả các kênh đó, chắc chắn việc học của các em sẽ đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều.

    Cần có phương pháp khoa học

    Mùa hè đã đến với cái nắng nóng khó chịu, cơ thể dễ mệt mỏi. Vì vậy, học sinh cần cân đối thời gian học trong những ngày hè là rất quan trọng.

    Học sinh cần tránh việc học khuya quá hoặc một ngày học quá nhiều kiến thức, sẽ khó dung nạp vào đầu. Không chỉ vậy, các em cũng cần tránh học như “hành xác”, hại sức khỏe mà nhanh quên.

    Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khoảng thời gian 4 – 6 giờ sáng thích hợp cho ghi nhớ ngắn hạn. Bởi thế, thay vì thức khuya, dậy muộn các em nên ngủ sớm và dậy sớm. Ngoài ra, cần kết hợp học tập với nghỉ ngơi, thư giãn.

    Theo lẽ thường, cứ học 45 phút các em nên dừng lại để nghỉ giải lao, có thể đi lại, vươn vai, hít thở sâu hoặc nghe một bài hát yêu thích,…Một việc quan trọng nữa là phải chú ý chế độ dinh dưỡng đầy đủ và đảm bảo chất lượng. Ngủ đủ giấc (khoảng 6 - 7 tiếng một ngày) và có thói quen ngủ trưa (khoảng 30 phút) thì càng tốt.

    Đặt mục tiêu hợp lý

    Mỗi học sinh, từ sở thích cá nhân, tham khảo ý kiến người thân, bạn bè,… đến giờ này hẳn là đã chọn được cho mình những ngành, những trường mà mình mong muốn được vào học.

    Căn cứ điểm chuẩn những năm gần đây để có thể ước lượng mức điểm mình cần đạt cho năm 2019. Quá trình làm đề hay thi thử, các em cần so sánh điểm của mình với mức điểm cần hướng tới để có kế hoạch ôn thi, điều chỉnh thời gian, tập trung sức lực vào những môn, những phần cần thiết hơn.

    Thu Hằng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-thpt-quoc-gia-bi-kip-kiem-diem-cao-mon-toan-a274777.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan