Thi tốt nghiệp THPT 2020: 2k2 đặc biệt lưu ý những lỗi này khi làm bài trắc nghiệm, tránh bị mất điểm đáng tiếc


Thứ 7, 18/07/2020 | 01:23


Cùng sự kiện

Bên cạnh việc chuẩn bị kiến thức vững vàng, các thí sinh 2k2 khi tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 cần đặc biệt lưu ý những điều này khi làm bài thi trắc nghiệm.

Bên cạnh việc chuẩn bị kiến thức vững vàng, các thí sinh 2k2 khi tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 cần đặc biệt lưu ý những điều này khi làm bài thi trắc nghiệm để vừa đảm bảo nhanh và chính xác.

Chuyện học đường - Thi tốt nghiệp THPT 2020: 2k2 đặc biệt lưu ý những lỗi này khi làm bài trắc nghiệm, tránh bị mất điểm đáng tiếc

Một số điều khi làm bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tránh bị mất điểm đáng tiếc. Ảnh minh họa 

Mới đây, đại diện bộ GD&ĐT ThS Đào Phan Vũ - chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học (bộ GD&ĐT)đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến đề thi, định hướng nội dung ôn tập và hướng dẫn cách làm bài đạt điểm cao các môn thi tốt nghiệp THPT 2020.

Trong đó, ThS Vũ đã chia sẻ những lưu ý khi làm bài thi trắc nghiệm. Cụ thể, ThS Đào Phan Vũ đặc biệt lưu ý thí sinh nên cân nhắc thời gian làm bài thi trắc nghiệm nhưng vẫn phải đảm bảo nhanh, chính xác.

Khi nhận đề thi, thí sinh cần lưu ý, các môn thi thành phần trong mỗi bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội có cùng một mã đề thi, nếu không cùng mã đề thi, thí sinh phải báo ngay với cán bộ coi thi trong phòng thi, chậm nhất 10 phút sau khi thí sinh nhận đề thi.

"Đề thi phải đảm bảo đủ số lượng câu hỏi như đã ghi trong đề và tất cả các trang của đề thi đều ghi cùng một mã. Nếu thí sinh bỏ qua bước kiểm tra mà dành thời gian làm bài ngay thì nguy cơ không được tính điểm bài thi này rất cao", ông Vũ lưu ý.

Cùng bàn luận về cách làm bài thi trắc nghiệm, ThS Phùng Quán - trưởng phòng thông tin - truyền thông trường đại học Khoa học tự nhiên (đại học Quốc gia TP.HCM), căn dặn thêm:

"Thời gian làm bài thi trắc nghiệm không nhiều, trung bình mỗi câu trả lời chỉ từ 1 - 1,5 phút, do vậy, thí sinh cần phân bổ thời gian làm bài hợp lý, không dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi, tránh việc bỏ sót các câu hỏi ở phía sau hoặc cuối giờ, làm bài một cách qua loa, vội vàng, kết quả sẽ không được như ý".

Cũng theo thầy Phùng Quán, một trong những lỗi thí sinh thường mắc phải khi làm bài thi trắc nghiệm là tẩy không sạch đáp án cũ mà đã chọn đáp án mới.

Trong khi bài thi trắc nghiệm được chấm bằng máy, nếu không tẩy sạch đáp án cũ, máy sẽ hiểu có hai đáp án, do đó, câu trả lời này sẽ không được tính điểm.

Trước đó, trong quy chế thi tốt nghiệp THPT 2020 do bộ GD&ĐT ban hành, có 5 nhóm lỗi dẫn đến bị đình chỉ thi. Cụ thể:

- Thí sinh đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi của bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo.

Theo đó, thí sinh chỉ cần nhìn bài hoặc trao đổi bài với TS khác sẽ bị mức khiển trách. TS sẽ bị cảnh cáo nếu đã bị khiển trách một lần nhưng trong giờ thi vẫn tiếp tục vi phạm ở mức khiển trách. Hoặc trao đổi bài làm hoặc giấy nháp với TS khác, chép bài của TS khác hoặc để TS khác chép bài của mình.

- Thí sinh mang vật dụng trái phép theo quy định như: giấy than, bút xoá, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

- Thí sinh đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi.

- Thí sinh viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi những nội dung không liên quan đến bài thi.

- Thí sinh có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác.

Quy chế cũng nêu rõ, cán bộ coi thi sẽ lập biên bản, thu tang vật (nếu có) và báo cáo Trưởng điểm thi quyết định hình thức đình chỉ thi. Nếu Trưởng điểm thi không nhất trí thì báo cáo Trưởng ban coi thi quyết định.

Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định. Thí sinh bị đình chỉ thi chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận và sau khi hết giờ làm bài thi trắc nghiệm.

Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh, thí sinh bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 (không) bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài thi tiếp theo.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-tot-nghiep-thpt-2020-2k2-dac-biet-luu-y-nhung-loi-nay-khi-lam-bai-trac-nghiem-tranh-bi-mat-diem-dang-tiec-a331282.html