+Aa-
    Zalo

    Thi tốt nghiệp THPT 2022: Vì sao đồ dùng, tư trang của thí sinh để cách phòng thi 25m?

    ĐS&PL Để ngăn ngừa tình trạng gian lận thi bằng các thiết bị công nghệ cao, Thiếu tướng Lê Minh Mạnh đề xuất vật dụng, đồ dùng cá nhân của thí sinh để càng xa phòng thi càng xa càng tốt, bởi qua rà soát trên thị trường, nhiều thiết bị công nghệ cao có thể thu phát sóng trong vòng 25 m.

    Hội nghị về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra ngày 8/6 bàn chủ yếu về giải pháp chống gian lận khi tính cạnh tranh của kỳ thi này được xác định vẫn ở mức cao.

    Hội nghị do bộ Giáo dục - đào tạo (GD&ĐT) tổ chức với sự tham gia trực tuyến của 63 tỉnh thành cùng một số cơ quan chức năng liên quan.

    thi tot nghiep thpt 2022 vi sao do dung tu trang cua thi sinh de cach phong thi 25m
    Quang cảnh hội nghị công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT do bộ GD&ĐT tổ chức ngày 8/6 - Ảnh: TTO

    Tại hội nghị, Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, bộ Công an thông tin: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cơ bản giữ ổn định nhưng có nhiều điểm mới như tăng cường ứng dụng CNTT trong nhiều khâu của kỳ thi. Điều này đòi hỏi cơ sở dữ liệu liên quan đến kỳ thi, đặc biệt là trên môi trường mạng cần được đảm bảo an toàn đồng bộ, đảm bảo không chỉ trong thời gian diễn ra kỳ thi mà tất cả các giai đoạn.

    Để ngăn ngừa tình trạng gian lận thi bằng các thiết bị công nghệ cao, Thiếu tướng Lê Minh Mạnh đề xuất vật dụng, đồ dùng cá nhân của thí sinh để càng xa phòng thi càng xa càng tốt, bởi qua rà soát trên thị trường, nhiều thiết bị công nghệ cao có thể thu phát sóng trong vòng 25 m.

    Bên cạnh đó, ông Mạnh cũng tiếp tục khuyến nghị việc không nên cho thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình không có chức năng phát sóng vào phòng thi vì trên thực tế việc đánh giá giữa thiết bị có chức năng phát sóng hay không phát sóng là rất khó.

    Ngoài ra, bộ GD&ĐT cũng cần tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trước kỳ thi, đặc biệt là việc nghiêm cấm thí sinh sao chụp đề thi trong thời gian làm bài và gửi ra ngoài bởi đây là hành vi làm lộ bí mật nhà nước.

    Cùng phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo Cục Kỹ thuật nghiệp vụ (A06), bộ Công An thông tin, qua công tác kiểm tra an ninh an toàn từ việc chuẩn bị đến triển khai các hoạt động phục vụ thi, A06 nhận thấy ngoài hành vi gian lận thi cử, tội phạm công nghệ cao thì việc chủ quan, mất cảnh giác của chính những người làm việc phục vụ thi cử cũng là nguy cơ lớn.

    "Ví dụ nếu quên mà vẫn mang thiết bị vào phòng thi, vô hình chung sẽ vi phạm về pháp luật, quy chế thi. Hoặc có mang theo các thiết bị không đảm bảo an ninh an toàn", vị đại diện nói.

    Theo ông, quan điểm chỉ đạo quán triệt cho kỳ thi là phải đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn, bảo mật, tổ chức thành công kỳ thi, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh, phục vụ phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo nước nhà.

    Lãnh đạo Cục A06 nhấn mạnh, tất cả hành vi dù vô tình hay cố ý mang thiết bị vào nơi sao in đề thi, vào phòng thi; mang thiết bị phương tiện có khả năng gây lộ lọt thông tin đều vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế, vi phạm kỷ luật. Bởi vậy, cần nghiêm túc trong quá trình thực hiện.

    "Nếu chuẩn bị tốt, đảm bảo đúng nguyên tắc sẽ tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh, chắc chắn kỳ thi sẽ diễn ra tốt hơn.

    Nếu có trường hợp phải kiểm tra xử lý, vô hình chung sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ một điểm thi, phòng thi hay thậm chí cả một tỉnh. Tất nhiên, lực lượng an ninh sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát để đảm bảo an ninh an toàn", lãnh đạo Cục A06 cho hay.

    Ngoài vấn đề bảo quản vật dụng cá nhân của thí sinh cách 25m, việc thí sinh đeo khẩu trang trong phòng thi hay không cũng được một số địa phương đề cập và đặt ra lo ngại. Có khả năng, thí sinh sẽ lợi dụng việc đeo khẩu trang để mang vào phòng thi thiết bị nhằm gian lận thi cử.

    Các thiết bị camera giấu kín có thể có hình thức rất nhỏ, thí sinh có ý định vi phạm có thể lợi dụng khẩu trang để giấu thiết bị này.

    Thiếu tướng Lê Minh Mạnh cho rằng, giải pháp ngăn ngừa chính là cách ly thiết bị trung gian. Quy định bố trí địa điểm bảo đảm an toàn, cách biệt phòng thi tối thiểu 25 mét để bảo quản vật dụng cá nhân và các tài liệu và vật dụng bị cấm mang vào phòng thi là nhằm thực hiện điều này.

    Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (bộ Y tế) Vương Ánh Dương nhận định, theo các văn bản hướng dẫn của bộ Y tế thì đối tượng F0, F1 bắt buộc đeo khẩu trang.

    Ngoài ra, hiện chúng ta vẫn thực hiện quy định 5K, nên địa phương vẫn yêu cầu thí sinh phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên quan điểm của bộ Y tế là các địa phương có thể thực hiện linh hoạt, khi thí sinh vào phòng thi thì không nhất thiết phải đeo khẩu trang. Bởi trong phòng thi, các thí sinh không được phép trao đổi và đã bảo đảm giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét.

    “Riêng với phòng thi có F0, chắc chắn thí sinh F0 phải đeo khẩu trang y tế; cán bộ coi thi phải bảo đảm các phương tiện phòng hộ theo quy định.” - ông Vương Ánh Dương nhấn mạnh.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-tot-nghiep-thpt-2022-vi-sao-do-dung-tu-trang-cua-thi-sinh-de-cach-phong-thi-25m-a540447.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan