+Aa-
    Zalo

    Thi tốt nghiệp THPT 2023: Cảnh giác việc sử dụng công nghệ cao để gian lận thi cử

    (ĐS&PL) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn lưu ý cần giám sát nghiêm ngặt, tránh thí sinh lợi dụng những điểm mạnh của công nghệ để gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, xử lý kịp thời nếu có vi phạm.

    Theo báo Công luận, Đoàn công tác số 2 Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với tỉnh Thái Nguyên về công tác chuẩn bị kỳ thi.

    thi tot nghiep thpt 2023 canh giac viec su dung cong nghe cao de gian lan thi cu
    Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đi kiểm tra công tác thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Bộ GD&ĐT

    Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Văn Hưng cho hay, để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, Sở GD&ĐT Thái Nguyên đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố.

    Cơ sở vật chất, phương án, phương tiện, thiết bị bảo đảm an ninh, an toàn tại nơi in sao đề thi, bảo quản đề thi, bài thi, hội đồng thi, điểm thi được tỉnh Thái Nguyên rà soát, chuẩn bị chu đáo, cẩn trọng, nghiêm ngặt.

    Thông tin về công tác đảm bảo an ninh, an toàn, đại diện Công an tỉnh Thái Nguyên cho hay: Công an tỉnh đã chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, tham gia trực tiếp vào tất cả các khâu của kỳ thi và thực hiện nghiêm túc đúng quy định, Quy chế và pháp luật.

    Đặc biệt là việc bảo quản, bảo mật đề thi, bài thi tại điểm in sao đề thi, trong vận chuyển đề thi và tại điểm thi.

    Bố trí lực lượng đầy đủ, có chuyên môn, nghiệp vụ để kiểm soát chặt chẽ đảm bảo an ninh, an toàn trong toàn thời gian diễn ra kỳ thi, trong đó lưu ý về việc sử dụng các thiết bị gian lận công nghệ cao để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, không để xảy ra sai sót không đáng có.

    Đánh giá cao sự chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh Thái Nguyên, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lưu ý, mặc dù kỳ thi diễn ra thường niên, nhiều năm nhưng tuyệt đối không chủ quan ở bất kỳ khâu nào của cả kỳ thi.

    Lưu ý về việc sử dụng công nghệ trong kỳ thi, Thứ trưởng nhận định: Công nghệ giúp cho công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi được nhanh chóng, tinh gọn.

    Tuy nhiên, các thí sinh cũng có thể lợi dụng điểm mạnh đó để sử dụng các thiết bị công nghệ cao gian lận trong kỳ thi. Do vậy, cần phải nghiêm ngặt, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp thí sinh vi phạm.

    Nhấn mạnh vai trò của công tác tập huấn, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị các nhân sự tham gia vào công tác tổ chức thi đều phải được tập huấn. Tập huấn phải được thực hiện kỹ càng, rõ người, rõ việc.

    “Chúng ta không thể lường trước hết tất cả các tình huống nhưng nếu được tập huấn kỹ càng thì cán bộ sẽ xử lý các tình huống theo đúng nguyên tắc, đúng Quy chế, quy định của pháp luật, tránh những chuyện đáng tiếc xảy ra”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

    thi tot nghiep thpt 2023 canh giac viec su dung cong nghe cao de gian lan thi cu1
    Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, đại diện Bộ Công an, trao đổi tại hội nghị về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Bộ GD&ĐT

    Trước đó, báo Thanh niên dẫn lời thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an, cho hay qua rà soát những hội nhóm liên quan đến việc mua bán các thiết bị ghi âm, ghi hình, thiết bị liên lạc ngụy trang có thể sử dụng để gian lận trong thi cử, Bộ Công an nhận thấy đối tượng mua bán các thiết bị này chủ yếu là phụ huynh và học sinh. Vì thế, Bộ Công an đã phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ và xử lý theo pháp luật đối với những đối tượng này.

    Thiếu tướng Mạnh cho hay những phương thức, thủ đoạn gian lận thi cử không mới, chủ yếu vẫn sử dụng các thiết bị như tai nghe thu nhỏ, thiết bị ngụy trang nhằm thu phát sóng, liên lạc như đồng hồ, khuy áo, khuyên tai, máy tính… sau đó truyền thông tin, hình ảnh ra ngoài nhằm mục đích tìm kiếm sự hỗ trợ, giải đề thi.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-tot-nghiep-thpt-2023-canh-giac-viec-su-dung-cong-nghe-cao-de-gian-lan-thi-cu-a579540.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan