Thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh 2023: Không ỷ lại vào khoanh bừa hay may mắn


Thứ 3, 14/02/2023 | 06:20


Cùng sự kiện

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, tiếng Anh là môn thi trắc nghiệm nên nhiều học sinh chủ quan trong học tập, thậm chí còn có học sinh còn ỷ lại vào việc khoanh bừa.

Không ỷ lại việc “khoanh bừa”

Chia sẻ với PV Đời sống & Pháp Luật, cô Nguyễn Thanh Huyền, giáo viên Tiếng Anh tại trường Hữu Nghị T78 (Hà Nội) cho biết: “Cấu trúc thi tiếng Anh THPT năm nay, về cơ bản giống như những năm trước, gồm 50 câu, thí sinh làm trong vòng 60 phút, trải đều trong 6 chuyên đề bao quát. Tuy nhiên, có thể sẽ có sự thay một chút về mặt nội dung nên học sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản đặc biệt là chương trình lớp 12 vì nội dung đề thi hầu hết nằm trong chương trình học”.

Ngoài ra cô Huyền cũng bày tỏ: “Vì tiếng Anh là môn thi trắc nghiệm nên nhiều học sinh có tâm lý chủ quan trong học tập, thậm chí còn có học sinh còn ỷ lại vào việc khoanh bừa hoặc là trông chờ vào may mắn”.

Giáo dục pháp luật - Thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh 2023: Không ỷ lại vào khoanh bừa hay may mắn
Dự kiến, giữa tháng 3 hầu hết các trường THPT tại Thủ đô sẽ cho các em học sinh thi giữa kì 2. Sau đó, là quá trình thi thử tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa.

Hà Anh - học sinh lớp 12 tại Hà Nội, cho biết, dù bản thân đam mê ngành tài chính ngân hàng từ nhỏ, tuy nhiên em vẫn gặp không ít khó khăn trong việc ôn thi môn. 

“Năm nay em dự kiến thi khối A01 vì vậy em rất lo lắng về môn tiếng Anh. Trong các bài thi thử, em chỉ đạt từ 3 cho tới 5 điểm. Với số điểm này thì còn cách rất xa nguyện vọng mong muốn của em. Em chỉ mong rằng hôm thi em khoanh câu nào trúng câu đó ”, Hà Anh chia sẻ.

“Tuần trước em là 3 bài thi thử tiếng Anh, cả 3 bài em khoanh bừa đều đạt từ 2 – 4 điểm. Nên em nghĩ trong kì thi THPT Quốc gia, em không cần phải học cũng khoanh bừa được 3 điểm, chắc chắn em sẽ không trượt tốt nghiệp”,  Hoàng Mạnh Tuấn - học sinh lớp 12 tại Hà Nội, cho hay.

Theo báo cáo phân tích điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố sáng 24/7, có 1.094 bài thi ở 9 môn thi bị điểm liệt (từ 1 trở xuống).

Trong đó, môn Tiếng Anh có số bài thi bị điểm liệt nhiều nhất với 423 bài, tăng 309 bài so với năm 2021. Điểm trung bình môn Tiếng Anh cũng giảm so với năm trước, từ 5,84 xuống 5,15. Như vậy, học sinh không chịu học tập, có tâm lý ỷ lại, trông chờ vào vận may “khoanh bừa” thì điểm liệt sẽ không thể tránh khỏi và điểm cao cũng sẽ không có.

Giáo dục pháp luật - Thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh 2023: Không ỷ lại vào khoanh bừa hay may mắn (Hình 2).
Nguồn: Vnexpress.

“Đề thi luôn có độ phân hóa cao, dải điểm có độ dốc hợp lý để có thể phân loại học sinh tốt, tạo thuận lợi cho xét tuyển vào Đại học. Chính vì vậy đòi hỏi thí sinh phải có kĩ năng và kiến thức ở mức độ cơ bản (đối với tốt nghiệp) và nâng cao (đối với thi Đại học), chứ không thể trông chờ vào ăn may bằng cách “khoanh bừa”. Đây là một kì thi vô cùng quan trọng trong 12 năm học, tác động không nhỏ vào tương lai sau này của các em, nên các em cần đặc biệt chú ý và nỗ lực học tập để đạt kết quả tốt nhất” cô Nguyễn Thanh Huyền chia sẻ thêm.

Phương pháp ôn thi hiệu quả

Với kinh nghiệm hơn 20 năm giảng dạy bộ môn tiếng, cô Nguyễn Thị Điệp, trường Hữu Nghị T78, nhận định: “Kỳ thi THPT Quốc gia không hề khó đối với những học sinh có lực học trung bình trở lên. Tuy nhiên, để làm tốt bài thi môn tiếng Anh, đạt điểm tốt thì không hề dễ”.

Ví dụ, như việc nhiều bạn khoanh từ đồng nghĩa trong khi đề bài hỏi từ trái nghĩa; đối những câu hỏi khó, không biết đáp án, hãy thử suy luận sau đó chọn đáp án mà các em cảm thấy có khả năng chính xác nhất; câu nào dễ thì cần ưu tiên làm trước và làm cho đúng; với hình thức thi trắc nghiệm, các em nên nhớ trong đầu là không nên để trống đáp án”, cô Điệp cho biết.

Bên cạnh đó, cô Đinh Quỳnh Anh - thỉnh giảng môn Tiếng Anh tại Học viện Ngoại giao chia sẻ: “Để đạt kết quả tốt môn tiếng Anh, trước hết các thí sinh cần ôn tập, nắm rõ khoảng 22 chủ đề ngữ pháp. Nên luyện theo từng chủ đề một cách hệ thống.

Ví dụ như tvựng, có thể chia ra học theo từng chủ điểm từ vựng như: gia đình, nghề nghiệp, nhà trường...Vì từ vựng miên man nên các bạn bạn cần học từ mới ít nhất 10 từ mỗi ngày. Các bạn có thể sử dụng flashcard hoặc những ứng dụng học từ vựng để giúp bạn nhớ từ mới dễ dàng.

Đối với đề đọc hiểu, các bạn chú ý áp dụng Skimming (đọc lướt) và Scanning (đọc quét) để hiểu ý chính của bài và đọc trả lời câu hỏi chi tiết. Vì bài đọc lúc nào cũng nhiều từ vựng nên lúc đọc bài phải bình tĩnh, vì chắc chắn nhiều từ mình không biết. Hãy đọc câu hỏi trước để nắm bắt được những thông tin liên quan, gạch chân từ khoá ở mỗi câu hỏi rồi lướt lên bài đọc tìm thông tin, sau đó đọc kỹ thông tin để chọn lọc đáp án phù hợp.

Lúc luyện đề các bạn nên bấm giờ làm bài như thi thật, có thể tập tô đáp án vào luôn đề thi, đồng thời dành ra 10 phút để kiểm tra bài. Đặc biệt hãy luôn nhớ trong đầu đừng bỏ trống câu nào”.

Dự kiến, đến giữa tháng 3, hầu hết các trường THPT tại Hà Nội sẽ cho các em học sinh thi giữa kì 2 và tiếp theo là quá trình thi thử tốt nghiệp THPT. Đây cũng là bước “chạy đà” cần thiết để các em rút kinh nghiệm, bổ sung kiến thức còn thiếu trước khi bước vào kỳ thi chính thức.

Thảo Ly

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-tot-nghiep-thpt-mon-tieng-anh-2023-thi-sinh-khong-nen-y-lai-vao-khoanh-bua-a565723.html