+Aa-
    Zalo

    Thị trấn Lim (Tiên Du, Bắc Ninh): Cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền trước hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của Công ty TNHH Hồng Thịnh

    (ĐS&PL) - Ngày 2/11/2022, Đời sống và Pháp luật có đăng tải bài viết: Tiên Du – Bắc Ninh: “Sai phạm tồn tại hàng chục năm không được xử lý dứt điểm”. Theo đó Công ty TNHH Hồng Thịnh được UBND tỉnh Bắc Ninh giao đất 2 đợt tổng điện tích 12.433,8 m2 từ năm 2008  để thực hiện dự án đã được phê duyệt. Tuy nhiên công ty Hồng Thịnh đã: Không hoàn thiện hồ sơ sau khi được UBND tỉnh giao đất; Tự ý xây dựng nhiều nhà xưởng trái phép; Sử dụng sai mục đích đất được giao; Gây ô nhiễm môi trường và thất thu ngân sách nhà nước hàng chục năm qua. Điều đáng nói là với hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng tồn tại hàng chục năm qua nhưng dự án vẫn không bị thu hồi theo quy định.

    s
    Dự án lắp ráp loa đài, âm ly đồ điện tử của Công ty TNHH Hồng Thịnh biến tướng thành nhà xưởng cho thuê để sản xuất, gây ô nhiễm môi trường, bức xúc của người dân và khiếu kiện nhều năm.

    Dấu hiệu cố ý làm sai quy định nhà nước về đất đai

    Kết luận kiểm tra số 1465/KL-UBND ngày 06/12/2022 của UBND huyện Tiên Du về Hồ sơ thuê đất có nêu: Ngày 31/12/2020, UBND tỉnh Bắc Ninh ký Quyết định số 680/QB-UBND về việc cho phép chuyển đổi mục địch sử dụng đất và giao đất cho công ty TNHH Hồng Thịnh thuê để xây dựng xưởng sản xuất, lắp ráp loa đài, âm ly, đồ điện tử, kho chứa nông sản và vật liệu xây dựng tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du (Đợt 2). Theo đó, cho phép công ty TNHH Hồng Thịnh thuê 12.433,8m2 đất (Trong đó: 9.331,3m2 đất đã được giao đợt 1 tại Quyết định 689/QĐ-UBND ngày 5/6/2008; 3.102,5 m2 đất trồng lúa do công ty TNHH Hồng Thịnh đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân) để xây dựng xưởng sản xuất, lắp ráp loa đài, âm ly, đồ điện tử, kho chứa nông sản và vật liệu xây dựng tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du theo dự án đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 440/QĐ-UBND ngày 23/09/2020. Thời gian thuê đất đến 05/06/2058.

    Tuy nhiên điều đáng nói, theo ông Nguyễn Quang Trinh – Giám đốc công ty Trang Sơn cho biết: “Công ty Trang Sơn là đơn vị liên kết đầu tư và là đơn vị trực tiếp bỏ tiền ra để chi trả tiền mua lại quyền sử dụng đất (QSDĐ) của các hộ gia đình, cá nhân. Hiện Công ty Trang Sơn đang nắm giữ toàn bộ hồ sơ gốc việc chi trả, đền bù, chuyển nhượng khu đất diện tích 3.102,5 m2 trồng lúa mà UBND tỉnh Bắc Ninh giao đợt 2 cho công ty TNHH Hồng Thịnh theo QĐ 680/QĐ-UBND và hơn 1.000m2 đất diện tích đền bù đợt 1 theo QĐ 689/QĐ-UBND do công ty TNHH Hồng Thịnh không đủ năng lực tài chính.  Vậy công ty TNHH Hồng Thịnh lấy hồ sơ đâu để hoàn thiện thủ tục được giao đất, ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT tỉnh Bắc Binh. Và liệu rằng công ty TNHH Hồng Thịnh có làm giả hồ sơ nhằm chiếm đoạt tài sản của tôi và của nhà nước? Hay UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh đã cố ý làm sai khi giao đất, ký hợp đồng cho thuê đất cho Công ty TNHH Hồng Thịnh mà chưa đủ hồ sơ pháp lý?

    s1
    Đơn vị đền bù đất cho các hộ gia đình, cá nhân lại không phải đơn vị được giao đất.

    Mặt khác, sau khi Quyết định 680/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 do ông Đào Quang Khải – Phó chủ tịch tỉnh Bắc Ninh ký, được ban hành thì Công ty Trang Sơn đã làm đơn kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền, kèm theo toàn bộ hồ sơ chứng minh diện tích 3.102,5 m2 và hơn 1.000m2 đất mà UBND tỉnh Bắc Ninh giao 2 đợt cho Công ty TNHH Hồng Thịnh là do Công ty Trang Sơn chi trả đền bù, chuyển nhượng của các hộ gia đình, cá nhân chứ không phải Công ty TNHH Hồng Thịnh đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân như Quyết định 689/QĐ-UBND và Quyết định 680/QĐ-UBND đưa ra.

    Sau đó, ngày 03/12/2021, tại Sở TN&MT có buổi làm việc giữa đại diện các bên liên quan bao gồm: Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh , Sở Xây Dựng, Sở Kế hoạch và Đầu Tư, Sở Tài Chính, UBND huyện Tiên Du,UBND TT Lim, Công ty TNHH Hồng Thịnh và Công ty TNHH Trang Sơn. Các bên đã cùng nhau xem xét kiến nghị của Công ty Trang Sơn và đi đến thống nhất: Do công ty TNHH Hồng Thịnh chưa chi trả xong tiền bồi thường, hỗ trợ để thực hiện dự án xây dựng xưởng sản xuất, lắp ráp loa đài, âm ly, đồ điện tử, kho chứa nông sản và vật liệu xây dựng tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du nên đề nghị UBND tỉnh dừng thực hiện các quyết định đã giao cho công ty TNHH Hồng Thịnh thuê để thực hện dự án Số 689/QĐ-UBND ngày 05/06/2008 và số 680/QĐ-UBND ngày 31/12/2020. Tuy nhiên cho đến nay đã hơn 1 năm nhưng biên bản làm việc thống nhất này vẫn “chìm vào quên lãng”.

    s2
    Biên bản đề nghị dừng thực hiện hai quyết định 689/QĐ-UBND và 680/QĐ-UBND của các sở TN&MT, sở Xây dựng, sở KH&ĐT, sở Tài chính, UBND huyện Tiên Du và các bên có liên quan thực hiện.

    Thất thu ngân sách nhà nước

    Kết luận thanh tra số 66 ngày 9/6/2017 đã chỉ rõ  Công ty TNHH Hồng Thịnh sử dụng đất trái mục đích, tự ý san lấp sử dụng đất chưa được chuyển đổi trong suốt thời gian dài; quá trình sử dụng đất gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân các khu vực lân cận, gây khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

    Tiếp đó, Kết luận kiểm tra số 1465/KL-UBND huyện Tiên Du ngày 06/12/2022 cũng nêu rõ: Ngày 23/07/2008, Sở TN&MT bàn giao đất trên thực địa cho Công ty TNHH Hồng Thịnh thuê với diện tích 9.331,3 m2. Ngày 03/07/2017, Sở TN&MT ký hợp đồng thuê đất số 49/HĐ-TĐ với Công ty TNHH Hồng Thịnh với diện tích thuê là 9.331,3 m2. Thời hạn thuê đất đến ngày 05/06/2058. Như vậy trong suốt thời gian gần 9 năm từ ngày 23/07/2008 đến ngày 03/07/2017, có thể Công ty TNHH Hồng Thịnh đã chiếm dụng một khoản thuế của nhà nước không hề nhỏ bao gồm cả khoản thuế từ doanh thu từ việc cho thuê các nhà xưởng. Hoặc nếu Công ty TNHH Hồng Thịnh có nộp thuế thì lấy cơ sở nào để nộp khi chưa có hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT.

    Trước những vi phạm trên, thiển nghĩ Công ty Hồng Thịnh sẽ bị xử lý nghiêm, khoanh vùng lại thậm chí có thể tạm dừng từ năm 2017; nhưng không hiểu bằng lý do gì Công ty Hồng Thịnh lại tiếp tục được UBND tỉnh Bắc Ninh ký Quyết định số 680/QB-UBND về việc cho phép chuyển đổi mục địch sử dụng đất và giao 3.102,5 m2 đất cho công ty TNHH Hồng Thịnh thuê để xây dựng xưởng sản xuất, lắp ráp loa đài, âm ly, đồ điện tử, kho chứa nông sản và vật liệu xây dựng tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du (Đợt 2) nhưng chưa được Sở TN&MT bàn giao đất trên thực địa theo quy định. Điều này đồng nghĩa với một khoản thuế nữa của nhà nước lại bị thất thu do chưa đủ điều kiện để ký hợp đồng cho thuê đất làm căn cứ.

    s3
    Các nhà xưởng sản xuất xây dựng trái phép được cho thuê trái thẩm quyền gây ô nhiễm môi trường diễn ra trong nhiều năm qua.

    Hàng loạt các kết luận thanh tra, kiểm tra như: Kết luận thanh tra số 66/KL-STNMT ngày 09/06/2017 của Sở TN&MT hay gần đây nhất là kết luận kiểm tra số 1465/KL-UBND ngày 06/12/2022 của UBND huyện Tiên Du đều chỉ rõ các sai phạm nghiêm trọng. Tuy nhiêm UBND huyện Tiên Du, Sở Tài Nguyên và Môi Trường, UBND tỉnh Bắc Ninh đều không xử lý triệt để với các sai phạm của công ty TNHH Hồng Thịnh.

    Điển hình như sau Kết luận kiểm tra số 1465/KL-UBND ngày 06/12/2022 của UBND huyện Tiên Du thì UBND huyện Tiên Du lại làm tờ trình số 1510/TTr- UBND ngày 15/12/2022 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, yêu cầu khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Nhưng tờ trình này lại không nêu giới hạn về thời gian khắc phục cũng như hình thức bổ sung nếu không thực hiện việc trả nguyên trạng đất trước khi vi phạm bao gồm nhà xưởng số 2; 3 và một phần xưởng số 5. Điều này được cho là không quyết liệt trong xử lý vi phạm để từ đó dẫn đến có thể sự việc sai phạm sẽ kéo dài và chìm trong quên lãng

    s4
    Nội dung tờ trình số 1510/TTr- UBND ngày 15/12/2022 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của UBND Tiên Du do ông Nguyễn Đại Đồng – chủ tịch UBND huyện ký.

    Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Hoàng Lai

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-tran-lim-tien-du-bac-ninh-can-lam-ro-trach-nhiem-cua-chinh-quyen-truoc-hang-loat-sai-pham-nghiem-trong-cua-cong-ty-tnhh-hong-thinh-a563464.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.