+Aa -
    Zalo

    Thị trường bất động sản: Tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Hiện nay xuất hiện quá nhiều dự án BĐS cao cấp mới là điều mà thị trường “phập phồng lo sợ”.

    (ĐSPL) - Hiện nay xuất hiện quá nhiều dự án BĐS cao cấp mới là điều mà thị trường “phập phồng lo sợ”. Theo HoREA, hiện có quá nhiều dự án BĐS cao cấp trong khi thiếu sản phẩm căn hộ bình dân quy mô vừa và nhỏ có 1-2 phòng ngủ, có giá bán vừa túi tiền.

    Hà Nội giá nhà giảm, TPHCM giá nhà tăng

    Tin tức trên báo Nhân dân, theo Savills Việt Nam, trong Quý II/2016, chỉ số giá nhà ở Hà Nội đạt 104,7 điểm, giảm -3 điểm theo quý và -3,5 điểm theo năm với giá bán trung bình đạt 26,3 triệu đồng/m2.

    Tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường ở mức 35\%, tăng 1 điểm \% theo quý và theo năm, tương tự quý trước với 6.000 căn đã bán, tăng 7\% theo quý và 30\% theo năm.

    Hạng B dẫn đầu thị trường với 73\% tổng lượng giao dịch với tỷ lệ hấp thụ đạt 40\%, tăng 3 điểm \% theo quý do hoạt động tốt của các dự án lớn. Theo sau là Hạng C với tỷ lệ hấp thụ đạt 25\% và hạng A với mức tăng đáng kể 11 điểm \% đến mức 28\%.

    Savills Việt Nam cho biết, các khu vực Từ Liêm, Hà Đông và Hoàng Mai tiếp tục thu hút các dự án nhà ở giá rẻ nhờ khả năng kết nối, cơ sở hạ tầng và quỹ đất.

    Tại TPHCM, trong Quý II/2016, chỉ số giá nhà ở tăng 1 điểm theo quý và 3 điểm theo năm, đạt 92,7 điểm. Chỉ số giá căn hộ tiếp tục tăng ổn định từ Quý III/2015. Lượng giao dịch đạt xấp xỉ 6.900 căn, tăng 10\% theo quý và 34\% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ theo quý ổn định ở mức 17\%, giảm -2 điểm phần trăm theo năm.

    Mặc dù lượng giao dịch căn hộ Hạng A tăng đến 74\%, tỷ lệ hấp thụ ghi nhận giảm -5 điểm phần trăm do nguồn cung mới tương đối dồi dào. Căn hộ Hạng B chi phối thị trường, chiếm 49\% tổng lượng giao dịch, theo sau bởi Hạng C ở mức 47\%.

    Savills Việt Nam nhận định, các yếu tố hỗ trợ cho tình hình giao dịch mạnh và cải thiện về giá trong Quý II/2016 bao gồm tiến độ xây dựng tốt cũng như phương thức thanh toán linh hoạt và kéo dài của chủ đầu tư. Chỉ số giá được kỳ vọng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng theo quý trong Quý III/2016.

    Chỉ số hoạt động văn phòng Quý II/2016 tại Hà Nội đạt mức 59,4 điểm, tăng 1,6 điểm theo quý và 3,1 điểm theo năm nhờ giá thuê tăng đều ở tất cả các hạng.

    Khu vực trung tâm Hà Nội có mức tăng nhẹ với 1 điểm theo quý và 4,9 điểm theo năm nhờ công suất thuê ổn định và giá thuê tăng 1\% theo quý. Chỉ số văn phòng tại khu vực ngoài trung tâm tăng 2,1 điểm theo quý và 5,1 điểm theo năm với mức công suất thuê tăng 1,7 điểm \% và giá thuê tăng 1,2\% theo quý.

    Giá nhà phía Nam tăng, phía Bắc giảm. (Ảnh minh họa).

    Savills Việt Nam nhận định, trong năm nửa cuối năm 2016, khu vực trung tâm Hà Nội sẽ tiếp tục hoạt động tốt với nguồn cung không đổi, trong khi khu vực ngoài trung tâm sẽ phải đối mặt với áp lực nguồn cung, do sự ra nhập thị trường của một số dự án mới và diện tích còn trống lớn của một số dự án được đưa vào hoạt động gần đây.

    Tại TP Hồ Chí Minh, chỉ số hoạt động văn phòng trong Quý II là 85,3 điểm, tăng 2 điểm theo quý và 7 điểm theo năm. Sự cải thiện này đến từ công suất thuê tăng 1 điểm phần trăm theo quý và 4 điểm phần trăm theo năm, cùng giá thuê tăng 1\% theo quý và 5\% theo năm. Công suất thuê trung bình đạt cao điểm ở mức 97\%.

    Dự án Hạng A và B tại khu trung tâm hoạt động tốt, công suất khu vực tăng 3 điểm phần trăm và giá thuê tăng 4\% theo năm. Chỉ số hoạt động văn phòng tại khu trung tâm tăng 1 điểm theo quý và 6 điểm theo năm. Công suất thuê ngoài khu vực trung tâm thành phố tiếp tục tăng với 1 điểm phần trăm theo quý và 5 điểm phần trăm theo năm, khiến chỉ số của khu vực tăng 2 điểm theo quý và 9 điểm theo năm.

    Với nhu cầu văn phòng tăng, giá thuê Hạng A và B được kỳ vọng sẽ tăng trong tương lai gần. Savills dự báo tốc độ tăng trưởng giá thuê sẽ đạt khoảng 4\%/năm trong ba năm tới.

    Nỗi lo mang tên… dự án cao cấp

    Thông tin trên báo Dân trí, đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2016, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết, thị trường bất động sản (BĐS) vẫn đang trong quá trình phục hồi và tăng trưởng. Tuy nhiên, so sánh với năm 2015 là năm mà thị trường BĐS đã có sự tăng trưởng rất mạnh thì 6 tháng đầu năm nay, thị trường này đã có dấu hiệu chững lại, tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn.

    Thời gian qua, thị trường BĐS phía Nam đã xuất hiện một số “con sâu làm rầu nồi canh” như trường hợp chủ đầu tư dự án không chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, chưa đảm bảo đủ điều kiện đưa nhà chung cư vào sử dụng nhưng đã cho khách hàng vào ở. Ngoài ra, hàng loạt các sai phạm khác cũng xảy ra ở những dự án “đình đám” này như chủ đầu tư chưa thực hiện đúng các quy định về thế chấp, giải chấp và bán nhà cho khách hàng đã gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến an sinh xã hội; tranh chấp trong chung cư vẫn còn xảy ra phức tạp...

    Đây đều là những dự án cũ hệ quả của thời kỳ bong bóng BĐS năm 2006-2007 để lại. Chủ đầu tư thiếu chuyên nghiệp, thiếu năng lực hoặc sử dụng vốn huy động, vốn tín dụng sai mục đích; có trường hợp còn do sự quản lý lỏng lẻo hoặc đồng tình của tổ chức tín dụng.

    Thế nhưng, yếu tố gây bất ổn không chỉ do những dự án của thời kỳ bong bóng mà chính việc hiện nay xuất hiện quá nhiều dự án BĐS cao cấp mới là điều mà thị trường “phập phồng lo sợ”. Theo HoREA, hiện có quá nhiều dự án BĐS cao cấp trong khi thiếu sản phẩm căn hộ bình dân quy mô vừa và nhỏ có 1-2 phòng ngủ, có giá bán vừa túi tiền.

    Thống kê 34 dự án được Sở Xây dựng TPHCM xác nhận đủ điều kiện huy động vốn với 14.901 căn, tăng 1,8 lần; riêng căn hộ trung - cao cấp tăng đến 16\%; căn hộ bình dân giảm 18,9\% so với cùng kỳ năm trước. Số liệu này chưa bao gồm các dự án đã xây dựng hoàn thiện rồi bán; các dự án đất nền; các dự án chưa đủ điều kiện đã huy động vốn.

    Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, dấu hiệu bất ổn khác cũng gây “quan ngại sâu sắc” chính là việc một số chủ đầu tư lạm dụng chế định đặt cọc theo điều 328 Bộ Luật Dân sự trong lúc Luật Kinh doanh bất động sản lại không điều chỉnh hành vi này, để huy động vốn trước thông qua các hình thức như hợp đồng đặt cọc, hợp đồng hứa mua hứa bán, hợp đồng vay vốn người mua nhà...

    Chính việc “bán lúa non” này đã góp phần làm tăng rủi ro cho người mua nhà. Đã có sự gia tăng rất lớn các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, chủ yếu nhằm mục đích mua đi bán lại ở phân khúc trung - cao cấp. Cùng với khu trung tâm thành phố và khu Nam như quận 7, phía bắc huyện Nhà Bè, phía đông bắc huyện Bình Chánh… thị trường BĐS cao cấp đang phát triển nóng ở khu vực phía đông thành phố, từ bờ tây sông Sài Gòn bắt đầu từ quận Bình Thạnh qua quận 1, quận 4 sang quận 2, một phần quận 9 và quận Thủ Đức.

    “Chính việc chủ đầu tư “xé rào” như trường hợp xảy ra tại The Harmona, Bảy Hiền Tower… đến việc “bán lúa non” dự án và xuất hiện quá nhiều sản phẩm ở phân khúc cao cấp đã làm ảnh hưởng đến niềm tin thị trường, tác động tiêu cực đến thị trường BĐS trong 5 tháng đầu năm nay”, ông Lê Hoàng Châu nhận định.

    Mặc dù có những “điểm trừ” như đã nêu trên nhưng ông Châu tin rằng, thị trường BĐS vẫn đang được kiểm soát tốt. Những nỗ lực vượt bậc của Chính phủ như kiến tạo sự phát triển; coi khu vực kinh tế tư nhân là động lực phát triển; thúc đẩy phong trào quốc gia khởi nghiệp; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế; Chính phủ cam kết liêm chính và yêu cầu doanh nghiệp cũng phải liêm chính; Thông qua nhiều cuộc tiếp xúc, lắng nghe và giải quyết khó khăn của doanh nghiệp… đã truyền nguồn cảm hứng cho doanh nghiệp và tạo niềm tin cho thị trường.

    Những điều chỉnh của Ngân hàng Nhà nước về gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng, nâng hệ số rủi ro trong kinh doanh bất động sản lên mức 200\%... đã phát đi thông điệp mạnh mẽ đưa thị trường bất động sản theo hướng tích cực, tạo áp lực buộc các nhà đầu tư phải tìm kiếm các nguồn vốn khác thay thế.

    “Sự thay đổi tích cực đó đã truyền cảm hứng và khát vọng cho người dân, doanh nghiệp, chuyển hướng cơ quan chính quyền, đội ngũ công chức sang vai trò phục vụ... Tất cả các việc làm trên của bộ máy nhà nước cộng với nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần ổn định niềm tin của thị trường”, ông Châu nói.

    Tuyết Mai (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-truong-bat-dong-san-tiem-an-nhung-yeu-to-gay-bat-on-a142695.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan