+Aa-
    Zalo

    Thị trường cận Tết Nguyên đán 2024: Nông sản độc lạ cháy hàng - Một mặt hàng vẫn ế ẩm dù giảm giá mạnh

    (ĐS&PL) - Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn, thị trường các mặt hàng phục vụ dịp Tết cũng đang dần trở nên sôi động. Những mặt hàng nông sản thiết yếu, đặc biệt là có hình dáng và màu sắc “lạ” đã thu hút khách đặt mua sớm. Nhưng ngược lại, đối với mặt hàng bia được vừa bán vừa khuyến mãi, giảm giá nhưng vẫn không thu hút được người mua.

    Nông sản "độc, lạ" cháy hàng 

    Bưởi đỏ tài, tộc

    Bưởi đỏ Đông Cao được người dân thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội coi là một sản vật trời ban. Ông Lương Văn Phương là người gắn bó lâu đời nhất và cũng là hộ trồng bưởi nhiều nhất ở thôn Đông Cao. Ông cho biết đây là năm đầu tiên ông thử nghiệm làm bưởi đỏ hình thỏi vàng, giọt nước và hồ lô.

    Những gốc bưởi trong vườn nhà ông có từ khi bố ông còn sống, tính ra có những gốc bưởi có tuổi đời lên đến hàng chục năm. Những quả bưởi này khi chín sẽ dần chuyển sang màu đỏ đẹp mắt, thương lái đến tận nơi thu mua.

    thi truong can tet nguyen dan 2024 nong san doc la chay hang mot mat hang van e am du giam gia2
    Bưởi độc lạ thu hút khách hàng. Ảnh: Tạp chí Nông thôn Việt.

    Bên cạnh những quả bưởi tự nhiên như mọi năm, năm nay nhà ông Phương thử nghiệm trồng loại buổi có hình dáng độc đáo nhằm thu hút khách hàng. Nhà vườn dự tính sẽ đưa ra thị trường 500 – 600 quả. Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, song số lượng bưởi đỏ đúc chữ tài lộc trong vườn đã được khách đến đặt hàng hết.

    "Giá bưởi được tạo hình cao hơn những quả bưởi hình dáng thông thường, vì đòi hỏi rất nhiều công sức và kỹ thuật của người chăm vườn, mức giá hiện tại tôi đang bán là 250.000 đồng/1 quả", ông Phương chia sẻ trên Tạp chí Nông thôn Việt.

    Hiện nay, bưởi đỏ Đông Cao đang bán cho khách đặt trước khoảng từ 80.000 – 100.000 đồng/quả, loại hình dáng tự nhiên. Còn loại bưởi tạo hình độc, lạ sẽ có giá hơn 200.000 đồng/quả.

    Cam Vinh vào chính vụ chưa hết "hot"

    Theo báo VietNamnet, từ giữa tháng 11, người trồng cam trên địa bàn Nghệ An bắt đầu vào chính vụ thu hoạch cam Vinh, thương lái tấp nập đến tận vườn thu mua. Giá cam Vinh hiện tăng hơn năm trước khoảng 10.000 đồng/kg, phổ biến từ 35.000-50.000 đồng/kg.

    Dự kiến giá cam Vinh sẽ tiếp tục tăng. Nguyên nhân là diện tích trồng cam năm nay giảm sút mạnh, ảnh hưởng bất lợi của thời tiết nên cam mất mùa, năng suất sụt giảm. Cam trở nên khan hiếm hơn trước, trong khi nhu cầu tiêu thụ dịp Tết tăng cao.

    Dừa bonsai độc lạ "đắt như tôm tươi" dịp Tết

    Dừa bonsai là loại cây dừa cảnh kích thước nhỏ được nhiều người yêu thích bởi sức sống mãnh liệt, dễ bày trí trong nhà, đặc biệt ở những góc khuất. Theo VTC News, Tết Nguyên đán chưa đến nhưng hiện mặt hàng này đã rất hot.

    Dừa bonsai mini còn hút khách vì giá thành phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Hiện loại dừa cảnh này đang được chào bán trên các mạng xã hội và sàn thương mại điện tử với giá từ 100.000-700.000 đồng/chậu. Trong đó, nhiều người chọn mua nhất loại cây trong tầm giá từ 250.000-300.000 đồng/chậu. Cá biệt, những cây dừa bonsai thủy canh sở hữu bộ rễ dài trắng nõn có khi còn được rao bán với giá hàng triệu đồng.

    Vải thiều nhập khẩu Úc giá bạc triệu

    Vải thiều là loại trái cây vô cùng quen thuộc với người Việt. Giá loại quả này thường dao động từ 20.000-200.000 đồng/kg, tuỳ loại và tuỳ thời điểm. Quả vải thiều Việt Nam mấy năm gần đây lên quầy kệ siêu thị tại nhiều quốc gia Nhật Bản, Úc, Mỹ,... với giá bán phổ biến từ 350.000-650.000 đồng/kg.

    Những ngày cận kề Tết Dương lịch, một số cửa hàng trái cây cao cấp đang rao bán loại vải thiều nhập khẩu từ Úc, giá 1,2-1,3 triệu đồng/kg. Loại vải này có vỏ màu đỏ tươi, quả đều nhau, hạt nhỏ, ăn ngọt lịm, không bị sâu đầu nhờ quy trình trồng vô cùng nghiêm ngặt. Thời điểm này năm ngoái, giá vải thiều Úc ở mức 800.000-900.000 đồng/kg.

    Quất được giá, người nông dân mong ngóng từng ngày

    TP.Hội An, Quảng Nam có hơn 600 người trồng quất. Nhiều nhà vườn tại ‘thủ phủ’ quất Hội An mừng rỡ vì quất năm nay được giá. Nhiều chủ vườn được thương lái đặt cọc toàn bộ vườn quất từ tháng 10. Giá quất năm nay cao hơn năm ngoái, bình quân mỗi cây nhỏ tăng 200.000 đồng, có nhiều cây lớn tăng đến 1 triệu đồng.

    Giá quất tăng hơn các năm là do phân bón tăng cao, năm trước 20.000 đồng/kg, bây giờ 30.000 đồng/kg. Chậu trồng cây tăng thêm 10.000 đồng. Bên cạnh đó, quất giống khan hiếm, nhà vườn giảm số lượng. 

    thi truong can tet nguyen dan 2024 nong san doc la chay hang mot mat hang van e am du giam gia5
    Giá măng khô và nông sản tăng mạnh. Ảnh minh họa.

    Giá nông sản khô tăng vù vù

    Thời điểm gần Tết, mặt hàng nông sản khô không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán là măng, miến, nấm hương, mộc nhĩ… lại được săn tìm. Nắm được thị hiếu này của người tiêu dùng, thời điểm này, các mặt hàng nông sản khô bắt đầu tăng giá.

    Nắm bắt được biến động, nhu cầu thị trường, nhiều tiểu thương sẽ gom hàng với số lượng lớn từ thời điểm chính vụ để thời điểm này bung hàng, phục vụ tiểu thương nhỏ lẻ để kiếm lời.

    Thời điểm Tết Nguyên đán chỉ còn khoảng 30 ngày, giá bán sỉ măng lưỡi lợn khô tăng đến 110.000 - 115.000 đồng/kg, giá bán lẻ dao động từ 190.000 - 210.000 đồng/kg; Măng nứa khô có giá bán lẻ là 240.000 đồng/kg; măng rối là 190.000 đồng/kg, tin trên báo Sức khỏe và đời sống

    Thị trường bia èo uột dù tích cực giảm giá, khuyến mãi

    Nghịch lý của thị trường bia Tết năm nay, thời điểm cận Noel và tết Dương lịch, sức mua mặt hàng bia đã chậm. Đến gần Tết dương cũng chưa có nhiều dấu hiệu khả quan. 

    Chia sẻ trên báo Người lao động, ông Quang - chủ đại lý bia Thanh Quang trên đường Nguyễn Ngọc Lộc, quận 10, TP.HCM - cho biết năm nay ông chỉ dám nhập về vài chục thùng để bán Tết trong khi những năm trước đặt đến hàng trăm thùng. Theo ông Quang, thời điểm này mọi năm khách đã tìm đến đại lý mua bia Tết khá nhiều nhưng năm nay chưa thấy khách hàng nào hỏi. 

    thi truong can tet nguyen dan 2024 nong san doc la chay hang mot mat hang van e am du giam gia
    Thị trường bia ảm đạm hơn mọi năm. Ảnh: Người lao động.

    "Trước đây, mỗi ngày tôi bán cả chục thùng, thì nay chỉ bán được 2-3 thùng hoặc két, thậm chí có ngày không bán được thùng nào. Bia ế ẩm nên không ai dám tăng giá bán trong dịp Tết này mà còn tìm cách giảm giá, tặng quà để bán nhanh hơn" - ông Quang cho biết.

    Cũng quan ngại về tình trạng chung, chị Trang - chủ tiệm tạp hóa trên đường Thành Thái, quận 10, TP.HCM chỉ nhập hơn chục thùng bia Tết về bán thử nhưng gần nửa tháng nay chưa bán được thùng nào. Theo chị Trang, giá bia Tết hiện chưa có gì thay đổi như bia Tiger 350.000 đồng/thùng, Heineken xanh 440.000 đồng/thùng, Heineken bạc 450.000 đồng/thùng. 

    "Đó là giá niêm yết của hãng, tôi chấp nhận giảm thêm 5.000 đồng/thùng mà vẫn khó bán. Phải hạ giá sớm nếu không gần Tết sẽ ôm hàng. Vài ngày tới nếu tiêu thụ không khả quan tôi buộc phải giảm giá thêm" - chủ tiệm tạp hóa này lo lắng.

    Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, bia Tết các loại được bày khắp các lối đi và chất thành từng khối cao, nhân viên tiếp thị túc trực để chào mời khách mua hàng nhưng có rất ít người hỏi mua. 

    Càng gần Tết, giá bia các loại tại siêu thị đang rẻ hơn các cửa hàng bên ngoài khoảng 10.000 - 20.000 đồng/thùng, như bia Heineken thường giá 426.000 đồng, Tiger 340.000 đồng, Tiger Crystal 391.000 đồng, bia Sài Gòn Lager 259.000 đồng, Sài Gòn Chill 298.000 đồng, bia 333 giá 265.000 đồng,

    Do bia Tết đang tiêu thụ khá chậm nên nhiều siêu thị chủ động giảm giá thêm từ vài ngàn đến hơn 10.000 đồng/thùng, chẳng hạn bia Heineken bạc tại một siêu thị lớn ở TP.HCM, sáng 5/1 vẫn còn treo giá 451.000 đồng/thùng, đến trưa cùng ngày đã giảm xuống 440.000 đồng. 

    Tương tự, bia Sài Gòn Gold Sleek cũng điều chỉnh giảm 10.000 đồng, còn 365.000 đồng/thùng. Nhân viên siêu thị giải thích do sức mua bia Tết năm nay không khả quan nên ban quản lý quyết định giảm giá một số loại bia để kích thích nhu cầu của khách hàng.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-truong-can-tet-nguyen-dan-2024-nong-san-doc-la-chay-hang-mot-mat-hang-van-e-am-du-giam-gia-a606313.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan