Thị trường chứng khoán toàn cầu tổn thất nghiêm trọng sau khi Mỹ tố Trung Quốc thao túng tiền tệ


Thứ 4, 07/08/2019 | 07:30


Cùng sự kiện

Chứng khoán toàn cầu tổn thất đáng kể vào ngày 6/8 sau khi Mỹ tuyên bố Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ, làm leo thang căng thẳng cuộc chiến thương mại

Chứng khoán toàn cầu tổn thất đáng kể vào ngày 6/8 sau khi Mỹ chính thức tuyên bố Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ, làm leo thang căng thẳng cuộc chiến thương mại.

Chứng khoán toàn cầu ảnh hưởng sau khi Mỹ liệt Trung Quốc vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ. Ảnh minh hoạ: Getty

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết hôm qua (5/8) rằng chính phủ đã xác định Trung Quốc đang thao túng tiền tệ và Washington sẽ yêu cầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế loại bỏ cạnh tranh không lành mạnh từ Bắc Kinh.

Sau đó, thị trường chứng khoán toàn cầu đã gặp tổn thất nghiêm trọng, cụ thể là vào sáng hôm qua (6/8), chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính Nhật Bản giảm 0,75% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2019.

Trong khi đó, chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 2,8%, chứng khoán Úc giảm 1,8% và KOSPI của Hàn Quốc giảm 2,5%. Tại Singapore, chỉ số Straits Times mở cửa ở mức giảm 48,96 điểm, tương đương 1,53%.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones ở phố Wall (DJIA) giảm 508 điểm. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq cũng chứng kiến đợt giảm mạnh. Trước đó, vào ngày 5/8, chỉ số Dow Jones và S&P 500 đã giảm lần lượt 2,9% và gần 3% trong khi Nasdaq Composite mất 3,5%.

Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế 10% đối với 300 USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ ngày 1/9 tới, và thêm rằng nó có thể được tăng lên hơn 25%. Một số nhà kinh tế cho rằng nền kinh tế toàn cầu có thể rơi vào suy thoái trong những tháng tới nếu thuế quan tăng lên 25%.

Đáp lại, Bắc Kinh đã hạ giá đồng nhân dân tệ xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008 đến nay, dự kiến ​​sẽ làm gia tăng thêm căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tính đến hôm nay (6/8), đồng nhân dân tệ đã giảm xuống mức thấp nhất là 7,197 tệ đổi 1 USD trong phiên giao dịch sớm, trước khi giảm thêm còn 7,0785 tệ đổi 1 USD sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cố định trở lại trên mức 7 tệ đổi 1 USD. Tỷ lệ chuẩn buổi sáng ​​là 6,9683 đổi 1 USD, thấp nhất kể từ tháng 5/2008.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cũng cho biết họ đang bán các loại tiền có mệnh giá bằng đồng nhân dân tệ ở Hồng Kông, trong một động thái được coi là cắt giảm việc bán khống tiền tệ.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Straitstimes)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-truong-chung-khoan-toan-cau-ton-that-nghiem-trong-sau-khi-my-to-trung-quoc-thao-tung-tien-te-a287522.html