+Aa-
    Zalo

    Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ ra sao trong 3 tháng cuối năm?

    • DSPL
    ĐS&PL Mức độ margin trên toàn thị trường thời gian qua đã gia tăng đáng kể, gây áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn.

    Mức độ margin trên toàn thị trường thời gian qua đã gia tăng đáng kể, gây áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, điểm tích cực là tỷ trọng margin chủ yếu phân bổ vào các cổ phiếu đầu ngành và không có hiện tượng tập trung và các cổ phiếu penny, cổ phiếu tăng vốn quá nóng.

    Ảnh minh họa.

    TTCK Việt Nam năm 2016 đã đi qua ¾ quãng đường với những tín hiệu hết sức tích cực. Hàng loạt chính sách được ban hành như Nghị định 60 về mở room cho nhà đầu tư nước ngoài, dỡ bỏ giới hạn room cho 67 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, sửa đổi thông tư 36 theo hướng hỗ trợ NHTM và doanh nghiệp BĐS…cùng với sự phục hồi của các loại hàng hóa nguyên liệu trên thế giới (dầu, thép, đường…) đã giúp TTCK có nhịp tăng trưởng bền vững, kéo dài suốt 10 tháng.

    Trong quãng thời gian này, chỉ số VnIndex tăng một mạch từ vùng đáy 510 điểm lên sát ngưỡng 690 điểm, tương ứng mức tăng trưởng 35% và đây cũng là mức cao nhất VnIndex đạt được trong vòng 8 năm trở lại đây.

    Tuy vậy, trong khoảng hơn 1 tuần giao dịch gần đây, sự bứt phá của thị trường đã bị chững lại đáng kể. Chỉ số VnIndex dù rất nỗ lực nhưng liên tiếp “vấp ngã” trước ngưỡng kháng cự mạnh 690 điểm và yếu tố này khiến giới đầu tư lo ngại về kịch bản kém tích cực sẽ xảy ra.

    Margin không quá đáng ngại, điều chỉnh chỉ diễn ra trong ngắn hạn

    Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Quang – phó phòng môi giới CTCK Vietcombank (VCBS) cho rằng việc VnIndex liên tục điều chỉnh khi tiệm cận ngưỡng 690 điểm cho thấy áp lực nguồn cung trong ngắn hạn là không hề nhỏ.

    Trong hơn 1 tuần qua, một số cổ phiếu Bluechips điều chỉnh khá mạnh đã tác động tiêu cực tới VnIndex. Nhóm cổ phiếu dầu khí dù có sự phục hồi trước diễn biến giá dầu thế giới nhưng mới mang tính ngắn hạn, chưa thực sự tạo thành xu hướng tăng dài hạn. Do đó, ông Quang nhận định VnIndex sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để vượt qua ngưỡng 690 điểm.

    “Chỉ số VnIndex nhiều khả năng điều chỉnh trong ngắn hạn nhưng không quá sâu, tôi kỳ vọng VnIndex sẽ tạo đáy ngắn hạn tại vùng 675- 680 điểm” ông Quang cho biết.

    Cũng theo ông Quang, mức độ margin trên toàn thị trường thời gian qua đã gia tăng đáng kể, gây áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, điểm tích cực là tỷ trọng margin chủ yếu phân bổ vào các cổ phiếu đầu ngành và không có hiện tượng tập trung và các cổ phiếu penny, cổ phiếu tăng vốn quá nóng. Do đó, nguy cơ sụp đổ của thị trường là không quá cao bởi các cổ phiếu đầu ngành luôn có sự phục hồi nhanh chóng sau mỗi đợt điều chỉnh.

    Bên cạnh đó, việc các CTCK liên tục tăng vốn, phát hành trái phiếu trong thời gian qua đã giúp nguồn tiền duy trì ổn định và không quá lo ngại về việc margin “căng cứng”.

    Trong bản tin nhận định mới đây, CTCK HSC cũng cho rằng với thanh khoản thị trường đang khá tích cực cùng mức độ margin có thể tiếp tục tăng, rõ ràng VnIndex sẽ còn động lực để bứt phá sau 2 lần “vượt vũ môn” 690 điểm không thành công.

    Tích cực trong những tháng cuối năm

    Đánh giá về triển vọng thị trường, ông Nguyễn Việt Quang cho rằng mặc dù còn phải nỗ lực nhiều để hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng GDP 6,5% trong năm 2016, tuy nhiên những yếu tố như tỷ giá ổn định, lạm phát thấp, lãi suất có dấu hiệu giảm sẽ hỗ trợ cho TTCK. Trong đó, việc giảm lãi suất có thể kích thích gia tăng dòng tiền vào TTCK trong ngắn và trung hạn.

    Ông Quang nhận định xu hướng thị trường sẽ có nhiều điều tích cực hơn là tiêu cực trong những tháng cuối năm và VnIndex hoàn toàn có thể vượt qua ngưỡng kháng cự mạnh 690 điểm. Ông Quang khuyến nghị nhà đầu tư nên cân nhắc trong việc lựa chọn cổ phiếu bởi bối cảnh thị trường năm nay không có sự gia tăng tuyệt đối của các nhóm ngành mà dòng tiền thường chỉ tập trung vào những cổ phiếu đầu ngành.

    Với quan điểm tương tự, ông Đỗ Bảo Ngọc – chuyên gia phân tích cao cấp CTCK MB (MBS) cho rằng những nỗ lực của Chính phủ thông qua các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế như duy trì mặt bằng lãi suất thấp, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ mạnh hệ thống doanh nghiệp bằng các chính sách ưu đãi đầu tư, giảm thuế, sử dụng hiệu quả vốn nhà nước cho đầu tư phát triển... sẽ giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt trong thời gian tới.

    Theo ông Ngọc, năm 2016 là một năm bản lề, Vnindex liên tiếp vượt qua các vùng đỉnh cũ của các năm trước để đạt các vùng cao mới, mở ra triển vọng tích cực trong bối cảnh TTCK Việt Nam đang dần tiệm cận với các tiêu chuẩn cao hơn để tiến tới được nâng hạng lên nhóm các TTCK mới nổi. Với nền tảng đó, ông Ngọc cho rằng VnIndex hoàn toàn có cơ hội đạt tới ngưỡng 700 - 720 điểm trong quý 4/2016 và các ngưỡng cao hơn trong năm những năm tới.

    Nguồn: Trí thức trẻ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-truong-chung-khoan-viet-nam-se-ra-sao-trong-3-thang-cuoi-nam-a165265.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.