+Aa-
    Zalo

    Mỹ phẩm cho trẻ em bùng nổ ở Trung Quốc và tham vọng con cái nổi tiếng của các bậc cha mẹ

    (ĐS&PL) - Nhiều mỹ phẩm dành cho trẻ em được bán dưới dạng đồ chơi và thành phần của chúng không được ghi rõ trên nhãn.

    tre em dung my pham o trung quoc dspl
    Số vlogger làm đẹp là trẻ em tăng mạnh tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP

    Dù mới 8 tuổi, Mengmeng đã quen với phấn mắt và son môi như với sách giáo khoa và đồ chơi. Cô bé là một người mẫu nhí bán thời gian và đã xuất hiện trong nhiều quảng cáo và chương trình thời trang trẻ em kể từ khi bắt đầu học mẫu giáo. Các buổi chụp hình hoặc sự kiện thường yêu cầu Mengmeng trang điểm.

    Mẹ của cô bé – cô Candice Yang - cho biết cô  thích trau dồi ý thức thẩm mỹ ở con gái mình.  “Các cô gái chắc chắn nên học cách trân trọng vẻ đẹp trong suốt thời thơ ấu”, cô nói.

    Những gia đình như Mengmeng đã góp phần làm tăng đáng kể lượng tiêu thụ mỹ phẩm dành cho trẻ em ở Trung Quốc. Xu hướng này trái ngược hẳn với các thành phần khác của xã hội, chẳng hạn như các trường học thực hiện các nguyên tắc nghiêm ngặt về ngoại hình, bao gồm cả việc chuẩn hóa kiểu tóc của học sinh.

    Theo Kaola, một nhà bán lẻ hàng hóa nhập khẩu, doanh số bán đồ trang điểm dành cho trẻ em trên nền tảng của họ đã tăng hơn 1.200% vào tháng 5/2020 so với cùng kỳ năm 2019, trong khi tổng doanh số bán hàng tính đến tháng 7/2020 đã tăng gấp ba lần so với năm trước.

    Chu Zhaohui, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Khoa học Giáo dục Quốc gia, cho biết sự tăng trưởng của ngành công nghiệp này được thúc đẩy bởi tham vọng rộng rãi của các bậc cha mẹ là biến con cái họ trở thành ngôi sao.

    “Khi các nền tảng truyền thông xã hội phát triển mạnh, nhiều người đã trở nên nổi tiếng thông qua phát trực tiếp. Nhiều bậc cha mẹ hy vọng kết quả tương tự cho con cái của họ; vì vậy họ ăn mặc, trang điểm mỹ phẩm và quảng cáo trực tuyến”,  ông Chu Zhaohui nói.

    Trên một số ứng dụng truyền thông xã hội, tìm kiếm "trẻ em trang điểm" dẫn đến nhiều video về những đứa trẻ đang tập trang điểm, cố gắng tạo cho mình một "vẻ ngoài công chúa" và những thứ tương tự.

    tre em dung my pham o trung quoc dspl 2
    Một vlogger trang điểm nhỏ tuổi tại Trung Quốc khoe ảnh trước và sau khi làm đẹp. Ảnh: SCMP.

    Trong một video trên nền tảng chia sẻ phong cách sống Xiaohongshu, một cô bé khoảng bảy tuổi đã hướng dẫn cho người xem cách khéo léo tạo dáng “phù hợp với biểu diễn trên sân khấu trong vòng ba phút”.

    Ông Chu cho biết sự phổ biến ngày càng tăng của mỹ phẩm dành cho trẻ em là do các gia đình trung lưu ngày càng tăng ở Trung Quốc đầu tư nhiều hơn vào các hoạt động ngoại khóa như ca hát và khiêu vũ cho trẻ, vốn thường yêu cầu trang điểm.

    “Trong bối cảnh của Trung Quốc, tôi nghĩ đây nhìn chung là một điều tốt. Chúng ta đã tập trung quá mức vào kết quả học tập của học sinh, vì vậy thật tốt khi chúng được phép làm điều gì đó khác, để đa dạng hóa”, ông nói.

    “Tuy nhiên cũng nên có một ranh giới cho việc này. Nếu chúng tôi vượt qua ranh giới này, nó không chỉ có thể tiêu tốn quá nhiều thời gian của bọn trẻ mà còn khiến chúng hiểu lầm rằng chúng cần chú trọng đến ngoại hình của mọi người ”, ông nói thêm.

    Liu Xiaoyun, một bà mẹ của hai bé gái ở Bắc Kinh, cho biết cô không cấm con gái của mình thỉnh thoảng sử dụng mỹ phẩm của mình.

    “Nhưng thành thật mà nói, tôi cũng lo lắng rằng nếu chúngquen với mỹ phẩm, chúng sẽ đánh giá người khác dựa trên ngoại hình của họ, hoặc chúng sẽ nghĩ bạn chỉ xinh khi bạn trang điểm”, cô nói.

    Đối với cô Yang, mẹ của Mengmeng, sự an toàn của các sản phẩm là một mối quan tâm lớn hơn.

    “Các thợ trang điểm cho các buổi biểu diễn thời trang dành cho trẻ em về cơ bản sử dụng các nhãn hiệu chất lượng tốt, nhưng tôi cũng phát hiện ra rằng các sản phẩm vẫn chủ yếu được sản xuất cho người lớn sử dụng”, cô nói.

    “Tôi biết nó không tốt cho bọn trẻ. Nhưng tôi không có lựa chọn nào khác, ”cô nói.

    Nhiều mỹ phẩm dành cho trẻ em được bán dưới dạng đồ chơi và thành phần của chúng không được ghi rõ trên nhãn.

    Tại Trung Quốc, mỹ phẩm dành cho trẻ em được định nghĩa là mỹ phẩm dành cho trẻ em từ 12 tuổi trở xuống. Hàng chục thương hiệu và hàng nghìn sản phẩm thuộc danh mục này có sẵn trên các nền tảng thương mại điện tử lớn, với giá cả rất khác nhau.

    Lu Yao, một bác sĩ da liễu tại Bệnh viện Trung ương Phụ nữ và Trẻ em Thành Đô, cho biết gần đây ông đã tiếp nhận một số bệnh nhân trẻ tuổi có phản ứng dị ứng với đồ trang điểm trong  tuần lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6).

    Ông nói rằng trẻ em có nhiều khả năng dễ bị nhiễm các thành phần có hại trong trang điểm vì hàng rào bảo vệ da, hệ miễn dịch, hệ thống nội tiết của chúng còn non nớt và có xu hướng lây nhiễm từ tay miệng.

    "Nói chung, trang điểm có hại cho trẻ em hơn người lớn. Tuy nhiên, dựa trên các nghiên cứu hiện có trên toàn cầu, chúng tôi có lý do chính đáng để kết luận rằng khoảng 1 lần/tháng, trẻ em có thể sử dụng đồ mỹ phẩm đủ tiêu chuẩn trên một số phần trên da”,  ông Lu Yao chia sẻ.

    Mộc Miên (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-truong-my-pham-danh-cho-tre-em-bung-no-o-trung-quoc-va-tham-vong-con-cai-noi-tieng-cua-cac-bac-cha-me-a503381.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan