+Aa-
    Zalo

    Thị trường Tết âm lịch: Bò khô, mực khô giá rẻ bất ngờ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2015, trên thị trường hiện nay đã xuất hiện nhiều thực phẩm cho ngày tết. Bò khô tại chợ giá chỉ từ 150.000 đến 200.000 đồng/kg.

    (ĐSPL) - Hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2015, trên thị trường hiện nay đã xuất hiện nhiều thực phẩm cho ngày tết. Bò khô tại chợ giá chỉ từ 150.000 đến 200.000 đồng/kg.

    Ảnh minh họa.

    Thời gian giáp Tết lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ được nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc, giá rẻ bất thường.

    Theo tin tức trên VOV, bà Lê Thị Mỹ Anh, chủ cơ sở sản xuất bò khô Vũ Anh nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Lê Duẩn, thành phố Đà Nẵng cho biết, mỗi ngày cơ sở chỉ chế biến hơn 100 kg bò tươi, tương đương khoảng 50kg bò khô, chỉ bằng 50\% dịp tết năm ngoái. Giá bò khô bán ngoài chợ hiện chỉ bằng 1/3 so với mức giá sản phẩm của cơ sở bà sản xuất nên rất khó cạnh tranh.

    Theo tính toán của bà Mỹ Anh, hơn 2 kg thịt tươi mới ra 1 kg thịt khô, trong khi thịt bò tươi nhập tại các lò đã là 180.000 đồng/kg nên không thể nào bán giá rẻ được. “Tôi bán 450 ngàn đồng/kg, nếu thấp hơn nữa thì lợi nhuận không có lấy gì tôi trả cho công nhân” – bà Mỹ Anh cho biết.

    Những ngày này, giá bò khô ở các chợ thành phố Đà Nẵng dao động từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng/kg, thấp hơn giá nguyên liệu đầu vào. Không riêng bò khô, nhiều thực phẩm khác cũng có giá rẻ bất thường như cá khô, mực khô tẩm gia vị... Giá cả rẻ bất thường khiến nhiều người lo ngại về chất lượng sản phẩm.

    Trước đó, chỉ trong một thời gian ngắn, tại các khu công nghiệp (KCN) lớn trên cả nước ghi nhận hàng chục vụ ngộ độc khiến hàng trăm công nhân phải nhập viện cấp cứu. Điều đáng nói suất ăn công nhân vốn đã “nghèo” về dinh dưỡng lại bị các cơ sở chế biến cung cấp suất ăn “chèn” rất nhiều loại thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, thậm chí “thực đơn một đằng, thực phẩm một nẻo”.

    Mới đây tại KCN Quang Minh (Hà Nội), công ty An Việt đã “hô biến” thịt trâu thành thịt bò nhập lưu trữ sẵn kho đông lạnh đến hơn 40 tấn – không ai dám chắc nó không xuất hiện trong bữa ăn của công nhân với thực đơn là “thịt bò nhập”. Và, muốn biến thịt trâu thành thịt bò thì không thể không cần đến sự can thiệp của những gia vị tạo mùi không rõ nguồn gốc.

    PV báo Đời sống và Pháp luật tìm đến một đầu mối chuyên cung cấp thịt trâu cho bếp ăn một KCN tại Bắc Ninh, chủ lò mổ có biệt danh Hùng “cọ” cho biết: “Thực ra “công nghệ luyện” thịt trâu, thịt lợn sề sang thịt bò có từ lâu rồi và không chỉ mỗi chủ lò mà ngay bản thân các mối bán hàng đưa thịt vào các bếp ăn KCN hay đem bán ở chợ đều có những “tuyệt chiêu” riêng để đánh lừa giác quan, khẩu vị người dùng.

    Tuy nhiên, có một số điểm chung mà các thủ thuật nhằm biến hóa thịt trâu hoặc thịt lợn sề thành thịt bò là khi đã “pha thịt” sau khi giết mổ trâu hoặc lợn là các tảng thịt này phải được lọc kỹ mỡ, không được sót lại bất kỳ tí ti mỡ lợn nào, đặc biệt là thịt trâu phải lóc hết những thớ gân trắng.

    Khi đã xong công đoạn lọc mỡ chuyển sang giai đoạn làm màu và mùi. Về màu, thịt trâu thường có màu thẫm rất rắn chắc gần giống thịt bò nên chỉ cần được tưới huyết bò lên nữa thì gần như không thể phát hiện ra đâu là thịt trâu, đâu là bò”.

    Theo khảo sát của PV thời giá hiện tại, mỗi kg thịt bò trên thị trường hiện có giá hơn 200.000 đồng, tuy nhiên giá “thịt bò giả” như nói ở trên thì chỉ thường ở mức trên dưới 100.000 đồng.

    Bản thân, chủ lò mổ trâu Hùng “cọ” phân tích: “Thường, thịt trâu mua hơi khoảng 50.000-60.000 đồng/kg. Thịt lợn sề hơi giá chỉ 44.000 – 45.000 đồng/kg. Mỗi ngày, tôi “đánh tầm 2 con trâu hoặc 4 con lợn sề. Tôi lóc, nhặt lấy một số chỗ, bán 110.000 -120.000 đồng/kg là lãi lớn rồi. Đặc biệt, nếu có mối với bếp ăn tại các KCN thì bán được giá thịt bò xịn, đảm bảo không làm gì lãi bằng. Mỗi đợt tuồn tiêu thụ chừng 100kg, tôi có thể lãi 15 - 20 triệu đồng dễ như trở bàn tay”.

    Liên quan đến vấn đề bò khô, mực khô giá rẻ nói trên, tin tức trên VOV dẫn lời ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng phòng Thanh tra- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Đà Nẵng khuyến cáo, một số sản phẩm như bò khô, mực khô được bày bán tại các chợ tuy có nhãn mác, xuất xứ, nhưng giá lại thấp bất thường, nên người tiêu dùng nên cẩn trọng khi chọn mua hàng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-truong-tet-am-lich-bo-kho-muc-kho-gia-re-bat-ngo-a79515.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan