+Aa-
    Zalo

    Thị trưởng thành phố ở Ukraine bị phạt vì dùng ngôn ngữ "phi nhà nước"

    • DSPL
    ĐS&PL Người đứng đầu thành phố Kharkov (Ukraine) đã bị buộc tội vi phạm pháp luật khi nói chuyện với cư dân của mình bằng ngôn ngữ "phi nhà nước".

    Ukraine xử phạt thị trưởng thành phố Kharkov vì đã sử dụng ngôn ngữ "phi nhà nước" trong một bài phát biểu chính thức trên truyền hình, RT đưa tin. 

    Theo đó, Thị trưởng thành phố Kharkov Igor Terekhov sẽ phải nộp phạt 3.400 hryvnas (tương đương 92 USD) vì vi phạm luật lệ của Ukraine. Thông tin được ông Taras Kremin, Ủy viên chính phủ Ukraine về bảo vệ ngôn ngữ nhà nước, cho biết trong một tuyên bố hôm 24/11 (giờ địa phương).

    Tuyên bố gọi đây là một "vi phạm hành chính" và cho biết Thị trưởng Terekhov đã "sử dụng ngôn ngữ phi nhà nước trong bài phát biểu của mình trước cư dân thành phố Kharkov" trong một bài phát biểu. 

    Văn phòng ủy viên ngôn ngữ cũng đưa ra cảnh báo hành chính cho văn phòng ông Terekhov, yêu cầu cơ quan này chỉ sử dụng tiếng Ukraine trên các trang mạng xã hội của thị trưởng Kharkov.

    Thị trưởng Terekhov có thể kháng cáo quyết định của ủy viên cho đến ngày 4/12. 

    thi truong thanh pho o ukraine bi phat vi dung ngon ngu phi nha nuoc
    Ông Igor Terekhov, Thị trưởng thành phố Kharkov, Ukraine. Ảnh: Global Look Press

    Chính quyền Ukraine không tiết lộ ngôn ngữ mà thị trưởng thành phố Kharkov đã sử dụng trong buổi phát biểu, tuy nhiên các phương tiện truyền thông đưa tin rằng ông thường xuyên nói chuyện với cư dân của mình bằng tiếng Nga. 

    Theo văn phòng ủy viên ngôn ngữ, ông Terekhov và một số thành viên hội đồng thành phố Kharkov đã bị phát hiện vi phạm luật ngôn ngữ của Ukraine. Tuy nhiên, không rõ liệu họ có bị xử phạt vào thời điểm đó hay không.

    Luật ngôn ngữ nhà nước Ukraine đã được Tổng thống khi đó là Pyotr Poroshenko ký vào năm 2019, ở thời điểm 5 ngày trước khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của ông. Luật pháp yêu cầu các công chức Ukraine chỉ được sử dụng tiếng Ukraine khi thi hành nhiệm vụ.

    Người Ukraine cũng được yêu cầu sử dụng tiếng Ukraine trong các lĩnh vực dịch vụ công, chăm sóc y tế, giáo dục và khoa học, cũng như trên các phương tiện truyền thông, mặc dù một số trường hợp ngoại lệ được cho phép. Một người bị phát hiện vi phạm luật này có thể bị phạt tới 8.500 hryvnas (230 USD), số tiền này có thể tăng gấp đôi nếu tái phạm.

    Vào giữa tháng 6 năm nay, ủy viên ngôn ngữ đã được trao quyền phạt tiền đối với những người bị phát hiện vi phạm luật trên. Hồi tháng 10, một trợ lý giáo sư tại Đại học Hàng không Quốc gia Ukraine đã bị phạt 3.400 hryvnas (92 USD) vì giảng dạy bằng "ngôn ngữ phi nhà nước".

    Bích Thảo(Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-truong-thanh-pho-o-ukraine-bi-phat-vi-dung-ngon-ngu-phi-nha-nuoc-a558432.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan