+Aa-
    Zalo

    Thiên tài công nghệ ngạo mạn bậc nhất Trung Quốc và cái kết bị tẩy chay rồi chìm vào quên lãng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Từ một thiên tài được kỳ vọng của Trung Quốc, Vương Ngân trở thành “kẻ điên” trong mắt không ít người.

    Từ một thiên tài được kỳ vọng của Trung Quốc, Vương Ngân trở thành “kẻ điên” trong mắt không ít người.

    Vương Ngân từng là thiên tài được kỳ vọng của Trung Quốc.

    Vương Ngân sinh năm 1979, tại Tứ Xuyên (Trung Quốc). Từ nhỏ anh đã học rất giỏi và được gọi là "thần đồng" ở mỗi ngôi trường mình theo học.

    Vương Ngân tốt nghiệp đại học Tứ Xuyên năm 2001. Sau đó, anh nhận được học bổng theo học thạc sĩ rồi lên tiến sĩ ngành Khoa học Máy tính tại đại học Thanh Hoa - ngôi trường danh tiếng bậc nhất Trung Quốc.

    Đầu năm 2005, tại Hội nghị học thuật quốc tế về thiết kế tự động do tổ chức danh giá IEEE (Viện kỹ nghệ Điện và Điện tử) tổ chức, Vương Ngân đã giành giải thưởng xuất sắc cho công trình nghiên cứu của mình. Nhiều người đều cho rằng anh sẽ có một tương lai rạng rỡ với nhiều thành tựu công nghệ đáng nể.

    Tuy nhiên, đến ngày 22/9/2005, Vương Ngân trở thành người đầu tiên tự nguyện bỏ học tại Thanh Hoa. Anh thậm chí còn đăng trên trang blog Shuimu Community lá đơn xin thôi học với tiêu đề “Giấc mơ Thanh Hoa tan vỡ" dài 17.000.

    Trong đó, nội dung chính của lá đơn là chỉ ra việc ngành giáo dục trong nước quá lạc hậu, chỉ biết dạy lý thuyết, không dạy thực tế.

    Sau khi bỏ học, năm 2006 Vương trúng tuyển vào khoa Khoa học máy tính của đại học Cornell (Mỹ), một trong 20 trường đại học danh tiếng nhất thế giới. Tuy nhiên, cũng chỉ 2 năm sau, Vương Ngân lại bỏ học trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

    Sau khi thôi học ở đại học Cornell, Vương Ngân tiếp tục học tiến sĩ về Khoa học máy tính tại trường đại học Indiana ở Bloomington, Mỹ nhưng cũng bỏ học nửa chừng vào năm 2012.

    Anh tâm sự sẽ không theo học tiến sĩ nữa vì thấy không có ích. "Tôi sẽ làm một thứ gì đó có ích hơn là chỉ ngồi học", Vương Ngân viết. Lúc ấy, cộng đồng mạng Trung Quốc đặt cho Vương Ngân biệt danh "Thiên tài điên rồ nhất Trung Quốc".

    Vương Ngân liên tục bỏ học, bỏ việc.

    Sau 3 lần thôi học, cuối cùng Vương Ngân cũng quyết định đi tìm việc làm. Vương Ngân đến công ty công nghệ nổi tiếng Google để làm thực tập sinh trong 4 tháng.

    Năng lực xuất sắc của Vương Ngân đã được công ty này thừa nhận. Một quản lý của anh từng nhận xét: "Người này là một trong những kỹ sư thông minh nhất mà tôi từng biết. Dự án anh ta đang thực hiện có thể nói là công nghệ tiên tiến nhất mà tôi biết trong hàng chục năm làm việc tại Google. Đó là một tài năng lớn".

    Tuy nhiên, cũng chỉ sau một thời gian, Vương Ngân lại không hài lòng với cách làm việc ở Google và xuất bản một cuốn sách nói rằng Google là một công ty độc ác và khuyên mọi người tẩy chay nó.

    Sau Google, anh chàng đến tìm tương lai ở Microsoft. Mặc dù vậy, cũng chỉ 9 tháng sau, Vương kêu ca về việc công ty này trả lương không xứng đáng cho mình và đồng ý nghỉ việc với thỏa thuận "từ chức có điều kiện" với công ty.

    “Microsoft đã nhận được giá trị gấp nhiều lần so với với mức lương họ bỏ ra cho tôi. Tại Microsoft, tôi không được đối xử như một chuyên gia. Tôi càng làm tốt nhiều việc, càng có nhiều người thôi thúc tôi phải làm nhiều hơn. Tôi không thấy mình được đánh giá cao hay được tôn trọng. Mọi người chỉ thúc giục tôi làm việc, tăng tốc nhanh hơn", Vương Ngân bày tỏ.

    Với những phàn nàn đầy ngạo mạn này, Microsoft đã ban hành chỉ thị không cho Vương Ngân làm việc tại bất cứ chi nhánh hay công ty con nào trực thuộc Microsoft. Từ thời điểm này, tiếng xấu của Vương Ngân cũng lan truyền trong giới công nghệ toàn cầu.

    Vương Ngân nhiều lần đánh tiếng muốn quay về Trung Quốc làm việc nhưng không nhận được lời mời của bất kỳ công ty nào.

    Sau một thời gian dài tìm việc, Vương tuyên bố sẽ tự mở công ty riêng: "Tôi sẽ thành lập một công ty tuyệt vời. Nó sẽ tạo ra những sản phẩm tinh tế nhất thế giới và mang lại cho con người những lời ích chưa từng có".

    Năm 2014, Vương Ngân gây xôn xao ở Trung Quốc khi xuất bản một cuốn sách mang tên "Bệnh tâm thần trong giới công nghệ" chỉ ra những biểu hiện tâm thần của các lập trình viên.

    Bên cạnh đó, anh cũng tích cực hoạt động trên mạng xã hội nhưng không hề nhận được sự ủng hộ của công chúng. Ở mỗi bài đăng của Vương Ngân là những lời chỉ trích, thậm chí kêu gọi tẩy chay vì thói ngạo mạn, "điên rồ" của anh.

    Trước áp lực dư luận, Vương Ngân âm thầm khóa những bình luận và dừng các hoạt động của mình và kể từ đó, những tin tức về anh chìm vào quên lãng.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thien-tai-cong-nghe-ngao-man-bac-nhat-trung-quoc-va-cai-ket-bi-tay-chay-roi-chim-vao-quen-lang-a303857.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan