Thiên tài máy tính ở Trung Quốc: 8 tuổi tự học lập trình, 11 tuổi hack web trường sửa điểm thi


Thứ 4, 25/01/2023 | 14:45


Cùng sự kiện

Uông Chính Dương được mệnh danh là "thiên tài máy tính nhỏ tuổi nhất Trung Quốc" và câu chuyện về cậu luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Năm 2014, tại Hội nghị An ninh mạng Trung Quốc, một cậu bé 13 tuổi đã thu hút sự chú ý của mọi người. Cậu bé ấy là Uông Chính Dương, người được mệnh danh là hacker nhỏ tuổi nhất của Trung Quốc.

Sau gần 10 năm, cuộc sống hiện tại của thiên tài nhí có nhiều thay đổi và câu chuyện về cậu vẫn thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Tin thế giới - Thiên tài máy tính ở Trung Quốc: 8 tuổi tự học lập trình, 11 tuổi hack web trường sửa điểm thi
Uông Chính Dương hồi nhỏ. Ảnh: Sohu

Uông Chính Dương sinh năm 2001, tại quận Hải Điến (Bắc Kinh, Trung Quốc), trong một gia đình trí thức và được bố mẹ đầu tư học hành bài bản. Tuy nhiên, họ cũng không đặt kỳ vọng quá cao mà để con tự do phát triển theo năng lực của mình. Chính Dương được bố mẹ phát hiện ra tài năng thiên bẩm vào năm 6 tuổi. Khi đó, cha của cậu bé mang về một cuốn sách Toán học. Chính Dương đã say mê đọc sách Toán và có thể giải được các bài toán khó của học sinh cấp 2 dù mới chỉ 6 tuổi.

Tới năm 8 tuổi, giống như bao bạn bè cùng trang lứa cậu bé mê chơi game. Trong một lần chơi game cậu vô tình chạm vào phím F12 và thấy màn hình hiện ra các dòng mã code. Chính Dương bắt đầu thấy hứng thú với các dòng code đầy màu sắc. Kể từ đó, cậu bé bắt đầu tự học lập trình. Chỉ sau vài tháng, Uông Chính Dương đã có khả năng lập trình cơ bản.

Trên máy tính ở nhà của mình, Chính Dương thậm chí còn viết một trò chơi mô phỏng nhỏ và hào phóng mời bạn bè của mình chơi thử. Chứng kiến cảnh tượng này, cha mẹ và thầy cô của Chính Dương vô cùng bất ngờ bởi Chính Dương dường như thực sự có thiên phú trong lĩnh vực lập trình.

Thấy được năng khiếu của con, cha mẹ thiên tài lập trình đã mua cho cậu bé một chiếc máy tính xịn đồng thời thuê gia sư về dạy kèm thêm cho con trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, cậu bé cũng gặp phải một số khó khăn đó là Tiếng Anh trong quá trình gõ code. Vậy nhưng chỉ vài tháng sau, Chính Dương đã tự học thêm cả Tiếng Anh và đạt CET-4 (College English Test Band 4). Đây chính là kỳ thi năng lực tiếng Anh dành cho sinh viên đại học Trung Quốc khiến nhiều người choáng ngợp.

Tin thế giới - Thiên tài máy tính ở Trung Quốc: 8 tuổi tự học lập trình, 11 tuổi hack web trường sửa điểm thi (Hình 2).
Hơn 10 tuổi, Chính Dương đã tự thiết kế được website cho riêng mình. Ảnh: Sohu

Đến năm 2011, khi 10 tuổi, Uông Chính Dương bắt đầu xây dựng trang web của riêng mình. Thời đó, việc làm web thường chỉ dành cho các chuyên gia lập trình, thế nhưng 'thiên tài máy tính' lại hoàn thiện nó một cách cực kì xuất sắc.

1 năm sau đó, Uông Chính Dương đã 'tạo bão' trong dư luận khi... đột nhập vào hệ thống web của trường để sửa điểm cho bản thân. Uông Chính Dương đã lý giải, rằng vì dành quá nhiều thời gian cho việc lập trình nên không hoàn thành tốt trong một vài môn học. "Và tôi nghĩ hack web trường sẽ giúp mình và các bạn không cần phải làm bài tập nữa", Chính Dương kể lại.

Thay vì trách phạt, lãnh đạo nhà trường lại để tâm đến tài năng của Chính Dương nhiều hơn. Hiệu trưởng lo lắng rằng Chính Dương sẽ lạc lối nên gặp riêng cậu bé để nói chuyên. Thầy nói: "Có 2 kiểu hacker, 1 là hacker 'mũ trắng', kiểu còn lại là 'mũ đen'. Hacker mũ trắng là người bảo vệ an ninh mạng, còn mũ đen là kẻ xấu chỉ biết kiếm lợi bất hợp pháp. Thầy hy vọng em sẽ trở thành một người có ích và đóng góp cho nước nhà".

Cuối cùng cậu bị phạt cảnh cáo chứ không bị kỷ luật nặng nề. Sau khi về đến nhà, bố mẹ cũng tỏ ra khá thất vọng với hành động của con trai. Cả hai đã nói với cậu bé: "Người năng lực càng lớn, trách nhiệm càng lớn, người có năng lực thì nên giúp đỡ người khác, không nên dùng năng lực của mình đi gây nguy hiểm cho an sinh xã hội".

Kể từ đó, Chính Dương đã nhận thức sâu sắc được hành động của mình và khẳng định bản thân là “mũ trắng” thay vì là một hacker. Cậu bé cũng sử dụng khả năng của mình để giúp đỡ các nhà mạng khắc phục các lỗ hổng, hoàn thiện lập trình hơn.

Tin thế giới - Thiên tài máy tính ở Trung Quốc: 8 tuổi tự học lập trình, 11 tuổi hack web trường sửa điểm thi (Hình 3).
Uông Chính Dương hiện nay đã là chàng trai 21 tuổi. Ảnh: Sohu

Vào năm 2014, cậu bé 13 tuổi đã tìm ra được lỗ hổng trong kế hoạch vành đai thư viện của công ty 360 nên thu hút sự chú ý của nhiều phương tiện truyền thông. Sau đó, Uông Chính Dương được mời tham gia một hội nghị Internet và gặp gỡ nhiều 'ông lớn' trong làng công nghệ.

Năm 2017, Uông Chính Dương tốt nghiệp THPT và quyết định đi du học ở Irvine, California (Mỹ). Đây là nơi tập trung nhiều công ty công nghệ lớn của Mỹ và thế giới.

Dù chưa ra trường nhưng Uông Chính Dương đã được bộ phận bảo mật thông tin của Google tuyển dụng làm bán thời gian với mức lương cao ngất ngưởng. Tuy không có quá nhiều hình ảnh hiện tại của thiên tài máy tính một thời nhưng ai nấy đều tin rằng cậu nhất định sẽ còn phát triển và đạt được nhiều thành tựu rực rỡ hơn trong tương lai.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thien-tai-may-tinh-o-trung-quoc-8-tuoi-tu-hoc-lap-trinh-11-tuoi-hack-web-truong-sua-diem-thi-a564006.html