+Aa-
    Zalo

    Thiên thạch phát nổ với sức công phá của một bom hạt nhân cỡ nhỏ gần căn cứ không quân Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Một thiên thạch phát nổ với năng lượng tương đương quả bom hạt nhân cỡ nhỏ được phát hiện ở độ cao 43,4 km, không xa căn cứ không quân Thule của Mỹ.

    Một thiên thạch phát nổ với năng lượng tương đương quả bom hạt nhân cỡ nhỏ được phát hiện ở độ cao 43,4km trên bầu trời Greenland, không xa căn cứ không quân Thule của Mỹ.

    Một vụ nổ thiên thạch được phát hiện ngày 25/7 - Ảnh minh họa: misteriosdomundo.org

    Quả cầu lửa khổng lồ được phát hiện hôm 25/7, trên bầu trời Greenland, bởi hệ thống radar của chính phủ Mỹ. Ban đầu, nhiều ý kiến cho rằng đây là một cuộc tấn công quân sự, tuy nhiên, các nhà khoa học của NASA đã nhanh chóng bác bỏ.

    "Đó chắc chắc không phải là một cuộc tấn công của Nga", Hans Kristensen, Giám đốc dự án thông tin hạt nhân của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS) khẳng định.

    Quả cầu lửa bí ẩn được xác định là do một vụ nổ thiên thạch gây ra. "Thiên thạch rơi với tốc độ 24,5 km/h, bốc cháy và phát nổ, tạo ra vệt sáng dài 43km ngay trên trạm radar cảnh báo sớm tại căn cứ không quân Thule. Năng lượng của vụ nổ ước tính khoảng 2,1 kiloton, tương đương sức công phá của một quả bom hạt nhân cỡ nhỏ", ông Hans Kristensen cho biết.

    Ông Kristensen bày tỏ quan ngại khi chính quyền Mỹ không hề cung cấp thông tin về vụ việc. "Thiên thạch lao xuống Trái đất tạo ra sức công phá lớn, nhưng chúng ta chưa rõ về thiệt hại dưới mặt đất".

    Ông Kristensen dẫn lại sự kiện thiên thạch Chelyabinsk nổ tung trên bầu trời Nga vào ngày 15/2/2013. Thiên thạch này có kích thước bằng một căn nhà và được nhìn thấy cách 100km. Mặc dù phát nổ trên bầu trời nhưng hơn 1.500 người bị thương do vỡ cửa kính.

    Kính của các ngôi nhà vỡ vụn sau vụ nổ thiên thạch cách mặt đất 100km tại Nga năm 2013 - Ảnh: RT

    Chuyên gia Lindley Johnson của NASA nói vụ việc trên là hồi chuông cảnh báo bởi chỉ cần một thiên thạch nhỏ cũng đủ gây ra thảm họa. "Chúng ta cần làm tốt hơn nữa để dự báo chính xác các thiên thạch trước khi chúng đâm vào Trái đất".

    Không quân Mỹ hiện chưa bình luận về vụ việc.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thien-thach-phat-no-voi-suc-cong-pha-cua-mot-bom-hat-nhan-co-nho-gan-can-cu-khong-quan-my-a238912.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan