+Aa-
    Zalo

    Thiệt hại không công bằng trong cuộc chiến năng lượng của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 24/2 sắp tới đánh dấu mốc thời gian một năm kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng làm sâu sắc thêm sự chia rẽ giữa các quốc gia giàu và nghèo, đồng thời củng cố sự bất bình đẳng toàn cầu do biến đổi khí hậu.

    Châu Âu vốn phụ thuộc chủ yếu vào khí đốt tự nhiên của Nga, được cho là sẽ đóng băng sau khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra. Thay vào đó, các quốc gia châu Á cũng đang trong cuộc chiến tranh giành nhiên liệu sau khi các nhà cung cấp khí đốt tự nhiên định tuyến lại các tuyến hàng từ châu Á đến thị trường châu Âu, phóng viên Benjamin Storrow và Sara Schonhardt của tờ Politico cho biết.

    thiet hai khong cong bang trong cuoc chien nang luong cua nga1
    Binh sĩ Ukraine đi giữa đống đổ nát sau khi một trung tâm mua sắm và các tòa nhà xung quanh bị trúng tên lửa của Nga vào ngày 16/4/2022. Ảnh: Getty Images. 

    Một số quốc gia đã phải đốt nhiều than hơn, trong khi những quốc gia khác phải chịu cảnh mất điện kéo dài. Bên cạnh đó, với cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra, châu Âu đã quay trở lại thực hiện kế hoạch đầy tham vọng nhằm cắt giảm khí thải nhà kính và làm xanh nền kinh tế. 

    Tại Mỹ, giá xăng tăng vọt khiến Tổng thống Joe Biden thúc giục các nhà sản xuất dầu mỏ phải tăng sản lượng, đồng thời ông cũng đặt nền móng cho việc mở rộng quy mô điện gió và điện mặt trời. 

    Kịch bản này không phải sự cố của riêng quốc gia nào. Các nước có đủ khả năng trả giá tăng cao đang cố gắng mua hết các nguồn năng lượng và chuẩn bị cho tình trạng khẩn cấp về khí hậu. Các quốc gia không thể vượt lên đang tụt hậu trong vòng kìm kẹp của nhiên liệu bẩn hơn hoặc chìm trong bóng tối. 

    "Sẽ có khoảng cách lớn hơn giữa các quốc gia", Jane Nakano, một thành viên cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, chia sẻ với Benjamin và Sara.

    Các quốc gia giàu có thải ra nhiều ô nhiễm carbon nhất, có khả năng tiếp tục đẩy nhanh quá trình chuyển đổi carbon thấp của họ. Trong khi đó, các quốc gia nghèo hơn có thể trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào nhiên liệu hóa thạch để đảm bảo khả năng tiếp cận năng lượng cho dân số ngày càng tăng của họ, đồng thời chịu gánh nặng của biến đổi khí hậu. 

    Xu hướng này không phải tín hiệu tốt cho việc cắt giảm carbon từ khí quyển, đồng thời cho thấy ô nhiễm toàn cầu từ nhiên liệu hóa thạch đã đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2022, khi các quốc gia tranh giành nguồn cung cấp than, dầu và khí đốt tự nhiên để cung cấp năng lượng cho nền kinh tế của họ. 

    Kết nối Internet toàn cầu có thể bị tổn hại do biến đổi khí hậu, nguyên nhân vì thời tiết khắc nghiệt đang đe dọa luồng thông tin kỹ thuật số, thông qua các sợi cáp quang dưới đáy đại dương. 

    Thiệt hại đối với mạng cáp xuyên toàn cầu có thể là rất lớn đối với các chính phủ, khu vực tư nhân và các tổ chức phi lợi nhuận có hoạt động dựa vào luồng thông tin kỹ thuật số an toàn và bảo mật.

    Các chính trị gia trên khắp miền Tây nước Mỹ cam kết sẽ có biện pháp hành động sau khi hóa đơn tiền điện và sưởi ấm trong nhà tăng cao, khiến một số người tiêu dùng phải chi trả gấp ba số tiền bình thường trong mùa đông. 

    Các nhà lập pháp tiểu bang Mỹ đang cảnh báo rằng những tiện ích năng lượng có thể phải đối mặt với sự giám sát kỹ lưỡng hơn nếu giá vẫn cao. Đại hội đồng bang Colorado đã thành lập một ủy ban hỗn hợp đặc biệt để điều tra tỷ lệ tiện ích.

    Bích Thảo(Theo Politico)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thiet-hai-khong-cong-bang-trong-cuoc-chien-nang-luong-cua-nga-a566705.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan