Thiết quân luật của Thái Lan áp đặt lệnh cấm gì?


Thứ 3, 20/05/2014 | 12:30


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Sáng 20/5, quân đội Thái Lan đã ban bố nhiều quy định và lệnh cấm nhằm ổn định lại trật tự và an ninh cho người dân sau nhiều tháng bất ổn chính trị.

(ĐSPL) – Quân đội Thái Lan ngày 20/5 biện minh việc  áp đặt thiết quân luật để “duy trì luật pháp và trật tự” và “không phải là hành động đảo chính”.

Thiết quân luật của Thái Lan áp đặt lệnh cấm gì?

Các binh sĩ Thái Lan đứng ở một con đường bên ngoài Trung tâm Quản lý Hòa bình và Trật tự ở Bangkok ngày 20/5.

Thông báo thiết quân luật của quân đội Thái Lan do Tướng Prayuth Chan-Ocha, người đứng đầu quân đội, ký dựa trên một đạo luật hồi năm 1914 cho phép quân đội can thiệp vào thời điểm khủng hoảng.
BBC News dẫn lời một phát ngôn viên quân sự Thái Lan cho biết việc áp đặt thiết quân luật sẽ không ảnh hưởng gì đến chính phủ tạm quyền hiện vẫn đang nắm quyền điều hành đất nước. Cố vấn an ninh của thủ tướng tạm quyền nói chính phủ không được quân đội tham vấn về quyết định này.
Hôm 19/5, Thủ tướng tạm quyền Niwatthamrong Boonsongphaisan khẳng định rằng chính phủ của ông sẽ không từ chức bất chấp sức ép từ những người biểu tình chống chính phủ.
Việc áp đặt thiết quân luật khiến cho những người ủng hộ chính phủ phẫn nộ, nhất là khi nó được xem không khác gì hành động đảo chính.
Theo hãng tin AP, nội dung của thiết quân luật bao gồm:
- Những người biểu tình tụ tập ở Bangkok không được phép rời khỏi điểm biểu tình hiện tại.
- 10 đài phát thanh và kênh truyền hình vệ tinh của cả mặt trận ủng hộ và phản đối chính phủ phải ngừng phát sóng cho tới khi có thông báo khác.
- Các đài phát thanh và truyền hình có thể ngắt bất cứ chương trình nào để dành cho chương trình phát sóng của quân đội.
- Bất cứ chương trình phát sóng nào có thể “kích động bất ổn” đều bị cấm.
- Cảnh sát có thể chuyển giao lực lượng cho quân đội nếu được yêu cầu.
Đặc biệt, theo Thiết quân luật, binh sĩ có quyền vào nhà dân, điều tra và bắt giữ người trên danh nghĩa gìn giữ hòa bình cho đất nước.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thiet-quan-luat-cua-thai-lan-ap-dat-lenh-cam-gi-a33682.html