+Aa-
    Zalo

    Thiếu kinh phí quốc phòng, Tướng Mỹ lo lắng bị Trung Quốc, Nga "vượt mặt" trong 5 năm tới

    • DSPL
    ĐS&PL Theo Tướng Dunford, trước sự phát triển không ngừng của quân đội Trung Quốc và Nga, quân đội Mỹ có khả năng chịu tổn thất nặng nề trong 5 năm tới do thiếu kinh phí
    Theo Tướng Dunford, trước sự phát triển không ngừng của quân đội Trung Quốc và Nga, quân đội Mỹ có khả năng chịu tổn thất nặng nề trong 5 năm tới do thiếu kinh phí quốc phòng.

    Ảnh: Bộ Quốc Phòng Mỹ


    Tại cuộc họp ngày 13/6, Thượng tướng, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford cho biết, ông hoàn toàn thiếu lạc quan về khả năng đầu tư quân sự cũng như hiện trạng và sự phát triển về sức mạnh ngăn chặn đối thủ cạnh tranh của quân đội Mỹ.

    "Sau đánh giá về sự suy yếu vị thế liên tục trong 10 năm qua, chúng tôi nhận thấy, trong 5 năm tới, khi khả năng đầu tư đạt tới mục tiêu dự kiến thì có khả năng quân đội Mỹ sẽ chịu tổn thất nặng nề và trở nên trì trệ trong thời gian dài", ông Dunford nói.

    Bởi theo ông này, lý do dẫn đến tình trạng trên xuất phát từ hai nguyên nhân chính, kinh phí quân sự bị cắt giảm trong khi sức mạnh của các đối thủ cạnh tranh ngày càng nâng cao.

    Khi được yêu cầu tiếp tục làm rõ những mối đe dọa từ các đối thủ cạnh tranh, Tướng Mỹ chỉ ra rằng, từ những năm 90 của thế kỷ XX, và Nga "đã bắt đầu nghiên cứu khả năng quân sự của Mỹ như năng lực đầu tư quân sự và khí tài".

    Đồng thời, tướng Dunford cũng cho rằng, Bắc Kinh và Moscow không ngừng đầu tư rất nhiều tên lửa hành trình chống hạm, tên lửa đạn đạo chống hạm, nâng cao khả năng tác chiến điện tử, tăng cường hiện đại hóa quân sự nhằm làm giảm ưu thế của quân đội Mỹ.

    "Trọng tâm của sức mạnh quân sự Trung Quốc nghiêng về khả năng ngăn chặn các cuộc tấn công. Lượng lớn tên lửa của họ sẽ tạo nên thách thức lớn khi chúng ta còn đang thảo luận cách thức đầu tư quân sự", Dunford nhấn mạnh.

    Tướng Mỹ tiết lộ, bắt đầu từ năm 2017, quân đội Mỹ đã đề xuất phát triển vũ khí và phương án đối phó toàn diện nhằm đối đầu với năng lực ngăn chặn các cuộc tấn công của đối phương. Tuy nhiên, theo ông, hiện Quốc hội vẫn chưa cung cấp đủ kinh phí cho quân đội.

    Ngay tại buổi họp 13/6, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng cho hay, việc thiếu kinh phí nhiều năm gần đây và sức mạnh quân sự của các đối thủ cạnh tranh không ngừng nâng cao đã trở thành mối đe dọa và thách thức với quân đội Mỹ trên các lĩnh vực.

    "Hiện nay, tất cả các lĩnh vực tác chiến, bao gồm không gian vũ trụ, trên không, biển, mặt đất và không gian mạng đều là một lĩnh vực cạnh tranh", Bộ trưởng Mattis nói.

    Ông Mattis còn nhận định, mối đe dọa lớn nhất mà quân đội Mỹ đối mặt không phải phần tử khủng bố hay đối thủ cạnh tranh mà là nguồn kinh phí thiếu ổn định.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thieu-kinh-phi-quoc-phong-tuong-my-lo-lang-bi-trung-quoc-nga-vuot-mat-trong-5-nam-toi-a193343.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan