+Aa-
    Zalo

    Thiếu máy thở trầm trọng, các bệnh viện Mỹ căng mình tìm cách khắc phục giữa đại dịch Covid-19

    • DSPL
    ĐS&PL Trên khắp nước Mỹ, thiết bị y tế tại các bệnh viện, đặc biệt là máy thở, đang thiếu hụt nghiêm trọng do quá tải bệnh nhân Covid-19 cần được chăm sóc khẩn cấp.

    Trên khắp nước Mỹ, thiết bị y tế tại các bệnh viện, đặc biệt là máy thở, đang thiếu hụt nghiêm trọng do quá tải bệnh nhân Covid-19 cần được chăm sóc khẩn cấp. 

    Các bệnh viện của Mỹ đều đang khan hiếm máy thở trầm trọng. Ảnh: Reuters.

    New York Times cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần trấn an người dân rằng chính quyền liên bang sẵn sàng chuyển máy thở tới các bệnh viện đang vật lộn với dịch Covid-19 trên toàn quốc.

    Tuy nhiên, có tới 2.109 máy thở đã bị xác định là hỏng hóc sau khi hợp đồng bảo trì kho dự trữ máy thở của chính phủ hết hiệu lực từ giữa năm 2019.

    Máy thở là những thiết bị rất phức tạp, đến mức ông Trump phải mô tả việc sản xuất chúng giống như “chế tạo xe hơi”. Và cũng giống như ôtô, các thiết bị này cần được bảo trì thường xuyên thay vì bị bỏ xó trong kho chứa.

    Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi các bệnh viện Mỹ đang lúc nước sôi lửa bỏng, phải giành giật mua máy thở lại phải nhận từ chính phủ liên bang những chiếc máy đã cạn pin, thiếu ống oxy và bị hỏng nhiều bộ phận.

    Bang California nhận lô 170 máy thở bị hỏng dù Bộ Y tế Mỹ khẳng định tất cả máy thở do Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) vận chuyển đều hoạt động tốt.

    Thống đốc bang California Newsom viết: "Thay vì phàn nàn, chúng tôi chất các máy lên xe rồi đem đi sửa ngay trong đêm" . Ông cũng nói theo kế hoạch, ngày 30-3 (giờ Mỹ) số máy thở này sẽ được sửa xong và đưa trở lại Los Angeles.

    Các bang đề nghị được cấp hoặc mua hàng chục nghìn máy thở trong khi chính phủ Mỹ chỉ có 9.400 chiếc trong kho dự trữ. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đang có sẵn 1.065 máy thở, nhưng các thiết bị này cần có đào tạo đặc biệt để sử dụng và cũng không phổ biến.

    Bang California nhận 170 máy thở hỏng hóc từ chính phủ liên bang. Ảnh: AP.

    Tổng thống Donald Trump khẳng định, Mỹ sẽ mua thêm 100.000 máy thở, tuy nhiên phần lớn các máy có mặt sớm nhất trên thị trường là cuối tháng 6.

    “Chúng tôi đang cực kỳ thiếu thốn thiết bị”, Thống đốc bang Connecticut Ned Lamont bức xúc khi trả lời phỏng vấn CNN. “Có những lô máy thở sắp được giao cho chúng tôi, nhưng vào phút cuối FEMA chuyển hàng đến bang khác được cho là điểm nóng đáng lo ngại hơn”.

    Bang Illinois yêu cầu 4.000 máy thở và chỉ nhận được 450 chiếc. New Jersey muốn 2.300 máy và chỉ nhận 300. Virginia cần 350 máy và chưa có chiếc nào. Illinois xin Phó tổng thống Mike Pence 4.000 chiếc nhưng ông Pence trả lời bang này không cần nhiều máy đến thế.

    Ở thời điểm này, các bang tại Mỹ buộc phải làm mọi cách để có thiết bị, từ chuyển đổi máy gây mê thành máy thở, tạo ra các van mới bằng máy in 3-D để nhiều bệnh nhân dùng chung một máy… Các phương án này đều chưa được thử nghiệm trên diện rộng và có thể dẫn tới những rủi ro.

    Máy thở nhân tạo, hay thường được gọi là máy thở, là thiết bị dùng trong phẫu thuật để giữ cho phổi hoạt động khi bệnh nhân được gây mê hoàn toàn. Máy thở cũng là thiết bị cần thiết cho những bệnh nhân khó thở do nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng.

    Thực tế, dịch bệnh Covid-19 do chủng mới của virus corona gây ra sẽ dẫn đến hội chứng suy hô hấp cấp tính, tổn thương phổi và khó thở. Bệnh nhân Covid-19 sẽ không thể tự thở bình thường nên phải cần sự giúp sức của máy thở nhân tạo, nếu không sẽ tử vong nhanh chóng.

    Tính đến ngày 3/4, Mỹ đã có hơn 245.000 ca mắc Covid-19, chiếm hơn 1/5 trong tổng số hơn 1 triệu ca trên toàn cầu. Số tử vong do Covid-19 ở Mỹ cũng vượt con số 6.000 người.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thieu-may-tho-tram-trong-cac-benh-vien-my-cang-minh-tim-cach-khac-phuc-giua-dai-dich-covid-19-a318266.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan