+Aa-
    Zalo

    Thiếu nước trầm trọng, 11 hồ thủy điện không thể phát điện

    ĐS&PL Theo Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, 11 hồ thủy điện trên cả nước phải dừng phát điện vì lưu lượng và mực nước hồ không đam bảo

    Theo VTC News, Ngày 8/6, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp có báo cáo Bộ trưởng Công Thương về tình hình vận hành hồ chứa thủy điện trong ngày 8/6. Theo đó, lưu lượng nước về các hồ trong cả nước tăng nhẹ so với hôm qua nhưng vẫn ở mức thấp.

    Mực nước một số hồ khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên xấp xỉ và dưới mực nước chết. Ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, mực nước các hồ ở mực nước yêu cầu theo quy định của quy trình vận hành.

    "Lượng nước về hồ chủ yếu để điều tiết nước đảm bảo dòng chảy tối thiểu, các nhà máy thủy điện vận hành phát điện bằng lưu lượng nước về, một số nhà máy phải dừng để đảm bảo an toàn cho tổ máy khi vận hành với lưu lượng và cột nước thấp dưới thiết kế, khó có thể đáp ứng đươc việc phát điện theo quy trình vận hành hồ chứa tại thời kỳ này", báo cáo nêu.

    thieu nuoc tram trong 11 ho thuy dien khong the phat dien
    Ngày 8/6, hồ thủy điện Thác Bà tiếp tục dưới mực nước chết. Ảnh: PLO

    Theo Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, hiện một số hồ ở mực nước chết gồm: Lai Châu, Sơn La, Thác Bà, Tuyên Quang, Bản Vẽ, Hủa Na, Trung Sơn, Thác Mơ, Trị An.

    Một số thủy điện phải dừng phát điện vì lưu lượng và mực nước hồ không đảm bảo gồm: Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Thác Bà, Tuyên Quang, Bản Vẽ, Hủa Na, Trung Sơn, Trị An, Đại Ninh, Pleikrong.

    Dự báo tình hình thủy văn, lưu lượng nước về hồ 24 giờ tới tăng nhẹ nhưng vẫn thấp.

    Theo báo Tin tức, trước đó, tại cuộc gặp mặt trao đổi với báo chí về tình hình cung ứng điện do Bộ Công Thương tổ chức chiều 7/6, ông Trần Việt Hoà, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, tình hình nắng nóng gay gắt và tác động của hiện tượng El Nino diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước đã làm tăng nhu cầu điện sinh hoạt của nhân dân, kết hợp với tình trạng nước về các hồ thuỷ điện rất thấp đã gây ảnh hưởng rất lớn đến việc cung ứng điện trong mùa khô năm 2023.

    Cũng theo đại diện Bộ Công Thương, tính đến ngày 6/6, hầu hết các hồ thủy điện lớn miền Bắc đã về mức nước chết gồm: Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Bản Chát, Hủa Na, Thác Bà. Riêng 2 hồ thủy điện Lai Châu và Sơn La đã phải chạy xuống dưới mực nước chết.

    Chỉ có duy nhất hồ thủy điện Hòa Bình còn nước trong hồ và có thể duy trì phát điện đến khoảng ngày 12-13/6. Tổng công suất không huy động được của các nguồn thủy điện miền Bắc nêu trên sẽ ở mức 5.000 MW và có thể lên đến 7.000MW khi hồ thủy điện Hòa Bình về mực nước chết.

    “Tính đến ngày 6/6, công suất khả dụng của thuỷ điện là 3.110 MW chỉ đạt 23,7% công suất lắp", ông Hoà cho biết.

    Tổng công suất khả dụng của hệ thống điện miền Bắc (bao gồm cả điện nhập khẩu) có thể huy động để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện chỉ đạt mức 17.500-17.900MW (khoảng 59,2% công suất lắp đặt). Công suất này đã bao gồm khoảng từ 2.500 đến 2.700 MW truyền tải từ miền Nam và miền Trung ra Bắc. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện ở khu vực miền Bắc có thể lên mức 23.500-24.000 MW trong những ngày nắng nóng sắp tới. 

    Như vậy, hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4.350 MW với sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày khoảng là 30,9 triệu kWh, ngày cao nhất có thể lên tới 50,8 triệu kWh. Hệ thống điện miền Bắc đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày.

    Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hoà thay mặt cho cơ quan quản lý nhà nước cũng như ngành điện, gửi lời xin lỗi đến người dân, doanh nghiệp, mong người dân, doanh nghiệp chia sẻ với khó khăn của ngành điện, cùng chung tay vượt qua giai đoạn căng thẳng cung ứng điện năm 2023.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thieu-nuoc-tram-trong-11-ho-thuy-dien-khong-the-phat-dien-a578219.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sự thật thông tin hồ thủy điện Sơn La cạn trơ đáy

    Sự thật thông tin hồ thủy điện Sơn La cạn trơ đáy

    Thủy điện Sơn La nằm trên dòng sông Đà, tại thị trấn Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Thủy điện Sơn La cung cấp 10,246 tỷ kWh mỗi năm, chiếm khoảng 15% sản lượng điện cả nước. Tuy nhiên hình ảnh lòng hồ thủy điện cạn trơ đáy giữ thời điểm miền Bắc vào mùa nắng nóng cao điểm, khiến người dân hết sức hoang mang về khả năng cấp điện trong thời gian tới.