+Aa-
    Zalo

    Thiếu tá Triều Tiên vượt biển, đào tẩu sang Hàn Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Sáng nay (19/5), một thiếu tá trong lực lượng quân đội Triều Tiên cùng một người dân đã vượt biển Hoàng Hải để đào tẩu sang Hàn Quốc.

    Sáng nay (19/5), một thiếu tá trong lực lượng quân đội Triều Tiên cùng một người dân đã vượt biển Hoàng Hải để đào tẩu sang Hàn Quốc.

    Quân đội Hàn Quốc vừa phát hiện một chiếc thuyền nhỏ trên biển Hoàng Hải, phía bắc đảo Baengnyeong, khu vực gần đường biên giới trên biển giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Trên thuyền chở một sĩ quan hàm thiếu tá và một dân thường, Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ cho biết. "Họ bày tỏ mong muốn đào tẩu sang Hàn Quốc".

    Lính Triều Tiên tại biên giới nhìn sang phía Hàn Quốc tháng 10/2017. Ảnh: AP.

    Đài truyền hình YTN của Hàn Quốc cho biết thêm, quân nhân đó còn là một sĩ quan quân đội, đồng thời khẳng định đây là lần đầu tiên trong một thập kỷ có một sĩ quan quân đội Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc.

    Lần gần đây nhất là vào tháng 4/2008 khi Trung úy Lee Chol-ho chạy sang một đồn bảo vệ của Hàn Quốc gần làng đình chiến Bàn Môn Điếm, thuộc khu phi quân sự (DMZ).

    Thông tin về cấp bậc của người quân nhân đã được Hãng tin AFP xác nhận một lần nữa, cho biết đó là một thiếu tá trong lực lượng quân đội Triều Tiên.

    Lực lượng cảnh sát bờ biển Hàn Quốc cho biết vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra, từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

    Cho đến nay có hơn 30.000 người dân Triều Tiên rời bỏ quê nhà, tuy nhiên rất hiếm khi họ chọn vượt biên qua khu vực biên giới liên Triều.

    Triều Tiên tuần này liên tiếp có động thái gây bất ngờ khi hủy một cuộc gặp cấp cao với Hàn Quốc, không cho phóng viên Hàn đến dự lễ đóng bãi thử hạt nhân và dọa hủy gặp thượng đỉnh với Mỹ. Nước này phản đối cuộc tập trận không quân Mỹ - Hàn Max Thunder diễn ra ngày 11-25/5 và bình luận của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ về việc sử dụng "mô hình Libya" trong việc phi hạt nhân hóa. Gần 10 năm sau khi đồng ý từ bỏ hạt nhân, lãnh đạo Libya bị giết trong cuộc nổi dậy do phương Tây hậu thuẫn.

    Mỹ - Hàn vẫn tiếp tục cuộc tập trận nhưng rút máy bay ném bom B-52 khỏi sự kiện. Trump tìm cách xoa dịu Triều Tiên bằng cách tuyên bố không sử dụng "mô hình Libya" với họ mà sẽ giúp họ giàu có hơn nếu chịu từ bỏ hạt nhân.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thieu-ta-trieu-tien-vuot-bien-dao-tau-sang-han-quoc-a230085.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan