+Aa-
    Zalo

    Thiếu thiết bị chữa Covid-19, bác sĩ 'hô biến' mặt nạ lặn thành máy trợ thở

    • DSPL
    ĐS&PL Dịch Covid-19 hoành hành khiến nhiều bệnh viện ở Châu Âu thiếu máy trợ thở, các bác sĩ đã nảy ra sáng kiến dùng mặt nạ lặn để thay thế.

    Dịch Covid-19 hoành hành khiến các bệnh viện ở Châu Âu bị thiếu máy trợ thở, và có bác sĩ đã nảy ra sáng kiến dùng mặt nạ lặn để thay thế.

    Trong bối cảnh các bệnh viện phải đối mặt với tình trạng quá tải bệnh nhân bị suy hô hấp do nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), bác sĩ ở khắp nơi trên khắp thế giới đang lo ngại việc hết máy trợ thở cần thiết trong điều trị cho những bệnh nhân nặng, bị tràn dịch vào phổi. Đi đầu là các bác sĩ ở Italy đã nghĩ ra cách chế tạo mặt nạ trợ thở từ bộ dụng cụ lặn, mang đến hy vọng cho những bệnh nhân bị suy hô hấp vì Covid-19.

    Chiếc mặt nạ lặn được cải biến thành máy trợ thở cho bệnh nhân Covid-19 trường hợp nặng. Ảnh: Mirror

    Chiếc mặt nạ trợ thở này có cấu tạo chính như mặt nạ lặn. Bên cạnh đó, công nghệ in 3D tiên tiến sẽ giúp đúc ra các cấu trúc phù hợp để biến một dụng cụ thể thao thành một thiết bị y tế.

    Chỉ với chi phí nhỏ, thời gian chế tạo nhanh chóng, các bác sĩ đã chế ra một dụng cụ có chức năng tương đương mặt nạ C-PAP, một dụng cụ y tế chuyên dụng trong phương pháp trị liệu oxy cho các bệnh nhân có vấn đề về hô hấp.

    Sáng kiến này được bác sĩ Renato Favero, người đang công tác tại Bệnh viện Gardone Valtrompia đưa ra khi số ca tử vong do Covid-19 tại Italy tăng lên đến 6.077 người. Ông đã liên kết với nhóm nghiên cứu Isinnova để thực hiện ý tưởng này.

    Chiếc "máy trợ thở" cải biên này hoạt động rất hữu hiệu. Ảnh: Mirror

    Sự hoạt động hiệu quả của thiết bị cải tiến này đã được các bệnh viện tại các quốc gia khác học hỏi và ứng dụng. Một trong số đó là bệnh viện Erasme ở ngoại ô thủ đô Brussels (Bỉ).

    “Chúng được sử dụng cho các bệnh nhân suy hô hấp. Mục đích sử dụng loại mặt này nhằm tránh phải đặt ống nội khí quản cho bệnh nhân”, ông Frederic Bonier, nhà vật lý trị liệu hô hấp tại bệnh viện Erasme, giải thích.

    Bác sĩ Bonnier cho biết từ ngày 30/3, bệnh viện sẽ thử nghiệm 50 mặt nạ lặn đã được cải tiến lên các bệnh nhân. Mặc dù loại thiết bị này thoải mái hơn ống thở của bệnh viện, vì ống thở thường siết chặt vào phần mũi và miệng của bệnh nhân, song bác sĩ Bonnier tỏ ra lo ngại mặt nạ lặn chưa được kiểm tra theo tiêu chuẩn y tế. Điều đó có nghĩa là thiết bị này chỉ được dùng một lần, và không thể khử trùng để các bệnh nhân dùng chung.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thieu-thiet-bi-chua-covid-19-bac-si-ho-bien-mat-na-lan-thanh-may-tro-tho-a317470.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan