+Aa-
    Zalo

    Thiếu tướng Lê Kế Lâm: Tuyệt đối tránh mắc mưu Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - "Trước những hành động gây hấn của Trung Quốc, các bạn trẻ nên bình tĩnh, tuyệt đối không để bị mắc bẫy của họ", Chuẩn Đô đốc, Thiếu tướng Lê Kế Lâm - nguyên Giám đốc Học viện Hải quân Việt Nam chia sẻ.

    (ĐSPL) - "Trước những hành động gây hấn của Trung Quốc, các bạn trẻ nên bình tĩnh, tuyệt đối không để bị mắc bẫy của họ", Chuẩn Đô đốc, Thiếu tướng Lê Kế Lâm - nguyên Giám đốc Học viện Hải quân Việt Nam chia sẻ.

    Ngoài khơi xa, "biển động, sóng tràn" khiến những trái tim nơi đất liền se sắt. Muôn người như một, đều thấy trong lòng trào lên một xúc cảm đặc biệt, đó là tình yêu nước được thể hiện một cách trực diện nhất của những người trẻ tuổi hay lời lẽ phân tích, lập luận của các chuyên gia. Tất cả tình yêu ấy tạo thành khối đại đoàn kết dân tộc, tạo thành "thế trận toàn dân" trải qua lịch sử dựng nước và giữ nước ngày càng lớn mạnh sẵn sàng vượt qua mọi thử thách dù lớn lao đến mấy.

    Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng:

    Tinh thần đoàn kết là sức mạnh vô song

    Thượng tướng, Viện sỹ Nguyễn Huy Hiệu là người từng tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ, nghiên cứu và viết sách về chiến lược quân sự và nhiều lĩnh vực khác. Ông hiểu rõ sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và lòng yêu nước ẩn trong mỗi con người mang trong mình dòng máu Việt, nhất là khi có "biến cố lịch sử".

    Vừa đi công tác về, ông đã chia sẻ với độc giả báo Đời sống và Pháp luật: "Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã bị cộng đồng quốc tế lên án và chính học giả Trung quốc Lý Lệnh Hoa cũng đã phê phán Trung Quốc, một trong những nước ký Công ước về Luật Biển năm 1982 cũng phải thực hiện Điều 74...

    Những chiến thắng vẻ vang của dân tộc, sức mạnh Đại đoàn kết
     Thượng tướng, Viện sỹ Nguyễn Huy Hiệu.

    Việt Nam đã nhiều lần khẳng định Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam và Việt Nam có đủ bằng chứng và cơ sở pháp lý để chứng minh. Trong thời đại hiện nay thế giới văn minh, thông tin đa chiều, Trung Quốc cũng phải biết lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, các học giả quốc tế và các nhà khoa học, các học giả Trung Quốc cùng toàn thể nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới để xử lý cẩn trọng theo luật pháp quốc tế, nếu không Trung Quốc sẽ mất nhiều hơn được.

    Trung Quốc là một trong năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Trung Quốc phải có trách nhiệm giữ vững ổn định hòa bình trong khu vực và thế giới, nhất là đảm bảo an ninh đường hàng hải quốc tế trên biển, không làm phức tạp thêm tình hình như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) mà Trung Quốc tham gia ký với các nước ASIAN...

    Với tình hữu nghị truyền thống giữa nhân dân Trung Quốc và nhân dân Việt Nam, tôi tin tưởng các nhà lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc cần sớm có giải pháp giải quyết các vấn đề hiện nay theo luật pháp quốc tế vì lợi ích của nhân dân hai nước và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

    Với tinh thần như vậy, hơn lúc nào hết, chúng ta cần có sự hiệu triệu sức mạnh toàn dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước trong mỗi người dân Việt. Chúng ta đoàn kết thành một khối thống nhất, trên dưới một lòng, sự biểu dương sức mạnh tinh thần đoàn kết, lòng tự tôn dân tộc sẽ làm mọi kẻ thù phải nể sợ".

    Những chiến thắng vẻ vang của dân tộc, sức mạnh Đại đoàn kết
    Hàng ngàn người dân tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

    Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng viện Chiến lược, Bộ Công an:

    Yêu nước nhưng phải có thái độ đúng đắn

    Những ngày gần đây, việc người dân phẫn nộ khi chủ quyền biển đảo của đất nước đang gặp "biến cố" là chính đáng và cần thiết. Đảng ta có chỗ dựa rất mạnh, đó là lòng dân, tinh thần đại đoàn kết của cả dân tộc. Tuy nhiên, mỗi người Việt Nam chúng ta phải có thái độ và hành động đúng đắn, tránh sự kích động không cần thiết. 

    Trong bối cảnh này, tôi thấy lãnh đạo Nhà nước Việt Nam đã có thái độ mạch lạc, kiên quyết, chúng ta tôn trọng hòa bình, nhưng sẵn sàng bảo vệ chính đáng khi sự chịu đựng vượt quá giới hạn. Điều này đã được đông đảo nhân dân ủng hộ và củng cố lòng tin. Tuy nhiên, theo tôi là cần có một công hàm từ Nhà nước Việt Nam gửi Nhà nước Trung Quốc ở cấp Chủ tịch nước hoặc Thủ tướng Chính phủ nói rõ về vấn đề này. Nếu Trung Quốc vẫn tiếp tục có hành động vi phạm chủ quyền Việt Nam thì chúng ta gửi công hàm thông báo cho các nước ASEAN, đưa ra Hội nghị ASEAN tới đây, gửi cho gần 200 nước thành viên Liên hợp quốc.

    Những chiến thắng vẻ vang của dân tộc, sức mạnh Đại đoàn kết
    Thiếu tướng Lê Văn Cương.

    Nhưng cũng nói thêm rằng, chúng ta sẽ không để quốc tế nghĩ sai về mình. Nghĩa là Việt Nam không hề kích động để xảy ra chiến tranh, Việt Nam cũng không liên kết với đồng minh thứ ba để gây hấn với quốc gia khác. Chúng ta cần hết sức tránh những hành động thái quá để Trung Quốc có thể nghĩ đó là những hành động kích động chủ nghĩa dân tộc. Hơn lúc nào hết, lúc này chúng ta phải thể hiện sự tập trung thống nhất cao độ trong dân tộc Việt Nam, tạo sự đồng thuận từ trên xuống dưới chứ không phải là có những hành động thái quá.

    Lòng yêu nước, ý chí bất khuất của dân tộc Việt Nam là dòng chảy hàng nghìn năm và chưa bao giờ bị đứt đoạn. Khi đất nước lâm nguy thì hàng triệu thanh niên Việt có đầy đủ dũng khí và tinh thần để tham gia bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta có sự đồng lòng của 90 triệu dân Việt Nam và sự ủng hộ của 8 tỷ người trên hành tinh này, chúng ta không đơn độc. Với tinh thần yêu nước, yêu hòa bình và tinh thần Đoàn kết toàn dân thì Việt Nam sẽ tạo nên sức mạnh "bất khả xâm phạm".

    Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Tư lệnh quân khu IV:

    Cần huy động sức mạnh tổng hợp

    Lịch sử Việt Nam đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh giữ nước, nhân dân Việt Nam đã chịu đựng quá nhiều tổn thất nên rất thiết tha với hoà bình. Bị chiến tranh xâm lược, tuy nhiên chúng ta chưa bao giờ đưa quân đi đánh một nước nào, trừ làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, không hề một chút vụ lợi. Điều này thể hiện nền văn hiến của một dân tộc quật cường, đầy tính nhân văn, trong thời bình thì phát huy nội lực phát triển đất nước, khi xuất hiện nguy cơ chiến tranh xâm lược thì kiên quyết đứng lên bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thà chết chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ", "Không có gì quý hơn độc lập tự do".

    Những chiến thắng vẻ vang của dân tộc, sức mạnh Đại đoàn kết
    Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh quân khu IV.

    Khi đất nước đứng trước nguy cơ mất còn, sự đoàn kết sẽ càng được dâng cao. Có người nói rằng trong thời chiến thì tinh thần đoàn kết lớn còn thời bình tập hợp tinh thần đó rất khó. Thực ra, không phải vậy. Truyền thống yêu nước luôn thường trực trong mỗi người và nó được khơi dậy mạnh mẽ khi có biến cố. Đất nước có nhu cầu thì cả dân tộc sẽ sẵn sàng. Điển hình như những ngày qua, liên quan đến chủ quyền biển đảo, cả nước đã sôi sục. Chủ trương biện pháp của chúng ta sử dụng sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Đảng và 90 triệu dân cùng hành động, kiên quyết bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ.

    Bên cạnh sức mạnh tổng hợp toàn dân tộc, chúng ta còn huy động sức mạnh của cả khu vực Đông Nam Á thành một khối thống nhất, cùng với sự ủng hộ của các lực lượng yêu chuộng hoà bình, chống âm mưu bành trướng với nhiều biện pháp tổng hợp chính trị, ngoại giao, pháp lý ở các mức độ khác nhau. Chúng ta kiên quyết đẩy lùi âm mưu này, giữ trọn vẹn lãnh thổ.

    Chuẩn Đô đốc, Thiếu tướng Lê Kế Lâm - nguyên Giám đốc Học viện Hải quân Việt Nam:

    Tuyệt đối không mắc mưu Trung Quốc

    Để có một Việt Nam thống nhất và hùng mạnh như ngày nay, các thế hệ người Việt đã phải trả giá rất đắt. Vì thế, hơn bao giờ hết, thế hệ trẻ Việt Nam đã và đang gánh trọng trách với lịch sử: Giữ vững đất nước, chủ quyền, biên giới, biển đảo; Tiếp tục xây dựng đất nước giàu mạnh hơn. Hơn bao giờ hết, chúng ta phải đoàn kết để tiếp tục tạo ra sức mạnh nội lực, cống hiến để xứng đáng với các thế hệ cha ông. Trước những hành động gây hấn của Trung Quốc, các bạn trẻ nên bình tĩnh, tuyệt đối không để bị mắc bẫy của họ.

    Ngoài ra, Đảng và Nhà nước phải làm cho nhân dân hiểu rõ bản chất sự việc, làm cho nhân dân hiểu rõ họ cần phải làm gì để bảo vệ trọn vẹn biên giới, hải đảo, vùng trời, vùng biển thiêng liêng của chúng ta. Trong lịch sử kháng chiến chống đế quốc xâm lược, Đảng và Nhà nước đã có nhiều kinh nghiệm trong chỉ đạo chiến tranh và chắc chắn chúng ta - nhân dân Việt Nam sẽ giành được thắng lợi vẻ vang. Xét về truyền thống lịch sử, ở thời thế nào cũng sẽ xuất hiện anh hùng, hào kiệt, kể cả bây giờ khi đất nước lâm nguy cũng có những con người luôn sẵn sàng hy sinh vì đất nước. Tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam lớn lắm. Điển hình như sự kiện Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, hàng triệu trái tim người dân Việt Nam rưng rưng tiếc thương Đại tướng. Tất cả đã tạo nên dòng hào khí, ghi nhớ công ơn của một vị anh hùng dân tộc.

    Còn về mặt quốc phòng, nhân dân Việt Nam đủ sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam. Những năm qua, chúng ta đã bổ sung các phương tiện, trang bị chiến đấu rất mạnh, đặc biệt là những đầu tư nhằm nâng cao sức chiến đấu cho hải quân, không quân Việt Nam. Chúng ta đủ sức để bảo vệ hiệu quả vùng trời, biển đảo của mình. Hiện nay, chúng ta đang đầu tư khá mạnh vào những khu vực phòng thủ dọc tuyến biển đảo. Với những phương tiện hiện đại ấy, với sức mạnh tổng hợp, sự đoàn kết, thống nhất cao của toàn Đảng, toàn dân, Việt Nam hoàn toàn đủ sức đánh bại bất kỳ kẻ thù nào xâm phạm vùng đất, vùng trời, biển đảo của Tổ quốc ta. Ngoài ra, cũng phải làm sao để mỗi người dân chính là một người lính sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc thân yêu của mình.

    GS.TS Nguyễn Quang Ngọc- nguyên Viện trưởng viện Việt Nam học:

    Kêu gọi sự ủng hộ từ dư luận quốc tế

    Tôi cảm thấy nghẹn lại khi từ Pháp về nước xem hình ảnh phản ánh về chủ quyền biển đảo. Chúng ta cần có sự đấu tranh kiên quyết, kêu gọi sự ủng hộ của dư luận quốc tế để bảo vệ chủ quyền biển đảo và thềm lục địa.

    Trên các diễn đàn, trang mạng xã hội, nhiều bạn trẻ đã bày tỏ tinh thần tự tôn dân tộc, điều này khiến lớp thế hệ đi trước chúng tôi thấy thật sự xúc động. Ngày xưa, thời trẻ, khi đất nước kháng chiến chống Mỹ, thế hệ chúng tôi đã xếp bút nghiên lên đường ra trận. Thế hệ chúng tôi cũng đã làm nên những kỳ tích ghi vào lịch sử dân tộc những mốc son chói lọi. Tôi tin tưởng thế hệ trẻ hôm nay, với tầm cao tri thức, sự hiểu biết nhận thức sâu rộng, họ sẵn sàng hiến dâng cho Tổ quốc. Lòng dân cả nước đang hướng về một mối lo chung cho vận mệnh đất nước. Với tinh thần như vậy, tôi tin rằng chúng ra sẽ vượt qua khó khăn, giữ gìn được sự hoà khí. Tôi tin rằng tuổi trẻ hôm nay vững vàng trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước ta ngày càng giàu, mạnh hơn.

    SV Bùi Nguyên Bảo, Trưởng ban Truyền thông - Đối ngoại, đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền:

    Những ngày này, không ai mong muốn xảy ra chiến sự, nhưng bằng những gì em cảm nhận từ bạn bè, em tin, khi Tổ quốc cần chúng em sẵn sàng lên đường. Lòng yêu nước tỉnh táo và tinh thần đại đoàn kết sẽ có giá trị cao nhất ở thời điểm này. Chúng em không cường điệu hóa bất cứ điều gì nhưng ai cũng có niềm tin và nguyện gắn trách nhiệm bản thân với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền đất nước.

    Những chiến thắng vẻ vang của dân tộc, sức mạnh Đại đoàn kết
    Bùi Nguyên Bảo chụp ảnh lưu niệm bên cột chủ quyền ở đảo Song Tử Tây.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thieu-tuong-le-ke-lam-tuyet-doi-tranh-mac-muu-trung-quoc-a32842.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan