+Aa-
    Zalo

    Thiếu tướng Lê Tấn Tới: Sau phim "Người phán xử" tội phạm xã hội đen rất nhiều

    (ĐS&PL) - "Điển hình, VTV1 chiếu Người phán xử, sau khi chiếu bộ phim đó thì tình hình các băng ổ nhóm tội phạm xã hội đen xảy ra rất nhiều....", Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhấn mạnh.

    Sáng 14/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi).

    Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, vấn đề phổ biến phim trên không gian mạng được dự thảo Luật đưa ra 2 phương án. Trong đó phương án một cho phép các nhà phát hành “tự kiểm” và chịu trách nhiệm, bộ VH-TT-DL sẽ kiểm tra theo kiểu hậu kiểm. Còn phương án 2 là bắt buộc các phim chỉ được phổ biến trên không gian mạng khi có giấy phép của Bộ này, tức là "tiền kiểm".

    thieu tuong le tan toi sau phim nguoi phan xu toi pham xa hoi den rat nhieu
    Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh. Ảnh: Vietnamnet

    Theo báo Thanh Niên, Bộ trưởng Hùng cũng giải thích, phương án “hậu kiểm” là cách tiếp cận mới, song cũng tạo nguy cơ để lọt các sản phẩm phản ánh sai lịch sử, nội dung bạo lực, sử dụng ma túy, khiêu dâm, xâm hại trẻ em... Trong khi đó, phương án tiền kiểm thì hiện nay chưa có giải pháp hiệu quả để kiểm soát khối lượng lớn các phim phát hành trên mạng.

    Từ đó, ông Hùng cho hay, đa số thành viên Chính phủ và cơ quan chủ trì thống nhất chọn phương án 1.

    Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Thường trực Ủy ban đề xuất thêm phương án 3 là kết hợp hậu kiểm và tiền kiểm một cách hợp lý.

    “Hậu kiểm là chủ yếu, tiền kiểm đối với phim có ảnh hưởng xấu đến chính trị, tư tưởng, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, và phải phù hợp với điều kiện, khả năng quản lý của cơ quan nhà nước”, ông Vinh nêu.

    Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng “nghiêng” về phương án kết hợp vì cho rằng, cần phải có cả khâu tiền kiểm và hậu kiểm chứ không chỉ cực đoan chọn 1 trong 2.

    Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng đồng tình phương án kết hợp, nhưng đề xuất cơ quan soạn thảo không trình ra Quốc hội 3 phương án, mà sau khi thống nhất cao rồi thì chỉ nên trình ra một phương án.

    Tại phiên họp, Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị, quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phổ biến phim trên không gian mạng phải tự phân loại và chịu trách nhiệm về phim đưa lên. Trong đó, ông đặc biệt lưu ý với những phim liên quan tới quốc phòng, an ninh, hải đảo, trẻ em, tôn giáo, dân tộc, phải đưa trách nhiệm vào.

    Đối với nội dung và hành vi nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh cảnh báo, hiện một số bộ phim có tình tiết cổ súy cho hành vi vi phạm pháp luật. Ví dụ phạm tội nhưng không bị xử lý, lối sống ích kỷ, một số phim phản ánh quá chân thực, quá chi tiết về sự tự diễn biến, tự chuyển hóa, vô hình trung làm cho người xem nhận thức sai và bắt chước làm theo.

    "Điển hình, VTV1 chiếu Người phán xử, sau khi chiếu bộ phim đó thì tình hình các băng ổ nhóm tội phạm xã hội đen xảy ra rất nhiều. Chúng ta đất nước quản lý xã hội bằng pháp luật, nhưng luật không giải quyết được mà đưa cho ông trùm làm người phán xử, kể cả phán xử cả lực lượng công an. Phán xử tất cả mà đưa vào đó mà chiếu trên giờ vàng thì ai chịu trách nhiệm về vấn đề này", báo Vietnamnet dẫn lời Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thieu-tuong-le-tan-toi-sau-phim-nguoi-phan-xu-toi-pham-xa-hoi-den-rat-nhieu-a513257.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan