+Aa-
    Zalo

    Thiếu văn hóa khi bán hàng qua mạng, "thánh chửi, gọi vong" nhận quả đắng

    • DSPL
    ĐS&PL Cơ quan chức năng Thừa Thiên - Huế vừa triệu tập chủ cửa hàng quần áo do có hành vi livestream "gọi vong", chửi bới, xúc phạm khách hàng.

    Cơ quan chức năng Thừa Thiên - Huế vừa triệu tập chủ cửa hàng quần áo do có hành vi livestream "gọi vong", chửi bới, xúc phạm khách hàng.

    Thánh chửi "gặp hạn"

    Bà Phan Thị Diệu T. (trú phường Thuận Lộc, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên- Huế) vừa bị lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế mời làm việc, yêu cầu tường trình, lập biên bản do có những lời nói thô tục và hành vi phản cảm đối với khách hàng trong khi livestream bán hàng trên mạng xã hội.

    Cụ thể, ngày 12/4, Thanh tra sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp các cơ quan chức năng làm việc với ông Cao Phương T. (SN 1992, trú phường Thuận Lộc, TP. Huế) và bà Phan Thị Diệu T. (SN 1992, vợ ông T.) để làm rõ về hành vi chửi bới khách hàng khi livestream bán áo quần trên mạng xã hội.

    Trước đó, ngày 10/4, trung tâm Giám sát Điều hành Đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên - Huế (Hue-S) nhận phản ánh về việc hai phụ nữ bán hàng online tại shop thời trang trên địa bàn TP.Huế có hành vi chửi bới khách khi livestream bán hàng. Những hình ảnh và lời lẽ xúc phạm, chửi bới khách hàng tục tĩu, thô thiển, phản cảm đã được ghi lại. Sau đó, video về những lời chửi thô tục, thiếu văn hóa kể trên đã được chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.

    Thanh tra Sở TT&TT tỉnh TT-Huế phối hợp lực lượng chức năng làm việc với những người liên quan đến sự việc xúc phạm, chửi bới khách hàng bằng livestream trên mạng xã hội. Ảnh: Tiền phong

    Qua kiểm tra nội dung video, Thanh tra sở Thông tin- Truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế xác định vụ việc liên quan đến shop áo quần thời trang S.T, nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng, phường Thuận Lộc, TP. Huế.

    Làm việc với lực lượng chức năng, ông Cao Phương T. cho biết, ông là chủ shop áo quần thời trang S.T, còn nhân vật chửi khách hàng trong video là bà Phan Thị Diệu T. (vợ ông T.) và em gái bà Diệu T. là Phan Thị N..

    Củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm

    Tại cơ quan chức năng, bà Phan Thị Diệu T. trình bày, vào lúc 12h ngày 2/3, tại tài khoản Facebook S.T Shop, bà livestream bán quần áo. Do có mâu thuẫn với khách hàng trong quá trình livestream bán hàng, nên T. đã không kìm chế được cảm xúc dẫn đến có những phát ngôn và hành vi phản cảm. Em gái của bà T. là Phan Thị N. cũng thực hiện livestream với thái độ xúc phạm, người này con có hành động thắp hương khấn vái “gọi vong”, văng tục, lăng mạ... khi người mua không hài lòng chất lượng, muốn đổi trả lại quần áo.

    Nhận thấy việc làm sai trái, người phụ nữ này đã livestream để xin lỗi khách hàng. Làm việc với cơ quan chức năng, bà Phan Thị Diệu T. đã thừa nhận hành vi này và cam kết không tái phạm. Đáng nói, clip livestream này sau khi xuất hiện đã gây sốt trên cộng đồng mạng tại Huế, với hàng ngàn người bày tỏ phẫn nộ. Cộng đồng mạng tại Huế cũng đã lập nhiều nhóm kêu gọi tẩy chay shop quần áo S.T và nhận được hàng chục ngàn người gia nhập thành viên bày tỏ đồng tình, phẫn nộ.

    Nhiều ý kiến cho rằng, đây không phải là trường hợp bức xúc bộc phát khi bán hàng mà thực chất là một chiêu trò có chủ ý, chủ hàng dùng lời lẽ chửi bới, thô tục để câu view, câu like nhằm mục đích gây sốc để bán hàng. Kết quả xác minh làm việc của các ngành chức năng bước đầu cho thấy, shop quần áo thời trang S.T có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

    Theo biên bản, việc livestream bán hàng của bà T. và em gái là N. tại shop quần áo thời trang S.T có những hành vi vi phạm như kinh doanh hàng hóa không đúng với địa chỉ đăng ký kinh doanh và có lời lẽ xúc phạm, thiếu văn hóa trên môi trường mạng internet.

    Chuyên gia trong lĩnh vực maketing Đinh Trang (Hà Nội) nhận định, sự việc trên là bài học đắt giá cho những cơ sở kinh doanh online. Không thể vì lợi nhuận mà chà đạp lên những giá trị cốt lõi mà ở đó, văn hóa kinh doanh là vô cùng quan trọng. Những ai dùng chiêu trò câu view, câu like thiếu lành mạnh, vô văn hóa, gây sốc, tạo phản cảm, để bán hàng trên mạng đều sẽ bị xử lý theo quy định, bị khách hàng lên án, thậm chí tẩy chay. Lúc đó, có hối cũng không kịp.

    Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc sở Thông tin -Truyền thông tỉnh Thừa Thiên- Huế, cho biết, từ phản ánh của công dân, Thanh tra sở Thông tin -Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh để xử lý. Trước mắt, Thanh tra sở TT-TT lập biên bản vụ việc, sau đó sẽ phối hợp với các ngành liên quan củng cố hồ sơ để xử lý. Song song với đó, đội Quản lý thị trường số 2 sẽ có kế hoạch kiểm tra cụ thể hoạt động kinh doanh của cơ sở này về việc chấp hành quy định pháp luật về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, nhãn mác, sở hữu trí tuệ... có vi phạm hay không để xử lý theo quy định.

    Mai Phương
    (T/h)
    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 4 (61)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thieu-van-hoa-khi-ban-hang-qua-mang-thanh-chui-goi-vong-nhan-qua-dang-a320087.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan