+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ không kích đồng minh mạnh nhất của Mỹ tại Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn phá các cơ sở của lực lượng dân quân người Kurd (YPG) trên bờ phía Đông của sông Euphrates ở miền Bắc Syria, hãng tin Anadolu xác nhận.

    Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn phá các cơ sở của lực lượng dân quân người Kurd (YPG) trên bờ phía Đông của sông Euphrates ở miền Bắc Syria, hãng tin Anadolu xác nhận.

    Lực lượng YPG tại Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công. Ảnh minh họa: Sputnik

    Cuộc tấn công xảy ra chỉ một ngày sau khi Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sát hại hàng chục tay súng của Lực lượng dân chủ Syria (SDF) trong các cuộc giao tranh với IS bất chấp sự yểm trợ từ trên không của liên quân do Mỹ đứng đầu. Động thái của SDF vốn nhằm vào khu vực Zor Magar ở phía Tây vùng Ayn al-Arab của Syria và tăng cường ngăn chặn các hoạt động khủng bố.

    Từ đầu năm 2018, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu triển khai "Chiến dịch Cành Olive" ở  phía Tây sông Euphrates, Syria và thành công trong việc đuổi lực lượng YPG ra khỏi lãnh thổ họ kiểm soát ở Afrin.

    YPG đang kiểm soát các vùng lãnh thổ phía bắc và đông bắc Syria, là lực lượng nòng cốt của các lực lượng dân chủ Syria (SDF). Đây là liên minh người Kurd-Arab được sự ủng hộ lớn của Mỹ trong cuộc chiến chống IS ở Syria. Tuy nhiên, Ankara xem lực lượng này như một bộ phận thuộc Đảng Lao động người Kurd (PKK). PKK bị Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh phương Tây liệt vào danh sách các nhóm khủng bố.

    Việc Mỹ ủng hộ YPG vẫn đang là điểm mâu thuẫn lớn giữa Washington và Ankara. Một cuộc tấn công quy mô lớn vào bờ Đông sông Euphrates có thể làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa 2 quốc gia.

    Hơn 300 tay súng SDF và khoảng 500 kẻ khủng bố IS đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột kéo dài suốt 7 tuần qua. Liên quân quốc tế ở Syria ước tính có khoảng 2.000 tay súng IS vẫn đang ở Hanjin, trong khi khoảng 2000 lính đặc nhiệm Mỹ được tin là đang có mặt ở Syria để hỗ trợ SDF.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Haaretz)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-bat-ngo-khong-kich-dong-minh-manh-nhat-cua-my-tai-syria-a249275.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan