+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tuyên bố đã phối hợp với Mỹ trong chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh tối cao IS

    • DSPL
    ĐS&PL Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này đã phối hợp "chặt chẽ" với Mỹ trong chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh tối cao của IS Abu Bakr al-Baghdadi.

    Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này đã phối hợp "chặt chẽ" với Mỹ trong chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh tối cao của IS Abu Bakr al-Baghdadi. 

    Phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ông Ibrahim Kalin. Ảnh: newindianexpress.com

    Hôm 28/10, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ông Ibrahim Kalin cho biết, liên quan tới việc thủ lĩnh tối cao Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt, nước này và Mỹ đã tiến hành hợp tác quân sự "chặt chẽ".

    "Quân đội và các dịch vụ tình báo của chúng tôi đã liên lạc với các đối tác Mỹ. Họ đã phối hợp với nhau. Có thể nói, đã có một cuộc đối thoại chặt chẽ giữa quân đội hai nước", ông Ibrahim Kalin nói.

    Ông Kalin mô tả cái chết của thủ lĩnh IS Baghdadi là một "chiến thắng", đồng thời nói thêm rằng, Ankara sẽ tiếp tục "cuộc chiến" chống lại "hệ tư tưởng lệch lạc" của IS.

    Cũng theo ông Kalin, IS là "một bệnh dịch, một căn bệnh ung thư đã gây hại cho hầu hết người Hồi giáo".

    Sau khi bị rung chuyển bởi một số cuộc tấn công của IS vào năm 2015, Thổ Nhĩ Kỳ đã gia nhập liên minh chống thánh chiến.

    Nhưng trong những tuần gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã bị cáo buộc phá hoại cuộc chiến chống lại tàn quân IS với cuộc tấn công chống lại lực lượng dân quân YPG người Kurd Syria, được phát động vào ngày 9/10.

    YPG là thành phần chính của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn và thực hiện phần lớn cuộc chiến trên bộ chống lại lực lượng IS.

    Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc YPG là một nhóm khủng bố giống như IS.

    Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng YPG là nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), đã tiến hành một cuộc nổi dậy chống lại nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1984.

    Trong diễn biến liên quang, tờ The Wall Street Journal dẫn lời một số quan chức cho biết Nhà Trắng đang xem xét khả năng duy trì khoảng 500 lính ở đông bắc Syria và điều hàng chục xe tăng cùng nhiều khí tài khác đến đây.

    Giới chỉ huy quân đội Mỹ đang lên kế hoạch "giúp ngăn nguy cơ IS trở lại lập cứ địa ở Syria và chiếm lấy mỏ dầu cũng như ngăn nguy cơ Iran chiếm dầu", Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho hay.

    Qua đó, nhiều chuyên gia nhận định các động thái cho thấy Mỹ đã hủy bỏ kế hoạch rút toàn bộ binh sĩ khỏi Syria. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/10 cũng tuyên bố "một số lượng nhỏ" lính Mỹ sẽ ở lại Syria để bảo vệ các mỏ dầu.

    Mộc Miên(Theo New Indian Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-bat-ngo-tuyen-bo-da-phoi-hop-voi-my-trong-chien-dich-tieu-diet-thu-linh-toi-cao-is-a298719.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan