+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất lộ trình giải quyết cuộc khủng hoảng Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm 15/8, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã đề xuất lộ trình 3 bước để giải quyết cuộc chiến kéo dài 5 năm qua ở Syria.

    (ĐSPL) – Hôm 15/8, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã đề xuất lộ trình 3 bước để giải quyết cuộc chiến kéo dài 5 năm qua ở Syria.

    Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim phát biểu trong một cuộc họp ở Ankara ngày 9/8. - Ảnh: AFP/TTXVN.

    Theo TTXVN, trả lời phỏng vấn nhật báo "Karar", Thủ tướng Yildirim nói rằng đã đến lúc để Thổ Nhĩ Kỳ hàn gắn các mối quan hệ với Syria sau khi Ankara có những bước đi khôi phục quan hệ với Israel và Nga.

    Theo lộ trình trên, Ankara kêu gọi loại bỏ đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) ở Syria khỏi tiến trình chính trị. Thổ Nhĩ Kỳ coi PYD và nhánh quân sự của đảng này - Đơn vị Tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG) - là các chân rết của đảng Công nhân người Kurd (PKK). Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) liệt PKK vào danh sách các tổ chức khủng bố.

    Bên cạnh đó, Thủ tướng Yildirim cho rằng chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ không tồn tại lâu và yêu cầu người Syria di cư sang những nước khác trong khu vực, kể cả Thổ Nhĩ Kỳ, cần trở về nước theo một kế hoạch.

    VOV đưa tin, hôm 13/8, phát biểu tại cuộc họp báo chung ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng cường hợp tác vì sự toàn vẹn lãnh thổ, hòa bình và ổn định lâu dài cho Syria.

    Ông Zarif cũng bày tỏ sự ủng hộ của Tehran đối với Ankara sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng trước, đồng thời lên án mạnh mẽ các hành động bạo lực và lợi dụng chiêu bài dân chủ nhằm lật đổ chính quyền.

    Theo Infonet, cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều muốn xóa nhòa những bất đồng của mình về vấn đề Syria. Cả hai bên đều có thể thực hiện những bước đi cần thiết. Ông Erdogan có thể sẽ yêu cầu Nga ngừng hỗ trợ quân người Kurd ở Syria và giảm các hoạt động không kích tại các khu vực giáp ranh với Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, khiến nhiều người phải tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay thân mật với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại thành phố St. Petersburg (Nga).

    Đổi lại, Moscow muốn Ankara phải thắt chặt kiểm soát tại các cửa khẩu biên giới với Syria để ngăn chặn những phần tử muốn gia nhập các tổ chức khủng bố. Nga đặc biệt quan tâm đến các nhóm vũ trang có thể gây áp lực đối với Damascus hoặc tấn công các khu vực quanh thành phố Latakia, nơi có căn cứ không quân của Nga.

    Kể từ khi nội chiến tại Syria bùng phát năm 2011, hơn 280.000 người đã thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Thổ Nhĩ Kỳ hiện đón khoảng 3 triệu người tị nạn, phần lớn trong đó đến từ Syria.

    GIA BẢO(Tổng Hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]zkM4OrhYqM[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-de-xuat-lo-trinh-giai-quyet-cuoc-khung-hoang-syria-a143897.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.