+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa không phận với các chuyến bay của Nga đến Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/4 thông báo sẽ đóng cửa không phận với các chuyến bay Nga đến Syria.

    Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 23/4 thông báo, nướcc này sẽ từ chối thông hành cho các chuyến bay của Nga đến Syria từ cuối tháng này.

    "Chúng tôi sẽ đóng cửa không phận đối với máy bay quân sự và thậm chí cả máy bay dân sự chở binh sĩ Nga tới Syria", ông Cavusoglu nói.

    Ông Cavusoglu nói thêm, rằng giấy phép cho phép Nga đưa binh sĩ qua không phận Thổ Nhĩ Kỳ được cấp 3 tháng một lần. Giấy phép gần nhất sẽ hết hạn trong tháng này. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thông báo cho Tổng thống Nga Vladimir Putin về quyết định mới nhất của Ankara.

    tho nhi ky tu choi thong hanh may bay nga den syria1
    Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.

    Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết đàm phán giữa Nga và Ukraine đang tiếp tục, các bên đang làm việc để hướng tới một dự thảo tuyên bố chung. Ông cho rằng nếu đàm phán có tiến triển, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đồng ý có thể tổ chức một cuộc gặp mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ.

    Các cuộc thảo luận xung quanh việc nối lại chuyến bay sẽ được đưa vào các cuộc đàm phán về Công ước Montreux - một thỏa thuận quốc tế về điều chỉnh giao thông hàng hải ở Biển Đen. Công ước này đảm bảo khả năng tiếp cận biển không hạn chế cho các tàu dân sự trong thời bình, nhưng cho phép Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa eo biển Bosporus và eo biển Dardanelles đối với các tàu quân sự của bất kỳ quốc gia nào đang trong tình trạng chiến tranh, hay khi nước này cảm thấy bị đe dọa bởi một cuộc chiến sắp xảy ra.

    Thổ Nhĩ Kỳ từng viện dẫn công ước Montreux để hạn chế tàu chiến Nga tiếp cận Biển Đen sau khi Nga phát động cuộc tấn công Ukraine vào cuối tháng 2/2022.

    Ankara từng bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Moscow gần biên giới Syria vào năm 2015, khiến quan hệ song phương gặp khủng hoảng và Nga áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi hai nước ký một thỏa thuận hòa giải vào năm 2016, quan hệ song phương đã cải thiện nhanh chóng.

    Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhưng nước này không trừng phạt Nga về cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

    Thay vào đó, Ankara nỗ lực trở thành trung gian hòa giải giữa Kiev và Mátxcơva. Tuy nhiên các cuộc đàm phán - bao gồm cả cuộc gặp gần nhất hồi cuối tháng trước ở Ankara - đến nay vẫn chưa mang lại bất cứ kết quả tích cực nào.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-dong-cua-khong-phan-voi-cac-chuyen-bay-cua-nga-den-syria-a535202.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan