+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ dừng gần hết nỗ lực tìm kiếm cứu nạn sau thảm kịch động đất

    • DSPL
    ĐS&PL Hai tuần sau thảm kịch động đất khiến hơn 46.000 người thiệt mạng, Thổ Nhĩ Kỳ đã ngừng gần hết các nỗ lực tìm kiếm cứu nạn.

    Cơ quan quản lý thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này đã ngừng hầu hết các hoạt động tìm kiếm cứu nạn sau 2 tuần kể từ khi thảm kịch động đất mạnh 7,8 độ richter làm rung chuyển nước này và nước láng giềng Syria.

    Theo người đứng đầu cơ quan - ông  Yunus Sezer, các nỗ lực cứu hộ hiện chỉ còn được tiếp tục ở khoảng 40 tòa nhà tại 2 tỉnh là Kahramanmaras và Hatay. 

    Nhiều người còn sống sót vẫn được tìm thấy dưới các đống đổ nát nhiều ngày sau khi thảm kịch xảy ra. Vào ngày 18/2 (giờ địa phương), một đứa trẻ 12 tuổi đã được giải cứu ở Hatay sau 296 giờ mắc kẹt trong đống đổ nát. Tuy nhiên, ít lâu sau đó, đứa trẻ này đã qua đời.

    tho nhi ky
    Thổ Nhĩ Kỳ dừng hầu hết hoạt động tìm kiếm cứu nạn sau động đất. Ảnh: Reuters 

    Ilan Kelman, chuyên gia về thảm họa và sức khỏe tại Đại học College London (Anh), lưu ý dù có nhiều tiền lệ về việc tìm được người còn sống sau nhiều ngày động đất nhưng điều đó nhìn chung là "bất thường". Ông Kelman nhận xét: "Về cơ bản, cơ thể chúng ta đúng là có sự dẻo dai để thích nghi nhưng phần lớn khả năng là nhờ vào sự may mắn".

    Ông Kelman cho biết có một "hệ thống thứ bậc" về nhu cầu trong những tình huống sinh tồn này. "Quy tắc ngón tay cái là ba phút không có oxy, ba ngày không có nước, ba tuần không có thức ăn", ông giải thích - nghĩa là "phải có không gian cho đủ lượng oxy để tồn tại".

    Hatay là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất ngày 6/2. Thị trưởng tỉnh - Lutfu Savas - cho biết ít nhất 80% các tòa nhà tại đây cần được tái thiết. 

    "Chúng tôi cần thêm lều gấp. Thời tiết lẹnh giá sẽ kéo dài thêm một tháng nữa. Mọi người sợ hãi khi ở trong nhà, nhưng họ không muốn bỏ lại thú cưng của mình, đặc biệt là ở các khu vực thành thị", ông Savas nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh tin tức Thổ Nhĩ Kỳ Haberturk.

    Tờ Anadolu cho biết số người thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất hiện là 40.689 người. Theo đó, tổng số nạn nhân thiệt mạng tại cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã tăng lên ít nhất 46.530 người.

    Minh Hạnh (Theo CNN) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-dung-gan-het-no-luc-tim-kiem-cuu-nan-sau-tham-kich-dong-dat-a566446.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan