+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ: Giáo sĩ Gulen chỉ là con tốt, còn kẻ chủ mưu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hôm 30/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen chỉ là con tốt và còn "kẻ chủ mưu" khác.

    (ĐSPL) - Hôm 30/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen chỉ là con tốt và còn "kẻ chủ mưu" khác.

    Theo VietNamPlus, trong những phát biểu của mình, ông Erdogan thường xuyên nhắc tới một "kẻ chủ mưu," được nhiều người coi là ám chỉ Phương Tây nói chung và Mỹ nói riêng.

    Tuy nhiên, cả Washington và giáo sỹ Gulen đều phủ nhận liên quan đến âm mưu đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ.

    Giáo sĩ Fethullah Gulen. - Ảnh: alchetron.

    Cùng ngày, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên cho biết Cơ quan tình báo quốc gia (MIT) đã chặn được hàng loạt tin nhắn mã hóa mà những người ủng hộ giáo sỹ Gulen gửi đi trước vụ đảo chính bất thành hôm 15/7, theo đó giúp Ankara thu thập được hàng nghìn cái tên trong mạng lưới của giáo sỹ này.

    Báo Dân Việt đưa tin, Tổng thống Erdogan còn cáo buộc Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), Tướng Joseph Votel đứng về phe những đối tượng đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ khi cho rằng bất ổn ở nước này có thể làm giảm cấp độ hợp tác quân sự với Washington.

    Phát biểu tại một trung tâm quân sự ở Golbasi, bên ngoài thủ đô Ankara hôm 29.7, Tổng thống Erdogan nêu rõ: "Ông đang đứng về phía những kẻ lập mưu đảo chính thay vì cảm ơn đất nước này đã đánh bại âm mưu đảo chính. Ông đã tự cho thấy bộ mặt của mình với những tuyên bố đó... Hãy biết vị trí của mình! Kẻ lên kế hoạch đảo chính vốn đang ở nước ông và các ông đang nuôi dưỡng hắn". Ông Erdogan có ý nói đến giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị Ankara cáo buộc đứng sau cuộc đảo chính bất thành và muốn được dẫn độ từ Mỹ về nước.

    Trước đó, ngày 28/7, tướng Joseph Votel cho rằng cuộc đảo chính và việc bắt giữ hàng chục tướng Thổ Nhĩ Kỳ có thể gây ảnh hưởng đến hợp tác quân sự giữa 2 nước. Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ gần một nửa trong số 358 tướng với cáo buộc đồng lõa trong cuộc đảo chính bất thành.

    Tướng Joseph Votel khẳng định bất cứ cáo buộc nào cho rằng ông có dính líu đến cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ đều là sai sự thật.

    Sau cuộc đảo chính bất thành ngày 15/7, chính quyền Ankara tiến hành một chiến dịch thanh trừng trên diện rộng. Theo số liệu chính thức được công bố ngày 30/7, khoảng 18.000 người bị tạm giam, gần 10.000 người bị bắt giữ.Chiến dịch thanh trừng không loại trừ một lĩnh vực nào, kể cả báo giới. Gần 50 ngàn hộ chiếu bị hủy bỏ nhằm ngăn chặn các trường hợp chạy trốn ra nước ngoài. Hiện các cuộc thanh trừng bắt đầu nhắm vào giới doanh nhân.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]iqTqQ6Oc0H[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-giao-si-gulen-chi-la-con-tot-con-ke-chu-muu-a141893.html
    Sự kiện: Thủy Tiên
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan