+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh bắt hơn 130 chủ thầu xây dựng sau thảm họa động đất

    ĐS&PL Trận động đất phá hủy hàng nghìn ngôi nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ, làm dấy lên sự giận dữ từ người dân liên quan chất lượng xây dựng.

    6 ngày sau khi động đất tàn phá vùng Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Syria, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã phát lệnh bắt 131 chủ thầu xây dựng những toà nhà đổ sập trong động đất.

    tho nhi ky bat hon 130 nguoi lien quan chat luong cong trinh
    Máy xúc dọn dẹp đống đổ nát của một tòa nhà bị sập do động đất ở Islahiya, tỉnh Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 11/2. Ảnh: AFP

    Trên lý thuyết, Thổ Nhĩ Kỳ có quy định xây dựng đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật động đất, nhưng hiếm khi được thực hiện. Đó là lý do hàng ngàn toà nhà nghiêng ngả hoặc đổ sụp hoàn toàn trong trận động đất vừa qua.

    Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ trừng phạt bất kỳ ai phải chịu trách nhiệm, còn cơ quan công tố đã bắt đầu thu thập mẫu vật liệu sử dụng để xây các toà nhà.

    Trận động đất vừa qua rất mạnh, nhưng nạn nhân, chuyên gia và người dân cho rằng tình trạng xây dựng nhà kém chất lượng khiến hậu quả trầm trọng hơn nhiều lần.

    Một báo cáo của Bộ Môi trường và Đô thị Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm 2018 cho hay, hơn 50% tòa nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm các quy định an toàn.

    Giới chuyên gia cho rằng, ngay cả khi một tòa nhà bị sập, người dân vẫn có những không gian nhất định để ẩn nấp chờ cứu hộ. Tuy nhiên, trong thảm họa động đất kép ở Thổ Nhĩ Kỳ, các tòa nhà đều "sập xuống như giấy".

    Hôm 11/2, một nhà thầu xây dựng bị bắt tại sân bay Istabul, trước khi người này chuẩn bị lên chuyến bay ra nước ngoài. Ông ta là nhà thầu của một toà nhà 12 tầng hạng sang ở thành phố Antakya, tỉnh Hatay. Toà nhà này đổ sập hoàn toàn, với số lượng người chết chưa được thống kê đầy đủ.

    Trong chuyến thị sát vùng động đất cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nhận định, vụ động đất lần này "lớn và gây thiệt hại nhiều gấp 3 lần vụ động đất năm 1999 và là thảm họa lớn nhất trong thời gian gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ". Ông Erdogan cũng cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã không tính trước được về một trận động đất có quy mô nghiêm trọng như trận vừa qua.

    Tính tới thời điểm hiện tại, hơn 28.000 người, trong đó có hơn 24.600 người Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng sau các trận động đất hôm 6/2 và rất nhiều nạn nhân vẫn đang bị chôn vùi bên dưới các đống đổ nát. Công tác cứu hộ cứu nạn vẫn đang được các lực lượng tích cực triển khai nhưng cơ hội sống sót của những người bị mắc kẹt hẹp dần.

    Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách nhân đạo và điều phối viện trợ khẩn cấp Martin Griffiths nhận định: "Tôi nghĩ khó có thể đánh giá chính xác vì chúng ta cần tiếp tục đào bới các đống đổ nát. Tuy nhiên, tôi e rằng số người thiệt mạng sẽ tăng gấp đôi hoặc hơn nữa. Điều này thật tồi tệ".

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-phat-lenh-bat-hon-130-chu-thau-xay-dung-sau-tham-hoa-dong-dat-a565655.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan