+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiến hành chiến dịch quân sự mới ở Syria

    ĐS&PL Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm mở chiến dịch quân sự mới ở phía Bắc Syria, nhắm tới các khu vực giáp biên giới do người Kurd thân Mỹ kiểm soát.

    Ngày 23/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, nước này sẽ sớm phát động chiến dịch quân sự mới ở miền Bắc Syria.

    Mặc dù ông Erdogan không công bố thông tin chi tiết, nhưng chiến dịch quân sự mới của Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng nhằm vào các khu vực do lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn kiểm soát. Đây là những khu vực Thổ Nhĩ Kỳ từng tiến hành 3 chiến dịch quân sự kể từ năm 2016.

    “Chúng tôi sẽ sớm có những bước đi mới liên quan tới phần chưa hoàn thành của kế hoạch về vùng an toàn sâu 30km đã thiết lập dọc biên giới phía Nam. Mục tiêu chính của chiến dịch sẽ là các khu vực là trung tâm của các vụ tấn công nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ và các vùng an toàn”, ông Erdogan cho biết sau cuộc họp nội các.

    tho nhi ky thong bao mo chien dich quan su o syria dspl
    Thổ Nhĩ Kỳ từng 3 lần đưa quân vào Syria. Ảnh minh họa

    Cũng theo ông Erdogan, chiến dịch sẽ bắt đầu ngay khi quân đội, lực lượng tình báo và an ninh Thổ Nhĩ Kỳ hoàn thành công tác chuẩn bị.

    Ankara từng 3 lần đưa lực lượng tới Syria, bắt đầu bằng Chiến dịch Lá chắn Euphrates năm 2016. Gần đây nhất, Chiến dịch Mùa Xuân Hòa bình năm 2019 đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ vấp phải đòn trừng phạt của Mỹ và dẫn đến cuộc khẩu chiến giữa Tổng thống Erdogan và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang kiểm soát một số khu vực của Syria như Aleppo, Raqqa và Hasakah và hỗ trợ các nhóm phiến quân ở Idlib.

    Hồi tháng 4, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở chiến dịch quân sự nhằm vào khu tự trị của người Kurd ở miền bắc Iraq. Baghdad phản đối hành động của Ankara nhưng không có bất cứ động thái nào ngăn chặn.

    Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc dân quân người Kurd ở Syria (YPG) có liên hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK). PKK là tổ chức bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách khủng bố.

    Người Kurd hiện chủ yếu sinh sống ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iraq và có mối quan hệ gần gũi với Mỹ và phương Tây. Lực lượng dân quân người Kurd được coi là đồng minh với phương Tây trong cuộc chiến chống khủng bố IS. Tuy nhiên, Ankara lại luôn coi họ là tổ chức khủng bố.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-tuyen-bo-tien-hanh-chien-dich-quan-su-moi-o-syria-a538715.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan