+Aa-
    Zalo

    Thỏa thuận Geneva: "Chưa ráo mực, đã tan vỡ"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Thỏa thuận Geneva “chưa ráo mực, đã tan vỡ”, sau khi Kiev nối lại chiến dịch chống khủng bố ở miền đông Ukraina.
    (ĐSPL) – Thỏa thuận Geneva “chưa ráo mực, đã tan vỡ”, sau khi Kiev nối lại chiến dịch chống khủng bố ở miền đông Ukraina
    Kiev nối lại “chiến dịch chống khủng bố”
    Theo BBC, Tổng thống tạm quyền Ukraina Oleksandr Turchynov đã ra lệnh nối lại các chiến dịch quân sự chống lại các chiến binh thân Nga ở miền Đông, sau khi một chính khách địa phương bị “tra tấn đến chết”.
    Thỏa thuận Geneva:

    Tổng thống tạm quyền Ukraina Oleksandr Turchynov đã ra lệnh nối lại các chiến dịch quân sự chống lại các chiến binh thân Nga ở miền Đông.

    Oleksandr Turchynov cho biết thi thể của chính khách nói trên là Vladimir Rybak đã được tìm thấy ở gần thị trấn Slaviansk hiện do những người thân Nga kiểm soát. Thi thể của ông Rybak đã được phát hiện hôm 22/4. Ông này là ủy viên hội đồng địa phương của Đảng Tổ quốc ở thị trấn Horlivka gần đó.
    Ông Turchynov cáo buộc Matxcơva đứng đằng sau các bất ổn hiện nay ở miền đông Ukraina và nói: “Những kẻ khủng bố hiện đang nắm giữ toàn bộ khu vực Donetsk làm con tin đã đi quá xa”.
    Trong tuyên bố nối lại các hoạt động quân sự ở miền Đông, ông Turchynov nói: “Tôi kêu gọi các cơ quan an ninh hãy nối lại và thực hiện các biện pháp chống khủng bố có hiệu quả để bảo vệ các công dân Ukraina ở miền Đông trước các kẻ khủng bố”.
    Chiến dịch quân sự của Kiev nhằm chấm dứt việc chiếm giữ các trụ sở chính quyền đã bắt đầu hôm 16/4 nhưng sau đó đã tạm dừng vào kỳ nghỉ Phục sinh.
    Trong một diễn biến khác, một máy bay do thám của quân đội Ukraine đã bị trúng đạn ở miền Đông, Bộ Quốc phòng nước này cho biết.
    Chiếc máy bay Antonov AN-30 chỉ bị hư hại nhẹ khi đang bay trên bầu trời Slaviansk thì bị súng tự động bắn trúng. Không có ai bị thương và máy bay đã trở về Kiev an toàn.
    Phó tổng thống Mỹ kêu gọi Nga tháo ngòi khủng hoảng
    Trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo ở Kiev, theo VOA, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Nga tháo ngòi nổ cuộc khủng hoảng Ukraina.

    Thỏa thuận Geneva:

    Phó tổng thống Mỹ Joe Biden thảo luận với ban lãnh đạo ở Kiev.

    Ông Biden nói: “Ðã đến lúc Nga ngừng nói và bắt đầu hành động. Hành động về những cam kết mà họ đã đưa ra. Ðể đưa những phần tử ly khai thân Nga ra khỏi các tòa nhà và các chốt kiểm soát, chấp nhận lệnh ân xá và giải quyết các khiếu nại về chính trị”.
    Ông Biden cảnh báo Nga rằng “hành động tiếp tục khiêu khích” sẽ dẫn đến việc nước này “càng bị cô lập” và kêu gọi Matxcơva chấm dứt hậu thuẫn các tay súng thân Nga ở miền đông Ukraina.
    Phó Tổng thống Mỹ đã kêu gọi Matxcơva hối thúc các phần tử ly khai chấm dứt chiếm giữ các công sở và rời các trạm kiểm soát.
    Washington cho biết đang chuẩn bị những biện pháp trừng phạt mới nếu Nga không thực hiện những cam kết đã đưa ra tại Geneva.
    Trong một động thái khác, Mỹ đang triển khai 600 binh sĩ tham gia các cuộc tập trận của NATO ở ba nước vùng Baltic và Ba Lan. Quyết định tập trận này là để thể hiện cam kết mạnh mẽ của NATO đối với Ukraina trong tình hình hiện nay.
    Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc, chuẩn đô đốc John Kirby, cho biết 150 lính nhảy dù Mỹ đóng quân tại Italya  đến Ba Lan vào ngày 23/4 và  450 lính nhảy dù khác sẽ đến Latvia, Estonia, Lithuania.
    Nga chuẩn bị đối phó các lệnh trừng phạt mới
    Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói trước Quốc hội Nga hôm 22/4 rằng Nga có thể “hạn chế tối đa hậu quả” của các lệnh trừng phạt.
    Thỏa thuận Geneva:

    Thủ tướng Dmitry Medvedev: Nga đã chuẩn bị đối phó với các lệnh trừng phạt.

    Ông Medvedev nói: “Chúng ta sẽ biểu dương lực lượng nếu cần thiết và trong khuôn khổ pháp luật. Chúng ta sẽ kháng cáo đến tòa án và các định chế khác”.
    Thủ tướng Medvedev nói ông sẽ không để cho người dân Nga trở thành con tin của những trò chơi chính trị và những hành động không thân thiện.
    Thủ tướng Medvedev tin tưởng chính phủ Nga sẽ có khả năng giảm thiểu ảnh hưởng của những biện pháp trừng phạt của phương Tây và sẽ hành động dưới những điều kiện mới. Ông nói Nga không có kế hoạch giảm bớt mậu dịch với Liên minh Châu Âu, nhưng nói thêm nhờ sự hợp tác của những thị trường khác, Nga có thể giảm bớt đáng kể thiệt hại.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoa-thuan-geneva-chua-rao-muc-da-tan-vo-a30429.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan