+Aa-
    Zalo

    Thỏa thuận Hun Sen-Sam Rainsy tháo gỡ bế tắc chính trị Campuchia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thủ tướng Hun Sen và phe đối lập đã đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt bế tắc chính trị kéo dài gần một năm qua ở Campuchia.

    (ĐSPL) - Thủ tướng Hun Sen và phe đối lập đã đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt  bế tắc chính trị kéo dài gần một năm qua ở Campuchia.
    Thỏa thuận chấm dứt bế tắc chính trị ở Campuchia

    Thủ tướng Hunsen (phải) và thủ lĩnh phe đối lập Sam Rainsy

    Thỏa thuận này sẽ giúp Quốc hội Campuchia trở lại hoạt động bình thường.
    Theo VOA, thỏa thuận giữa ông Hun Sen và thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy được loan báo sau cuộc họp kín kéo dài 5 giờ đồng hồ ngày 22/7. Đây là vòng điều đình thứ ba giữa hai  bên kể từ khi Đảng Cứu quốc Campuchia tẩy chay quốc hội sau cuộc bầu cử hồi tháng 7 năm ngoái.
    Phe đối lập đã không chịu nhận 55 ghế ở quốc hội vì cho rằng bầu cử có gian lận. Họ yêu cầu cải cách bầu cử trước khi tổ chức những cuộc bầu cử mới.
    Theo thỏa thuận vừa đạt được, hai bên đồng ý làm việc với nhau tại quốc hội để giải quyết những vấn đề chính và cải cách những định chế độc lập để “mang lại lợi ích cho đất nước và người dân”.
    Thỏa thuận này cũng đánh dấu bằng những hành động nhằm trả tự do cho 7 nhà lập pháp đối lập. Những người này bị bắt hôm 15/7, sau khi bạo động bùng phát gần Công viên Tự do ở Phnom Penh, trong những vụ đụng độ giữa nhân viên bảo vệ với những người thuộc phe đối lập muốn tổ chức biểu tình.
    Các nhà lập pháp bị truy tố về những tội có thể phải lĩnh những án tù nhiều năm như âm mưu lật đổ chính quyền và xúi giục bạo động.
    Thỏa thuận chấm dứt bế tắc chính trị ở Campuchia

    Ông Hun Sen đã nắm quyền gần 30 năm

    Ông Sam Rainsy đã đáp máy bay tới Phnom Penh hôm 19/7 và nói rằng đàm phán là cách duy nhất để phá vỡ bế tắc chính trị ở Campuchia. Trước đây ông đã sống lưu vong vài năm và chỉ trở về nước không lâu trước cuộc bầu cử tháng 7 năm ngoái.
    Giáo sư Carl Thayer - chuyên gia chính trị Châu Á của Đại học New South Wales ở Australia - nói rằng tuy thỏa thuận này đưa ông Sam Rainsy quay lại với tiến trình chính trị, nhưng triển vọng của chính trường Campuchia vẫn tiếp tục không rõ ràng.
    Ông Thayer nhận định rằng: "Thỏa thuận này có thể bị đảo ngược bất cứ khi nào, nếu phe đối lập có một lập trường hay một hành động mà ông Hun Sen không tán đồng. Chúng ta phải chờ xem."
    Trong cuộc đàm phán, hai  bên cũng đồng ý xúc tiến việc tổ chức các cuộc bầu cử mới nhưng ngày giờ chưa được ấn định. Theo lộ trình hiện nay, Campuchia sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 7 năm 2018.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoa-thuan-hun-sen-sam-rainsy-thao-go-be-tac-chinh-tri-campuchia-a42407.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan