+Aa-
    Zalo

    Thời đại công nghệ lên ngôi, xe ôm truyền thống có còn đất sống?

    • DSPL
    ĐS&PL Khi xe ôm công nghệ bắt đầu tấn công và giành thị phần vận chuyển hành khách ở các thành phố lớn, miếng bánh ngon được chia năm xẻ bảy thì cũng là lúc xe ôm truyền thống

    Khi xe ôm công nghệ bắt đầu tấn công và giành thị phần vận chuyển hành khách ở các thành phố lớn, miếng bánh ngon được chia năm xẻ bảy thì cũng là lúc xe ôm truyền thống lâm vào cảnh lao đao và thậm chí có thể “dừng cuộc chơi” vào bất cứ lúc nào.

    Tại sao người dân không còn chuộng xe ôm truyền thống?

    Có rất nhiều lý do để người dân quay lưng với xe ôm truyền thống, nhưng lý do lớn nhất vẫn là do giá cả của xe ôm công nghệ rõ ràng và rẻ hơn rất nhiều. Người dùng không cần phải thỏa thuận giá cả mà thay vào đó họ có thể dễ dàng biết được mức giá cước niêm yết và chi phí vận chuyển công khai. Hơn nữa, việc sử dụng dịch vụ này lại được thực hiện thông qua điện thoại thông minh thay vì là hình thức vẫy khách thông thường.

    Người dùng ngần ngại sử dụng dịch vụ xe ôm truyền thống một phần vì không biết rõ lý lịch của tài xế cũng như rất sợ dẫn đến những vấn nạn về lừa đảo hoặc trộm cuớp. Nhưng đối với xe ôm công nghệ thì hoàn toàn khác. Người dùng biết thông tin tài xế chở mình là ai, và họ biết được mức độ hài lòng của khách hàng với anh tài xế này như thế nào qua việc người dùng đã chấm điểm (sao) cho tài xế. Chính sự minh bạch và rõ ràng này, người dùng có thể hoàn toàn an tâm sử dụng dịch vụ mà không hề có cảm giác hồi hộp khi phải sử dụng dịch vụ từ những người mà mình không nắm rõ lai lịch.

    Vì sao xe ôm truyền thống không gia nhập xe ôm công nghệ?

    Một trong những lý do khiến xe ôm truyền thống không thể gia nhập xe ôm công nghệ là ở khâu xét duyệt lý lịch. Có rất nhiều bác tài truyền thống muốn gia nhập vào mạng luới công nghệ, tuy nhiên không được công ty xét duyệt vì độ tuổi vượt mức cho phép, hoặc những người có tiền án tiền sự hay phạm tội trước đây sẽ bị loại ngay. Đây cũng là lý do mà nhiều cánh xe ôm truyền thống dù muốn cũng không thể gia nhập xe ôm công nghệ, vì lý lịch họ rất phức tạp.

    Ngoài vấn đề độ tuổi và lý lịch nhân thân, cánh xe ôm truyền thống muốn gia nhập xe ôm công nghệ họ cần phải thoả những điều kiện đáp ứng, như: yêu cầu xe máy phải là xe phân khối từ 100-150cc trở lên và là xe chính chủ. Bên cạnh đó, tài xế bắt buộc phải có tài khoản ngân hàng và đặc biệt phải cung cấp giấy xác nhận hạnh kiểm của cơ quan chức năng địa phương mới có thể tham gia vào đội hình của xe ôm công nghệ.

    Vì những lý do trên mà có rất nhiều xe ôm truyền thống muốn gia nhập vào mô hình của xe ôm công nghệ nhưng cuối cùng vẫn phải đứng ngoài cuộc chơi và lặng lẽ nhìn miếng bánh của chính mình đã bị đối thủ chiếm lĩnh từng ngày.

    Giải pháp nào cho xe ôm truyền thống?

    Để có thể giữ vững được công việc của mình, điều cần thiết nhất trong lúc này là các cánh xe ôm truyền thống phải biết cách tự “thay chiếc áo mới” cho chính bản thân mình. Chiếc áo mới đó phải là chiếc áo của sự hiện đại, lịch thiệp, và minh bạch nhất từ truớc đến nay.

    Một thực tế cho thấy, truớc sự cạnh tranh khốc liệt của xe ôm công nghệ, có rất nhiều bác tài xe ôm truyền thống đã nghỉ nghề và mưu sinh bằng nhiều công việc khác nhau, như: bảo vệ, sữa chửa, hoặc giao hàng. Nhưng hầu như công việc của họ vẫn rất bấp bênh vì họ không thể tự tìm kiếm được nhiều công việc hoặc những nơi có nhu cầu.

    Hiểu được vấn đề quan trọng đó, mới đây Công ty TNHH Tiếp Thị Số đã cho ra một ứng dụng tìm kiếm việc làm, giúp tăng thêm thu nhập bằng chính thời gian nhàn rỗi của mình, và đối tượng mà công ty nhắm đến chính là những bác tài xế xe ôm truyền thống.

    Với ứng dụng Vikky, các bác tài xe ôm truyền thống vẫn có thể giữ vững công việc lái xe của mình mà vẫn có thể tham gia làm những công việc khác, như: giao nhận, sửa chữa, lao động phổ thông, thời vụ… bằng hằng trăm tin rao việc mỗi ngày được đăng tải trên ứng dụng.

    Vikky là một ứng dụng để tăng thêm thu nhập cá nhân bằng cách tối ưu hoá thời gian nhàn rỗi của mỗi người. Nếu bạn là người muốn tìm việc làm, bạn có thể nhận rất nhiều công việc, như: lao động phổ thông, sửa chữa, vận chuyển, bảo vệ, trông xe… nếu như bạn tiện đường, gần nhà hoặc đang có thời gian rảnh. Điểm đặc biệt của ứng dụng Vikky là bạn có thể xem bản đồ vị trí công việc, để từ đó bạn có thể dễ dàng tìm công việc phù hợp và gần với địa điểm hiện tại của mình.

    Thời đại công nghệ đang phát triển mạnh mẽ, nhu cầu của mỗi người vì thế mà ngày một tăng cao. Đã đến lúc cánh xe ôm truyền thống cần phải tự trang bị cho mình thêm nhiều “vốn liếng công nghệ” để không phải đứng ngoài cuộc chơi và nhìn miếng bánh thơm ngon của mình bị cát xé dần mòn bởi xe ôm công nghệ.

    Quốc Trung

    Ảnh: Lê Hiệp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoi-dai-cong-nghe-len-ngoi-xe-om-truyen-thong-co-con-dat-song-a216386.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan