Thói quen xấu gây tổn thọ của tỷ phú Elon Musk


Chủ nhật, 26/08/2018 | 03:29


Cùng sự kiện

Dành 17 tiếng làm việc một ngày khiến tỷ phú Elon Musk không ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm, làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạn tính và tử vong.

Dành 17 tiếng làm việc một ngày khiến tỷ phú Elon Musk không ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm, làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạn tính và tử vong.

Trong bài phỏng vấn gần đây với NewYork Times, Elon Musk, Giám đốc điều hành Công ty Tesla tiết lộ ông làm việc 120 tiếng một tuần, tương đương hơn 17 tiếng một ngày. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sức khỏe tỷ phú 47 tuổi.

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: CNN

"Điều đó không thực sự tuyệt vời đâu", Musk thừa nhận. "Có những khi tôi không rời nhà máy suốt 3-4 ngày".

Mùa hè năm nay, Musk bỏ lỡ sinh nhật của mình và chỉ ra ngoài nhà máy vài tiếng để dự đám cưới em trai. Ông cũng cho biết mình không bao giờ nghỉ làm quá một tuần, trừ đợt sốt rét năm 2001.

Nếu các con số trên là đúng, Musk chỉ có vỏn vẹn 7 tiếng mỗi ngày không phải làm việc. Như vậy, ông chắc chắn rơi vào tình trạng thiếu ngủ thường xuyên.

Tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng tránh Dịch bệnh Mỹ khuyến cáo người trưởng thành từ 18 đến 60 tuổi ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm. Tuy nhiên, nghiên cứu của Walker cho thấy thời gian ngủ nên vào khoảng 7-8 tiếng. Nghỉ ngơi dưới mức này sẽ kéo đến những tổn thương dài hạn cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong.

Thiếu ngủ dễ mắc trầm cảm, béo phì, tiểu đường, đau tim và đột quỵ. Ảnh minh họa

Trên thực tế, thiếu ngủ làm cạn kiệt tế bào sát thủ tự nhiên, còn gọi là tế bào NK, một dạng lymphocyte (bạch cầu) giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Ngủ 4-5 tiếng một đêm có thể làm giảm 70% lượng tế bào này.

Fried, tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư về phẫu thuật thần kinh tại Trường Y David Geffen, UCLA và Đại học Tel Aviv, nói rằng không ngủ đủ giấc có thể nguy hiểm như khi bạn uống rượu.

''Mệt mỏi nghiêm trọng có tác động tương tự lên não như khi bạn uống quá nhiều'', Fred nói. ''Tuy nhiên, không có các tiêu chuẩn pháp lý hoặc y tế để xác định các lái xe bị mệt mỏi trên đường giống như cách mà chúng ta xác định những lái xe say rượu''.

Trong các nghiên cứu trước đây, ông đã lưu ý tình trạng thiếu ngủ có liên quan đến nguy cơ cao về bệnh trầm cảm, béo phì, tiểu đường, đau tim và đột quỵ. 

Chưa kể, người ngủ ít dễ bị ung thư. Hiện nay, giới khoa học đã công nhận mất ngủ là yếu tố đẩy cao rủi ro mắc bệnh ung thư đại tràng, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Đồng Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoi-quen-xau-gay-ton-tho-cua-ty-phu-elon-musk-a241492.html