+Aa-
    Zalo

    Thời tiết chuyển lạnh cảnh giác với viêm da cơ địa ở trẻ

    (ĐS&PL) - Theo các chuyên gia da liễu, viêm da cơ địa là một bệnh viêm da tái phát, mạn tính, đáng chú ý, ở trẻ em nếu không biết cách điều trị, có thể gây biến chứng nặng.

    Viêm da cơ địa ở trẻ hiện không có nguyên nhân chính xác gây ra, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng các yếu tố như: Di truyền, môi trường và rối loạn đáp ứng miễn dịch khiến trẻ mắc phải căn bệnh này. 

    Trong khi đó, nhiều yếu tố có thể khởi phát bệnh viêm da cơ địa ở trẻ và làm trầm trọng thêm căn bệnh này. Người ta ghi nhận thấy khí hậu hanh khô làm cho da khô hơn, nên các trẻ bị viêm da cơ địa thường nặng hơn về mùa đông và đỡ hơn vào mùa hè. 

    Việc sử dụng xà phòng, tiếp xúc với hóa chất, chất tẩy rửa cũng làm bệnh viêm da cơ địa nặng lên. Các yếu tố điều kiện vệ sinh kém,nhiễm khuẩn, thức ăn... cũng làm khởi phát đợt cấp của viêm da cơ địa.

    Nhiều trẻ bị viêm da cơ địa có người thân trong gia đình cũng mắc bệnh này hoặc mắc các bệnh dị ứng khác như: Hen suyễn, viêm mũi dị ứng, mày đay, dị ứng theo mùa... Dù hiếm gặp nhưng cũng có trường hợp viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh liên quan đến dị ứng thực phẩm, ví dụ như dị ứng sữa bò hay trứng.

    VTC News đưa tin, thời tiết hanh khô của mùa đông, với độ ẩm thấp như hiện nay là yếu tố gây bất lợi cho làn da của trẻ. Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương mới đây tiếp nhận trường hợp bệnh nhi N.H.A (5 tuổi, ở Hà Nội), nhập viện trong tình trạng sốt, toàn thân đỏ ửng, ngứa ngáy vì da nổi nhiều mụn nước, bong tróc vảy sần và chảy dịch. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm da cơ địa bội nhiễm.

    thoi tiet chuyen lanh canh giac voi viem da co dia o tre
    Bác sĩ Nguyễn Thùy Linh thăm khám cho bệnh nhi N.H.A - Nguồn: VTC News.

    Mẹ bé cho biết, con bị chàm ở hai bên má từ khi mới sinh và mẹ nghĩ rằng bé bị nẻ nên đun nước trà xanh tắm, đồng thời mua các loại kem dưỡng da, chống nẻ bôi cho con.

    Thời gian đầu, bệnh tự khỏi nhưng về sau những nốt chàm ngày càng to và lan xuống cổ. Gần đây, những nốt chàm đỏ lan khắp người khiến trẻ ngứa ngáy. Các nốt trên da nứt nẻ, chảy dịch làm trẻ đau và quấy khóc, nên mẹ đưa con đi khám thì bệnh đã biến chứng phải nhập viện.

    Là người trực tiếp điều trị cho bé N.H.A, bác sĩ Nguyễn Thùy Linh, Phó Trưởng Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, tình trạng của bé A bị bội nhiễm toàn thân, phải truyền kháng sinh để hạ sốt và điều trị bội nhiễm dài ngày.

    Ngoài ra, trẻ cần bôi kem dưỡng ẩm toàn thân và dùng thuốc bôi tại chỗ để làm giảm viêm, giảm ngứa, tạo điều kiện cho tổn thương da lành lại.

    Bác sĩ Nguyễn Thùy Linh cho biết, tổn thương điển hình của viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ là các đám da đỏ bên trên có mụn nước nhỏ li ti tập trung thành đám rất ngứa, những mụn nước này rất dễ vỡ, chảy dịch vàng, nếu không được điều trị sẽ bị nhiễm trùng, tạo nên các vảy tiết màu vàng nâu trên da. Tổn thương thường ở hai má, cằm và cẳng chân.

    Tình trạng này kéo dài mà không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách sẽ làm vảy tiết dày lên, lan ra toàn bộ vùng đầu mặt của trẻ. Nặng hơn nữa có thể gây ra tình trạng đỏ da toàn thân.

    Thời tiết hanh khô với độ ẩm thấp như hiện nay là yếu tố gây bất lợi cho làn da của trẻ. Hanh khô khiến nước trong tế bào bốc hơi nhiều qua làn da, làm cho da bị mất nước.

    thoi tiet chuyen lanh canh giac voi viem da co dia o tre2
    (Ảnh minh hoạ).

    Mất nước làm cho tế bào da không được căng tròn và gắn liền với nhau nữa, sẽ xuất hiện những vết nứt trên da, tạo ra các khe hở giữa các tế bào, tạo điều kiện cho các yếu tố vật lý, hóa học, vi sinh vật ngoài môi trường dễ xâm nhập vào da, tạo ra các phản ứng viêm. Nếu nhẹ thì da sẽ đỏ lên, khô, bong tróc vảy. Nặng hơn có thể xuất hiện mụn nước, chảy dịch, dễ nhiễm khuẩn cho da.

    Theo bác sĩ Thùy Linh, viêm da cơ địa có thể xuất hiện ở nhiều lứa tuổi. Bệnh có thể khởi phát ngay ở lứa tuổi vài tháng đến vài tuổi.

    Đặc biệt, vào mùa Đông trẻ có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn do thời tiết hanh khô. Nếu cha mẹ không sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên cho trẻ thì rất dễ bùng phát viêm da cơ địa.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoi-tiet-chuyen-lanh-canh-giac-voi-viem-da-co-dia-o-tre-a562211.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan