+Aa-
    Zalo

    Thông dịch viên từng cứu ông Biden 13 năm trước bị bỏ lại ở Afghanistan

    ĐS&PL Wall Street Journal mới đây cho biết một thông dịch viên người Afghanistan từng cứu Tổng thống Mỹ Joe Biden cách đây 13 năm đã không được lên chuyến bay sơ tán.

    Theo báo cáo mới đây của Wall Street Journal, một thông dịch viên tự xưng là Mohammed đã gửi lời cầu cứu tới Tổng thống Mỹ Joe Biden sau khi Washington hoàn tất việc rút quân về nước, kết thúc sứ mệnh quân sự kéo dài 20 năm tại Afghanistan. 

    Cụ thể, ông Mohammed nói: "Xin chào ngày Tổng thống: Hãy cứu lấy tôi và gia đình tôi. Đừng bỏ quên tôi ở đây".

    thong dich vien tung cuu ong biden
    Ba cựu Thượng nghị sĩ Mỹ Joe Biden, John Kerry và Chuck Hagel từng bị mắc kẹt tại Afghanistan vào năm 2008. 

    Được biết, ông Mohammed vốn là thông dịch viên Afghanistan từng giúp đỡ quân đội Mỹ trong thời gian làm nhiệm vụ tại Afghanistan. Wall Street Journal cho biết thêm, cách đây 13 năm, ông Mohammed từng tham gia nhóm giải cứu Tổng thống Joe Biden, khi ấy còn là Thượng nghị sĩ bang Delaware, cùng cựu Thượng nghị sĩ Chuck Hagel và cựu Thượng nghị sĩ John Kenny. 

    Cụ thể, vào năm 2008, chiếc trực thăng chở 3 thượng nghị sĩ đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp trong một cơn bão tuyết, khiến họ bị mắc kẹt tại một thung lũng hẻo lánh ở Afghanistan. Theo đó, các cựu binh Mỹ từng làm việc với Mohammed cũng xác nhận ông là thông dịch viên cho quân đội Mỹ tại Afghanistan.

    truc thang my ha canh khan cap nam 2008
    Trực thăng chở 3 thượng nghị sĩ Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp ở Afghanistan ănm 2008 vì bão tuyết. Ảnh: WSJ

    Lên tiếng sau lời kêu cứu tên, Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết: "Chúng tôi sẽ đưa ông ra khỏi đó, chúng tôi sẽ ghi nhớ những gì ông đã làm. Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện toàn bộ những điều ấy".

    Ông Mohammed không phải trường hợp duy nhất từng hỗ trợ quân đội Mỹ tại Afghanistan không được sơ tán. Được biết, những thông dịch viên Afghanistan này đang sống trong lo ngại bị Taliban trả thù sau khi nhóm Hồi giáo lên nắm quyền lãnh đạo. 

    Ông Mohammed cùng nhiều người khác đã không được sơ tán vì không đảm bảo quy trình Thị thực Nhập cư Đặc biệt để được nhập cảnh vào Mỹ. 

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price tuần trước cho biết hệ thống thị thực thiếu nhân sự, thiếu quan chức điều phối và có một quy trình quan liêu gồm 14 bước là những gì được để lại từ thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

    Theo đó, Tổng thống Biden đã bổ sung các nguồn lực và thực hiện thay đổi để giảm thời gian xử lý thị thực trung bình. Ông Price cho biết số lượng thị thực được cấp đã tăng từ 100, vào tháng 3, lên 813 thị thực mỗi tuần.

    Minh Hạnh (Theo USA Today)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-dich-vien-tung-cuu-ong-biden-bi-bo-lai-o-afghanistan-a512046.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan