+Aa-
    Zalo

    Thông tin hoạt động từ thiện của Thủy Tiên ở Thừa Thiên Huế: Khó xác định tổng số tiền đã trao

    ĐS&PL Theo lãnh đạo huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế), số tiền mà nữ ca sĩ Thủy Tiên phát không thống nhất, có người 500 nghìn đồng nhưng cũng có người vài triệu, thậm chí 30 triệu đồng.

    Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đang phối hợp với Ủy ban nhân dân và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi làm rõ số tiền một số nghệ sĩ đã cứu trợ tại địa phương.

    nhieu dia phuong dang tong hop thong tin ve hoat dong tu thien cua ca si thuy tien dspl
    Công Vinh và Thủy Tiên trong buổi đi sao kê tiền từ thiện quyên góp vào cuối năm 2020. Ảnh: Vietnamnet.

    Theo Trí thức trẻ, ông Phan Cảnh Ngưu, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế), cho biết đoàn ca sĩ Thuỷ Tiên đến trao tiền cho địa phương trong 2 đợt. Đợt 1 vào tháng 10 và đợt 2 vào tháng 11/2020.

    Đợt 2 diễn ra tại xã Quảng An, Quảng Thọ thì đoàn có liên hệ với địa phương, có danh sách và xác nhận số tiền trao cho người dân.

    Tuy nhiên, vào đợt 1 trong tháng 10/2020 thì đó là đi tự phát. Theo ông Ngưu, Thuỷ Tiên không liên hệ gì với các cấp chính quyền địa phương từ huyện đến xã. Nữ ca sĩ đã đến các xã Quảng Vinh, Quảng Phước, thị trấn Sịa. Ở đây, nữ ca sĩ tự thuê thuyền đi rồi gặp ai trao đó.

    "Họ tự phát tiền cho người dân theo kiểu bộc phát, cảm tính của ca sĩ thôi chứ không có kế hoạch gì cả", ông Ngưu cho biết. “Thông tin mà Mặt trận huyện nắm được thì ca sĩ Thuỷ Tiên phát không thống nhất, người 500 nghìn đồng, người 1 triệu, người 2 triệu, 3 triệu. Có người cao nhất là 30 triệu. Những nguồn này thì chúng tôi không thể tổng hợp được”.

    “Họ đi tự phát nên không thể xác nhận số tiền nếu có yêu cầu. Nếu họ có nhờ thì chúng tôi cũng không có căn cứ nào để xác nhận. Việc họ có trao tiền là thật, về với bà con mình rất là cảm ơn nhưng mà là tự phát nên bây giờ sẽ có khó khăn", ông Ngưu nói thêm

    vu xac minh hoat dong tu thien cua thuy tien o thua thien hue ho di tu phat khong the xac nhan so tien dspl
    Ca sĩ Thuỷ Tiên cầm tiền phát cho người dân trong đợt từ thiện tháng 10/2020 tại huyện Quảng Điền.

    Tại các đơn vị cấp xã, ông Đặng Ngọc Hải, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Quảng An (huyện Quảng Điền), cho biết vừa nhận được công văn của Bộ Công an vào sáng ngày 8/10.

    "Công văn của Bộ Công an yêu cầu cung cấp chứng cứ, tài liệu, hình ảnh về việc ca sĩ Thuỷ Tiên đến trao tiền từ thiện ở địa phương có hạn chót là ngày 4/10 nhưng hôm nay bưu điện mới gửi tới. Mặt trận xã dù vậy vẫn sẽ gửi đầy đủ thông tin đến Bộ Công an theo yêu cầu", ông Hải nói.

    Theo ông Hải, ca sĩ Thuỷ Tiên cùng chồng là cựu cầu thủ Công Vinh đến xã Quảng An trao tiền từ thiện vào ngày 20/11/2020. Đoàn trước đó đã có liên hệ với xã và Mặt trận xã đã lập danh sách 2.632 hộ dân được nhận tiền. Tổng cộng 2 tỉ 616 triệu đồng.

    Trong ngày 20/11, ca sĩ Thuỷ Tiên cùng đoàn cũng đến trao cho người dân xã Quảng Thọ với số tiền 1,9 tỉ đồng. Mặt trận xã Quảng Thọ cũng xác nhận và có thư cảm ơn đoàn của Thuỷ Tiên.

    Thông tin cứu trợ của ca sĩ Thuỷ Tiên tại các tỉnh khác

    Tạp chí Tri thức Trực tuyến cho biết, tại Quảng Bình, bà Phạm Thị Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình, cho biết đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên về địa phương hỗ trợ khoảng 15.000 hộ dân chịu thiệt hại sau đợt lũ hồi tháng 10/2020.

    Tuy nhiên, đoàn tự liên hệ trực tiếp từng địa phương để phát quà hỗ trợ người dân, không thông qua tỉnh nên chưa thể thống kê con số cụ thể mà vợ chồng nữ ca sĩ đã hỗ trợ. Một số địa phương của tỉnh đã nhận công văn phối hợp từ Bộ Công an và đang làm báo cáo cụ thể.

    Theo bà Hân, thời điểm đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên về hỗ trợ, giúp đỡ người dân Quảng Bình cũng có rất nhiều đoàn từ thiện, nhà hảo tâm đến trực tiếp các địa phương hỗ trợ nên gây ra tình trạng chồng chéo, không có sự phân bố hợp lý. Tỉnh cũng lập các có cơ quan chuyên trách của MTTQ, ban cứu trợ để điều phối việc từ thiện.

    Phía Quảng Trị cũng cho biết không thể tổng hợp chính xác số tiền mà Thủy Tiên đến hỗ trợ. Ông Đào Mạnh Hùng – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị nói rằng đoàn từ thiện của nữ ca sĩ đến địa bàn tỉnh Quảng Trị trong 3 đợt. Ở đợt đầu diễn ra cuối tháng 10/2020, nhóm tự đến và liên lạc với các xã ở huyện Hải Lăng chứ không thông qua Ủy ban MTTQ, Ban cứu trợ.

    Lúc này vì gặp khó khăn trong việc chọn đối tượng và giải ngân nguồn hỗ trợ mà đoàn của Thủy Tiên chỉ trao ở 4 xã rồi đi. Trong đợt 2 và 3 diễn ra đầu tháng 11/2020, Thủy Tiên đến hỗ trợ ở 14 xã thuộc huyện Hải Lăng và 6 xã ở huyện Triệu Phong với tổng 17.787 hộ được đăng ký trước. Song có nhiều hộ dân không có trong danh sách cũng đến và được hỗ trợ.

    “Từ thực tế hoạt động của đoàn thiện nguyện, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị không thể tổng hợp chính xác lượng tiền mà chỉ xác nhận ở mức khoảng 33,4 tỷ đồng” – Ông Đào Mạnh Hùng chia sẻ trên Tuổi Trẻ.

    thong tin ban dau ve tra soat viec tu thien cua ca si thuy tien dspl
    Ca sĩ Thuỷ Tiên trao tiền từ thiện ở miền Trung năm 2020.

    Tại Hà Tĩnh, theo VnExpress, ông Trần Nhật Tân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cho biết: "Công an yêu cầu cung cấp một số thông tin như có đến làm từ thiện ở tỉnh hay không, đến ngày nào, trao bao nhiêu tiền...?".

    Đợt mưa lũ hồi tháng 10/2020, người dân Hà Tĩnh nhận được nhiều sự giúp đỡ của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân. Đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên đến Hà Tĩnh trao mỗi suất quà 5-10 triệu đồng tại các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, huyện Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh.

    Riêng một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, mất trắng tài sản sau lũ đã được ủng hộ nhiều hơn. Trong số này có ông Trần Văn Báu, 64 tuổi, trú xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà được nhận 200 triệu đồng khi đàn hươu và cá hết sau lũ, nợ ngân hàng mỗi tháng trả lãi hơn 1,7 triệu đồng.

    Tại Nghệ An, chính quyền huyện Hưng Nguyên và Thanh Chương cho hay đã nhận được đề nghị của Bộ Công an cung cấp thông tin về hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên trong đợt mưa lũ năm 2020.

    Bà Thái Thị Hải Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Hưng Nguyên, cho biết ngày 3/11/2020 tại hội trường UBND huyện, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên trực tiếp tặng quà hỗ trợ cho người dân 7 xã, gồm Hưng Lợi (91 suất), Châu Nhân (183 suất), Hưng Trung (50 suất), Hưng Yên Bắc (130 suất), Hưng Mỹ (2 suất), Hưng Thông (một suất), Long Xá (một suất). Tổng cộng, 458 suất quà được trao với số tiền 2,32 tỷ đồng.

    Mặt trận tổ quốc huyện phối hợp với chính quyền xã lập danh sách những hộ cần hỗ trợ để phát phiếu trước khi đoàn từ thiện về địa phương. Chính quyền giám sát quá trình phát quà.

    Tại huyện Thanh Chương, ngày 3/11/2020, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên đã trao gần 5,2 tỷ đồng. Ông Trình Văn Nhã, Chủ tịch huyện Thanh Chương cho biết, phía ca sĩ còn hỗ trợ xây 2 cầu dân sinh tổng trị giá 1,5 tỷ đồng, 10 xuồng dân sinh trị giá 200 triệu đồng. Huyện đang chỉ đạo các xã rà soát để có báo cáo cuối cùng.

    Theo báo Quân đội Nhân dân, đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi khẳng định, ca sĩ Thủy Tiên đã hỗ trợ cho người dân địa phương bị ảnh hưởng bão lụt số tiền 14 tỷ đồng. Việc này có đầy đủ các chứng từ liên quan.

    Tại tỉnh này, đoàn thiện nguyện của ca sĩ Thủy Tiên đã phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi trao hỗ trợ cho người dân vào tháng 11-2020. Tổng kinh phí hỗ trợ cho người dân Quảng Ngãi trong đợt này là 14 tỷ đồng. Sau đó, bà Hà Thị Anh Thư, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã ký biên bản xác nhận số tiền hỗ trợ này.

    Ngày 4/10, bà Hà Thị Anh Thư nói rằng: "Mới đây bên công an cũng xuống Ban để nắm thông tin. Chúng tôi đã cung cấp đầy đủ văn bản, giấy tờ liên quan về hoạt động này".

    Tại Quảng Nam, theo VTC News,  bà Nguyễn Thị Minh Thư - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Trà My cho biết vừa nhận được công văn của Bộ Công an yêu cầu cung cấp chứng cứ, tài liệu liên quan đến việc phát cấp quà từ thiện của ca sỹ Thủy Tiên trên địa bàn huyện vào đợt mưa lũ năm 2020.

    Bà Thư cho biết, địa phương hiện nắm danh sách 350 hộ nhận hỗ trợ với tổng số tiền 3,5 tỷ đồng của vợ chồng ca sỹ Thuỷ Tiên trong đợt mưa lũ cuối năm 2020. "Địa phương nắm rõ đối tượng được nhận tiền hỗ trợ, do đó nếu cần thì xác minh được. Chỉ khó là yêu cầu về dữ liệu điện tử, theo mình hiểu đó là video, hình ảnh, tuy nhiên hôm đó chỉ chụp và lưu một số hình ảnh lưu niệm với ca sỹ, trao chứng nhận chứ không chụp được toàn thể hội trường", bà Thư nói.

    Hiện tại, 7 tỉnh mà Thủy Tiên đến hỗ trợ, trao tiền cho bà con chịu ảnh hưởng của lũ lụt đều đã lên tiếng. Các địa phương cũng đang trong quá trình xác minh và gửi chứng từ đến cơ quan chức năng để phục vụ công tác điều tra.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-tin-hoat-dong-tu-thien-cua-thuy-tien-o-thua-thien-hue-kho-xac-dinh-tong-so-tien-da-trao-a515738.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan