+Aa-
    Zalo

    Thông tin mới nhất về tiến độ chuẩn bị cải cách tiền lương

    (ĐS&PL) - Theo Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh, khi cải cách tiền lương thì đảm bảo những người có thu nhập thấp nhất cũng không thấp hơn 5 triệu đồng.

    Báo Tiền Phong đưa tin chiều 4/5, trả lời tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đã thông tin về tiến độ chuẩn bị cải cách tiền lương từ ngày 1/7.

    Cụ thể, theo ông Vũ Đăng Minh, để thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 của Trung ương, Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp các bộ, ngành liên quan tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương mới.

    Thứ nhất, bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã.

    "Để làm được nội dung này cũng phải mất nhiều năm mới ra danh mục các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý và tương đương bao quát hết các cơ quan Đảng, đoàn thể và các cơ quan hành pháp, tư pháp", ông Vũ Đăng Minh nói.

    Thứ hai, bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo.

    Cùng với đó là 3 bảng lương trong lực lượng vũ trang, gồm bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm); bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an; bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an.

    Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh. Ảnh: Tiền Phong

    Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh. Ảnh: Tiền Phong

    Theo ông Vũ Đăng Minh, thời gian qua, Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến các nội dung cơ bản cải cách tiền lương.

    Trong đó, những nội dung cần xin ý kiến đang tiếp thu giải trình để xin ý kiến của Thủ tướng để báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến cụ thể.

    Cụ thể là xin ý kiến thống nhất 5 bảng lương, 9 nhóm phụ cấp, các chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang

    Một nội dung khác cần xin ý kiến là việc bảo lưu tiền lương, thu nhập của cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý khi chuyển sang lương mới thấp hơn lương cũ thì được bảo lưu như lương hiện hành, nhằm đảm bảo không thấp hơn mức lương cũ theo tinh thần Nghị quyết 27.

    Tiếp đó là việc thực hiện chế độ trợ cấp đối với các cán bộ, công chức có mức lương cơ bản thấp hơn mức lương thấp nhất của vùng 1 áp dụng đối với khu vực doanh nghiệp.

    Để bảo đảm đối tượng cán bộ, công chức này có đời sống đáp ứng được ở một mức tiền lương cố định, hiện Bộ Nội vụ đang xin một mức lương khoảng trên 5 triệu đồng, tức là lương tối thiểu vùng áp dụng với các đối tượng này.

    "Khi chúng ta cải cách tiền lương thì đảm bảo những người có thu nhập thấp nhất cũng không thấp hơn 5 triệu. Con số này còn phải xin ý kiến của Bộ Chính trị", báo Người Lao Động dẫn lời ông Vũ Đăng Minh.

    Một vấn đề khác đang xin ý kiến việc thực hiện mức khoán bằng số tiền cụ thể đối với cán bộ công chức, đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã để áp dụng mức khoán đối với cán bộ chuyên trách chính quyền cơ sở.

    Theo ông Vũ Đăng Minh, trên đây là những nội dung lớn sắp tới phải báo cáo Bộ Chính trị, sau khi Bộ Chính trị cho ý kiến, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các bộ liên quan để xây dựng và trình cấp thẩm quyền 3 nhóm văn bản.

    Thứ nhất, trình Ban Bí thư ban hành Quyết định về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức khối cơ quan của Đảng, đoàn thể Mặt trận tổ quốc.

    Thứ hai, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về chế độ tiền lương mới áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức, những người thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

    Thứ ba, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 24 ngày 12/2/2024 của Chính phủ quy định về chế độ tiền lương mới với công chức, viên chức lực lượng vũ trang để thay thế Nghị định này.

    Đồng thời, phải ban hành 12 thông tư để hướng dẫn rất cụ thể về các hệ thống thang bảng lương, cách chi trả, cách tính toán tiền lương áp dụng đối với tiền lương mới.

    Về đảm bảo nguồn lực cho cải cách tiền lương, ông Vũ Đăng Minh cho biết cần kiên trì và kiên quyết thực hiện theo phương châm tiếp tục sắp xếp, tổ chức các bộ máy, cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng sắp xếp tinh gọn để tiết kiệm được nguồn chi.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan