+Aa-
    Zalo

    Thông tin mới nhất về tình hình sức khỏe 2 anh em ruột ngộ độc botulinum ở TP.HCM

    ĐS&PL Bác sĩ CKII Đỗ Thị Ngọc Khánh - Phó khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết hiện vẫn chưa tiên lượng trước điều gì đối với 2 bệnh nhân ngộ độc botulinum đang điều trị tại đây.

    Theo báo Người Lao Động, chiều ngày 26/5, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã cập nhật thông tin về tình trạng sức khỏe 2 ca ngộ độc botulinum là 2 anh em ruột 18 tuổi và 26 tuổi đang điều trị ở bệnh viện.

    Cụ thể, bác sĩ CKII Đỗ Thị Ngọc Khánh - Phó khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ, đến hôm nay là ngày thứ 14 nhập viện điều trị của 2 bệnh nhân. Người em nhập viện trong trạng nặng liệt cơ, sức cơ tứ chi 1/5, tới thời điểm hiện tại chưa thấy có sự cải thiện, hồi phục.

    Trong khi đó, ở thời điểm nhập viện, người anh có tình trạng khá hơn người em. Tuy nhiên, sau 14 ngày điều trị, tình trạng liệt cơ diễn tiến xấu hơn và đến thời điểm hiện tại sức tứ chi từ 2/5 đến 3/5. 

    Cả hai anh em hiện đang nằm phòng Hồi sức tích cực của khoa Bệnh Nhiệt đới. Được biết, tuy thuốc giải độc tố botulinum đã về đến TP.HCM nhưng hai ca bệnh này vẫn không có chỉ định truyền BAT do quá thời gian thuốc trung hòa độc tố trong máu.

    "Chúng tôi đang cố gắng dùng các phương pháp điều trị tích cực, tốt nhất để ngăn ngừa các biến chứng, diễn tiến bệnh có khả năng xấu hơn. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa tiên lượng trước điều gì đối với 2 bệnh nhân này", bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Khánh nói thêm.

    thong tin moi nhat ve tinh hinh suc khoe 2 anh em ruot ngo doc botulinum o tphcm
    Bệnh nhân ngộ độc botulinum điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: VietNamNet

    Trong diễn biến liên quan, hai bệnh nhi N.V.Đ (13 tuổi) và N.T.X. (10 tuổi) bị ngộ độc botulinum điều trị ở Bệnh viện Nhi đồng 2 vẫn đang thở máy thông số thấp. Trong đó, em Đ. vẫn sụp mi, sức cơ tứ chi chưa cải thiện, chưa tự thở, liệt ruột, còn em X. tự thở yếu, sức cơ yếu.

    Qua hội chẩn với Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 quyết định không chỉ định dùng thêm thuốc giải độc BAT cho 2 bé. Các em tiếp tục được điều trị nâng đỡ bằng thở máy, dinh dưỡng, chống nhiễm trùng, theo thông tin trên VietNamNet.

    Về 15 mẫu bánh mì, chả lụa liên quan đến các chùm ca ngộ độc botulinum, Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết kết quả xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Đến nay, nguyên nhân gây ngộ độc botulinum ở 5/6 ca bệnh vẫn chưa được xác định. 

    Riêng với người bệnh 45 tuổi (đã tử vong), mẫu phân của bệnh nhân cho thấy có độc tố botulinum type A. Trước nhập viện, nam bệnh nhân đã ăn một loại mắm để lâu ngày. 

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-tin-moi-nhat-ve-tinh-hinh-suc-khoe-2-anh-em-ruot-ngo-doc-botulinum-o-tp-hcm-a576722.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan