+Aa-
    Zalo

    "Thông tin người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ là không có cơ sở"

    • DSPL
    ĐS&PL Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho rằng, thông tin người Việt chi 3 tỷ USD để mua nhà tại Mỹ là không có cơ sở.

    Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho rằng, thông tin người Việt chi 3 tỷ USD để mua nhà tại Mỹ là không có cơ sở.

    Cách thống kê chưa rõ ràng và từ một phía

    Tại phiên chất vấn sáng 17/11, đại biểu Phạm Đình Cúc (Bà Rịa Vũng Tàu) đặt câu hỏi, vừa qua có thông tin người Việt Nam chi 3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ. Số lượng này có phải là ngoại tệ từ Việt Nam chuyển sang không? và Ngân hàng Nhà nước có cơ chế nào kiểm soát vấn đề này hay không?.

    Trả lời câu hỏi trên, Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng, không có cơ sở để nói con số 3 tỷ USD trên là tiền chuyển từ Việt Nam. Số liệu này do Hiệp hội, chuyên viên địa ốc Mỹ cung cấp. Đây có thể là người Việt Nam định cư ở Mỹ chưa có quốc tịch Mỹ, hoặc công dân Việt Nam ở quốc gia khác đến Mỹ mua nhà cũng được tính là người Việt Nam.

    Về đầu tư bất động sản ra nước ngoài, Thống đốc cho biết hiện có 43 dự án, với tổng số vốn đăng ký là 920 triệu USD, chiếm 4,3% tổng vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài. Trong đó có 17 dự án đầu tư ở Mỹ,m chiếm 1,3% số đăng ký đầu tư ra nước ngoài. Số vốn đầu tư thực tế chuyển qua Mỹ chỉ 215 triệu USD.

    Thống đốc Lê Minh Hưng tại phiên chất vấn. Ảnh: VnExpress

    Thống đốc khẳng định, NHNN đã có cơ chế kiểm soát đầy đủ việc chuyển tiền ra nước ngoài. 

    Xử lý ngân hàng 0 đồng: Đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền

    Tại phiên chất vấn, trả lời các câu hỏi của đại biểu về việc xử lý ngân hàng được mua với giá 0 đồng, Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh, điều quan trọng nhất là đã ổn định được tâm lý của người gửi tiền. 

    "Về việc xây dựng phương án để xử lý triệt để các ngân hàng này, sau khi Ngân hàng Nhà nước mua lại 0 đồng chúng tôi đã có những bước để kiện toàn, đưa cán bộ của các ngân hàng thương mại nhà nước như từ Vietcombank và từ Ngân hàng Công Thương sang để quản trị điều hành các ngân hàng này, kiện toàn lại bộ máy quản trị, tăng cường các hoạt động để đảm bảo an toàn.

    Đồng thời, đẩy mạnh việc tiết giảm các chi phí để giảm lỗ và tăng cường công tác thu hồi nợ xấu và xử lý các tài sản đảm bảo. Cơ bản bước đầu các hoạt động của ngân hàng này đã tạm ổn định và lỗ lũy kế cũng đã giảm dần.

    Tuy nhiên, thực tế là các ngân hàng này còn khó khăn do thực trạng tài chính, tài sản không sinh lời cao,... Chính vì vậy chúng tôi chỉ đạo quyết liệt, xây dựng đề án để xử lý các ngân hàng này,..", Thống đốc NHNN cho hay.

    Hoàng Yên (T/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-tin-nguoi-viet-chi-3-ty-usd-mua-nha-o-my-la-khong-co-co-so-a209716.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan