+Aa-
    Zalo

    Thớt gỗ sạch bong vi khuẩn, nấm mốc nhờ 4 bước đơn giản ai cũng làm được

    (ĐS&PL) - Thớt gỗ là vật dụng nhà bếp quen thuộc, được sử dụng mỗi ngày nhưng không phải ai cũng biết cách vệ sinh đúng để khử sạch mùi, “đánh bay” vi khuẩn và nấm mốc.

    Nghiên cứu của Hội đồng Vệ sinh Toàn cầu chỉ ra bề mặt thớt gỗ chứa nhóm vi khuẩn E.coli, Fecal gấp 200 lần bồn cầu. Các vi khuẩn này sinh sôi nhanh và rất khó để loại bỏ trong vòng 1 giờ nếu thớt không được làm sạch cẩn thận.

    Việc làm sạch những chiếc thớt dùng lâu, có các vết nứt càng khó hơn vì trong đó chứa nhiều vi khuẩn Salmonella, E.coli và campylobacter, dễ gây tiêu chảy, bệnh đường ruột… Thớt bị mốc, ẩm, có mùi hôi cũng rất khó để làm sạch.

    Để nhanh chóng "đánh bay" tình trạng nấm mốc, vi khuẩn và mùi hôi khó chịu bám trên thớt gây bệnh nói trên, bạn hãy áp dụng ngay 4 bước sau.

    Đổ giấm trắng và muối lên bề mặt thớt

    Sau khi rửa qua thớt với nước và dùng khăn lau khô, bạn hãy đổ 2 thìa giấm trắng lên bề mặt thớt, rồi dùng tay dàn đều. Giấm trắng có tính axit, rất hữu ích trong khử trùng, khử mùi và làm mềm chất bẩn, giúp các bước làm sạch sau đó dễ dàng hơn.

    thot go sach bong vi khuan nam moc nho 4 buoc don gian ai cung lam duoc1

    Tiếp theo đó, rắc một chút muốt hạt lên mặt thớt (nên dùng loại muối hạt nhỏ) và xoa đều tất cả bề mặt của thớt. Các thành phần có trong muối sẽ giúp sát khuẩn, loại bỏ vi khuẩn và mùi mốc, đồng thời làm tăng độ ma sát trên mặt thớt. Bạn để thớt như vậy trong vòng 10 phút để giúp diệt khuẩn và làm sạch tối đa.

    Sử dụng kem đánh răng đánh mặt thớt

    Sau khi qua 10 phút, bạn cho một lượng vừa phải kem đánh răng lên mặt thớt, dùng bàn chải chà mạnh. Chất mài mòn có trong kem đánh răng sẽ giúp khử khuẩn và làm sạch. Bạn sẽ thấy những chất mùn đen bong ra từ bề mặt thớt. Đó chính là những căn bẩn bám trên thớt lâu ngày.

    Làm sạch mặt sau của thớt

    Bạn không dùng đến mặt sau của thớt nhưng nó vẫn chứa rất nhiều vi khuẩn và nấm mốc. D vậy, bạn nên làm sạch bằng cách thực hiện các bước tương tự như cọ mặt trước gồm cho giấm trắng, muối, kém đánh răng vào rồi dùng bán chải chà mạnh.

    Quét dầu

    Rửa thật sạch 2 mặt của thớt với nước, dùng khăn thấm khô bớt rồi lấy dầu ăn thoa đều một lớp mỏng lên các mặt và cạnh của vật dụng. Sau đó, dùng màng bọc thực phẩm bọc thớt lại trong vòng 6 giờ để dầu ăn ngấm hoàn toàn vào thớt.

    thot go sach bong vi khuan nam moc nho 4 buoc don gian ai cung lam duoc2

    Dầu ăn có vai trò quan trọng trong việc bảo dưỡng thớt. Dầu ăn nhẹ hơn nước, sẽ tạo thành một lớp màng bao phủ bề mặt thớt, cách biệt với không khí để chống mốc cho thớt, ngăn vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Sau 6 giờ, bạn mở màng bọc thực phẩm ra, rửa lại thớt với baking soda.

    Lưu ý khi dùng thớt gỗ:

    - Rửa thớt ngay sau khi sử dụng, treo ở nơi thoáng mát để thớt nhanh khô và tránh ẩm mốc.

    - Không ngâm thớt trong nước. Bề mặt gỗ bị ngấm nước sẽ dễ nứt, tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi.

    - Dùng thớt riêng cho đồ ăn sống và đồ ăn chín. Nếu dùng chung, bạn nên rửa sạch, sát khuẩn bằng chanh, giấm hoặc muối để sát khuẩn sau khi dùng thớt cho đồ ăn sống.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thot-go-sach-bong-vi-khuan-nam-moc-nho-4-buoc-don-gian-ai-cung-lam-duoc-a503150.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan