+Aa-
    Zalo

    Thú "chơi thị" của dân Hà Thành đẩy giá "nhà cô Tấm" lên cao

    • DSPL
    ĐS&PL Đã qua rồi thời những quả thị chỉ được bán một vài nghìn đồng, giờ loại quả có mùi thơm này được mọi người lùng mua với giá không hề rẻ.

    Đã qua rồi thời những quả thị chỉ được bán một vài nghìn đồng, giờ loại quả có mùi thơm này được mọi người lùng mua với giá không hề rẻ.

    Thời điểm này ở các chợ dù là thành thị hay nông thôn đều xuất hiện mùi hương thoang thoảng của quả thị chín. Người ta còn đan cái túi lưới nhỏ vừa để đựng quả thị rồi treo lên trong nhà để thưởng thức hương thơm. Quả thị xuất hiện trong truyện cổ tích Tấm Cám, gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ.

    Quả thị thường được để trong túi lưới cho dễ tỏa hương thơm.

    Đối với thế hệ 8X, đầu 9X sống ở các vùng nông thôn có lẽ chẳng lạ gì với những quả thị nhỏ bằng nắm tay, màu vàng ươm, căng mịn. Dù nhiều người cho rằng ăn quả thị không ngon vì có vị hơi ngọt, xen lẫn vị chát, nhưng chúng lại có mùi thơm phức nên mọi người thường mua thị về để thắp hương cho thơm hoặc chơi là chính.

    Cách đây độ 10 năm về trước loại quả này tương đối phổ biến ở vùng quê nên có giá khá rẻ. Người ta có thể xin nhau được hoặc mua với giá rất rẻ chỉ 10.000 đồng được 10 đến 20 quả. Nhưng gần đây ở nhiều vùng quê người ta đã chặt cây thị đi nên hiện tại loại quả này hiếm và giá cũng vì thế cao hơn.

    Quả thị có mùi thơm rất đặc biệt.

    Thời điểm này, thị bắt đầu vào mùa chín rộ. Trên “chợ mạng” hay tại các khu chợ dân sinh, hàng rong trên phố lác đác xuất hiện những hàng bán thị sáp (loại thị quả nhỏ), thị muộn (quả to tròn). Thế nhưng, để mua được loại quả gợi nhớ về một thời tuổi thơ này, người dân Hà Nội phải chi ra 80.000-200.000 đồng cho mỗi 1kg thị.

    Chị Quyên ở Hà Nội vừa mua 6 quả thị nhỏ trong tay với giá 50.000 đồng, chị chia sẻ với Người Đưa Tin pháp luật: “Năm nào cứ vào mùa thị là tôi lại mua thị để bàn, gia đình tôi ai cũng thích mùi thoang thoảng dễ chịu của loại quả này”.

    Tuy nhiên theo chị Quyên nếu mua theo cân giá sẽ rẻ hơn mua theo quả. Nhưng chị chỉ cần vài quả để bàn cho thơm nhà chứ không cần dùng nhiều.

    Nếu mua lẻ, thị sáp thường được bán với giá 7.000-10.000 đồng/quả tùy loại to nhỏ. Hiện thị thơm đang là mặt hàng hút khách ở Hà Nội.

    Quả thị trở thành loại quả hút hàng hiện nay. Ảnh: Vietnamnet

    Ở chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) chỉ có 3 hàng trái cây bán thị sáp. Lượng thị có tại mỗi sạp cũng không nhiều, 5-10kg. Song các chủ hàng cho biết, bán hết chỗ thị này họ có thể thu được tiền triệu.

    “Mua theo cân giá 120.000 đồng/kg, còn theo quả giá 10.000 đồng/quả. Một cân thị sáp được khoảng 15-20 quả”. Bà Nguyễn Thị Trúc bán thị tại chợ Đại Từ nói và cho Vietnamnet biết thêm, rất ít người mua thị theo cân, đa phần mua theo quả. Người mua ít thì 3-5 quả, người mua nhiều thì khoảng chục quả mỗi lần. Thế nên, chỉ tính riêng tiền bán thị bà thu được khoảng 800 nghìn đến 1,5 triệu đồng/ngày.

    Cũng theo bà Trúc, cây thị ở quê giờ không có nhiều. Do đó, mỗi khi vào mùa thị chín, để có hàng bán bà đều phải gom mua từ nhiều mối khác nhau.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-choi-thi-cua-dan-ha-thanh-day-gia-nha-co-tam-len-cao-a335081.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thú chơi Cây cảnh xưa và nay

    Thú chơi Cây cảnh xưa và nay

    Thú chơi cây cảnh xưa, chủ yếu dành cho giới quan lại thượng lưu, chơi để dưỡng tâm, dưỡng thần, hạn chế dục vọng.