+Aa-
    Zalo

    Thủ đô Tây Ban Nha ngừng sử dụng bộ xét nghiệm Covid-19 của công ty Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thành phố Madrid (Tây Ban Nha) đã ngừng sử dụng bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 do một công ty Trung Quốc sản xuất sau khi thấy nó không đủ chính xác.

    Thành phố Madrid (Tây Ban Nha) đã ngừng sử dụng bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 do một công ty Trung Quốc sản xuất sau khi thấy nó không đủ chính xác.

    Một cảnh sát được xét nghiệm nhanh với Covid-19. Ảnh: SCMP

    Nghi ngờ về độ tin chính xác của bộ kit xét nghiệm xuất hiện khi số trường hợp nhiễm Covid-19 ở Tây Ban Nha tăng mạnh vào ngày 26/3, lên tới 56.188 ca và 4.089 người tử vong. 

    Hiệp hội các bệnh truyền nhiễm và vi trùng lâm sàng Tây Ban Nha (SEIMC), một trong những viện nghiên cứu hàng đầu tại quốc gia này, đã đăng bài trên trang web của mình, nói rằng họ đã phát hiện ra gạc mũi trong bộ xét nghiệm do công ty Bioeasy sản xuất chỉ có tỉ lệ chính xác chỉ là 30%. 

    Nhật báo El País báo cáo rằng chính quyền thành phố Madrid đã quyết định ngừng sử dụng bộ kit của Bioeasy. Cùng với đó, Bộ y tế Tây Ban Nha đã yêu cầu công ty Thâm Quyến thay thế nguồn cung cấp.

    Trước đó, Tây Ban Nha đã đặt hàng 340.000 bộ kit xét nghiệm từ Bioeasy sau khi được quảng cáo rằng thiết bị trên có thể cho kết quả “chính xác tới 80%”.

    Ông Zhu Hai, giám đốc của Bioeasy, đã từ chối bình luận về các báo cáo và cho biết: “Tôi không rõ về tình hình. Tôi vẫn chưa thấy báo cáo từ Tây Ban Nha, vì vậy tôi cần tìm hiểu thêm về nó”.

    Chuyên gia dịch tễ tại địa phương, cô Pavla Svrčinová cho biết hầu hết bộ kit cho kết quả âm tính giả và dương tính giả. Kết quả được đối chiếu với cách xét nghiệm truyền thống và cho thấy tỉ lệ lỗi cao.

    Mẫu thử thu thập từ bông tăm được pha loãng trong hộp dung dịch có que thử xác định dương tính hoặc âm tính với virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19. Kết quả xét nghiệm được ra trong vòng 10 đến 15 phút.

    Giáo sư Leo Poon Lit-man tại Đại học Hồng Kông đáng giá Bioeasy “tuyên bố độ chính xác 80%” là hơi quá vì hình thức xét nghiệm này thường đưa ra kết quả không chính xác.

    Tuy nhiên, ngày 26/3, Đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha viết trên Twitter rằng bộ kit xét nghiệm của Bioeasy chưa được Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc cấp phép.

    Cơ quan ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh chưa từng gửi kit xét nghiệm do Bioeasy sản xuất cho Tây Ban Nha .

    Hôm 19/1, một tờ báo địa phương ở Thâm Quyến nói rằng Bioeasy phát triển bộ thử Covid-19 có thể cho ra kết quả trong 15 phút. Nhưng bộ thử được nhắc tới trong bài viết sử dụng máu từ đầu ngón tay, thay vì sử dụng gạc mũi họng như bộ xét nghiệm ở Tây Ban Nha.

    Bioeasy cho biết trong bài báo rằng bộ xét nghiệm nhanh dùng máu của họ chính xác 83,56% với kết quả dương tính và 92,19% với kết quả âm tính.

    Mộc Miên (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-do-tay-ban-nha-ngung-su-dung-bo-xet-nghiem-covid-19-cua-cong-ty-trung-quoc-a317026.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan