+Aa-
    Zalo

    Thủ đoạn lừa đảo xin việc của một giám đốc: "Thánh nổ" làm khổ người dân

    • DSPL
    ĐS&PL Vì nhẹ dạ cả tin cũng như mong muốn “đi tắt” để xin được việc một cách nhanh nhất cho con em mình, nhiều người đã vô tình trở thành nạn nhân...

    Vì nhẹ dạ cả tin cũng như mong muốn “đi tắt” để xin được việc một cách nhanh nhất cho con em mình, nhiều người đã vô tình trở thành nạn nhân rồi cuối cùng “mất một đống tiền nhưng vẫn không có việc làm”.

    “Nổ” quen quan chức

    Ngày 26/5, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra vừa tống đạt các quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với Dương Minh Hiến (SN 1957), ở xã Lộc Ninh, TP.Đồng Hới về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

    Theo tìm hiểu, trước thời điểm cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình bắt tạm giam Dương Minh Hiến, đã có rất nhiều đơn thư tố cáo của các nạn nhân bị ông Hiến lừa đảo với số tiền gần 600 triệu đồng.

    Đầu năm 2014, ông Dương Minh Hiến từ TP.Đồng Hới lên địa bàn huyện Minh Hóa xây dựng công trình. Tại đây, chị Đào Đinh Thị Thanh Phước, một tiểu thương kinh doanh hàng ăn nhỏ ở chợ Quy Đạt, quen biết với ông Hiến. Trong thời gian quen biết, ông Hiến thường xuyên "nổ" quen thân với nhiều lãnh đạo các ngành trong tỉnh và có khả năng xin được các "suất" vào làm tại các cơ quan Nhà nước.

    Các nạn nhân của Hiếu

    Đến giữa năm 2014, con gái chị Phước theo học ngành y ra trường nhưng chưa tìm được việc làm. Tin những lời nói “có cánh” của Hiến, chị Phước xoay xở đủ số tiền 128 triệu đồng giao cho người đàn ông này để lo xin việc cho con vào làm tại trung tâm Y tế huyện Minh Hóa. Sau đó, ông Hiến còn "vòi" thêm 45 triệu đồng vì lý do xin việc gần nhà. Tổng số tiền chị Phước đưa cho ông Hiến là 173 triệu đồng.

    Cũng tại thị trấn Quy Đạt, nghe lời truyền miệng về mối quan hệ “khủng” của ông Hiến ở tỉnh, ông Đinh Hữu Dực và bà Đặng Thị Bích Thảo, cùng trú tại tiểu khu 7, thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa cũng vay mượn khắp nơi để "chồng" đủ tiền cho ông Hiến lo việc cho con.

    “Thời điểm ấy tìm việc cũng khó khăn, mà con cái ra trường đã lâu chưa có việc làm, nên khi nghe chú Hiến nói và hứa chắc chắn sẽ xin được việc, tôi đã tin. Gia đình tôi mặc dù không có tiền cũng đi vay mượn khắp nơi cho đủ 100 triệu đồng để ông ấy xin cho con vào làm việc tại trung tâm Y tế huyện Bố Trạch", ông Dực cho hay.

    Cầm được tiền của nhiều người, không biết ông Hiến có “chạy việc” cho họ như đã hứa hay không nhưng người đàn ông này tiếp tục thông qua nhiều người quen, loan tin tìm kiếm người có nhu cầu việc làm ở quanh khu vực. Để khẳng định chắc chắn và tăng lòng tin của người dân, ông Hiến còn dẫn chứng nhiều trường hợp đã xin được việc và một số đang chờ quyết định.

    Biên nhận niềm tin để lừa ngoạn mục

    Theo phản ánh của người dân bị lừa chạy việc, mỗi trường hợp nhờ ông Hiến đều phải nộp đủ 2 bộ hồ sơ gồm nhiều các loại giấy tờ và số tiền ít nhiều tùy thuộc vào vị trí việc làm. Để khẳng định chắc chắn và tạo lòng tin của người dân, mỗi lần nhận tiền, ông Hiến đều viết giấy biên nhận bằng tay. Hầu hết các giấy biên nhận đều có nội dung là nhận tiền để lo việc và "có cơ sở để thanh toán sau này". Trong đó, lần nhận 128 triệu đồng từ chị Phước, ông Hiến còn nói rõ nếu không xin được việc cho con gái chị sẽ trả lại số tiền đầy đủ.

    Đối tượng Dương Minh Hiếu tại cơ quan điều tra

    Cùng thời điểm đó, ông Dương Minh Hiến cũng nhận "chạy" việc cho hai trường hợp khác là ông Bàn Văn Sơn (SN 1962), thôn Đặng Hóa, xã Hóa Sơn, với số tiền 80 triệu đồng và ông Nguyễn Thọ Tuấn, thôn Hoành Vinh, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh với số tiến 100 triệu đồng. Được biết, ông Tuấn là bạn chơi lâu năm cùng ông Hiến.

    Mặc dù đã đưa đủ tiền cho ông Hiến lo việc nhưng mãi vẫn không thấy con cái mình được “gọi tên”, trong khi đó, các kỳ thi tổ chức tuyển dụng những vị trí việc làm mà ông Hiến hứa “lo lót” đã kết thúc. Thời điểm này, nhiều người mới dần nhận ra mình đã vấp phải “cú lừa ngoạn mục”. Nhiều người đã điện thoại cho ông Hiến, nhưng đáp trả lại cũng chỉ là những lời hứa “suông”, rằng sẽ tìm một việc khác hay sẽ sớm hoàn lại tiền. Nhưng dần dần, những cuộc điện thoại không còn có ý nghĩa gì khi ông Hiến không thèm bắt máy.

    Ông Dực, bà Thảo, chị Phước (ở gần nhà nhau) lặn lội bắt xe xuống tận nhà của ông Dương Minh Hiến, ở thôn 4, xã Lộc Ninh, TP.Đồng Hới để đòi lại tiền. Trớ trêu thay, tại nhà ông Hiến họ bắt gặp không ít trường hợp tương tự như mình, cũng đến đòi lại tiền xin việc. Nhiều lần lên xuống, các nạn nhân được ông Hiến viết giấy sẽ trả đủ số tiền mà ông đã nhận của họ. Thêm nhiều lần hứa và đến hẹn sau đó, ông Hiến lại viết giấy hẹn rồi tìm đủ mọi lý do để không trả tiền. Sự việc sau đó kéo dài nhiều năm trời.

    Ông Dực cho hay, nhiều lần sau đó, khi thì ông Hiến trốn trong nhà không gặp, khi thì lớn tiếng chửi bới, lăng mạ và đuổi những người tới đòi tiền ra khỏi nhà. Ông Dương Minh Hiến đã bị các "nạn nhân" làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng và hiện đang bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

    Phá sản vẫn huênh hoang

    Theo tài liệu điều tra, trước đây, đối tượng Dương Minh Hiến mở doanh nghiệp xây dựng tổng hợp nhưng bị phá sản và sinh ra nợ nần nhiều người. Do không có tiền trả nợ, nên trong thời gian từ năm 2013 - 2015, mặc dù không có chức năng bố trí hay tuyển dụng người vào làm việc tại các cơ quan Nhà nước, nhưng Dương Minh Hiến đã dùng thủ đoạn đưa ra thông tin và hứa hẹn sẽ xin được việc làm vào các cơ quan Nhà nước. Với thủ đoạn này, Hiến đã lừa nhận tiền của nhiều người dân trên địa bàn nhờ Hiến xin việc, với số tiền từ 50 đến 173 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Dương Minh Hiến không xin được việc làm cho ai như hứa hẹn và đã chiếm đoạt của 5 người với tổng số tiền 573 triệu đồng.

    Ngô Huyền

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 4 (85)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-doan-lua-dao-xin-viec-cua-mot-giam-doc-thanh-no-lam-kho-nguoi-dan-a325071.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan