+Aa-
    Zalo

    Cậu bé 12 tuổi khiến người lớn choáng vàng vì tự tay chế lò phản ứng hạt nhân tại nhà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Không chơi game, xem phim hay đá bóng,… như những đứa bạn cùng trang lứa, cậu bé 12 tuổi Jackson Oswalt lại ham mê nghiên cứu và tìm cách chế cả một lò phản ứng hạt nhân.

    Không chơi game, xem phim hay đá bóng,… như những đứa bạn cùng trang lứa, cậu bé 12 tuổi Jackson Oswalt lại ham mê nghiên cứu và tìm cách chế cả một lò phản ứng hạt nhân tại nhà.

    Jackson Oswalt trở thành người sở hữu lò phản ứng hạt nhân trẻ tuổi nhất.

    Cậu bé Jackson Oswalt sống tại tiểu bang Tennessee (Mỹ) và hiện đang học lớp 8.

    Vào năm 2018, cậu bé vô tình đọc được bài báo về Taylor Wilson (14 tuổi), người sở hữu công nghệ tổng hợp hạt nhân trong gara ôtô ở thành phố Reno, tiểu bang Nevada (Mỹ). Điều này đã tạo nên mối quan tâm và đam mê lớn đối với Jackson Oswalt.

    “Đó chắc chắn là thử thách đối với cháu nhưng cháu luôn mong muốn trở thành người trẻ nhất nắm giữ kỷ lục đó”, cậu bé chia sẻ về động lực của mình.

    Có rất nhiều khó khăn trong việc tổng hợp công nghệ này như phải tạo ra nhiệt độ ở mức 100 triệu độ C. Ngay cả các nhà khoa học cũng không mấy gặp may. Nhưng điều đó không ngăn cản được quyết tâm của Jackson Oswalt.

    Cậu bé bắt đầu tìm hiểu về việc tổng hợp hạt nhân, cách xây dựng, công cụ nào cần có và thời gian để hoàn thành. Cậu trải qua hàng giờ liền trong xưởng gỗ của ông để thực hiện công việc.

    Cụ thể hơn, việc nghiên cứu này tiêu tốn của cậu khá nhiều thời gian, công sức lẫn tiền bạc. Cậu bé học hỏi từ những người đã thực hiện công trình này trước đây, chủ yếu là làm thử nghiệm và khắc phục sai sót.

    Tất nhiên trong quá trình đó, Jackson phải tiếp xúc với dòng điện 50.000 Volt cùng chất phóng xạ. Điều này khiến cha mẹ cậu vì sự an toàn của con trai đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người có chuyên môn.

    “Là cha mẹ của Jackson Oswalt, chúng tôi rất lo lắng cho sự an toàn của con và điều này phải đặt lên hàng đầu”, ông Chris Oswalt, cha của Jackson Oswalt chia sẻ.

    Chính vì vậy cha mẹ Jackson đã liên lạc với giáo viên Vật lý của con mình, các nhà nghiên cứu trong bệnh viện, hay một giáo sư vật lý nổi tiếng từ một trường đại học trong vùng, với mong muốn tìm cách tốt nhất để bảo vệ con mình trước những nguy hiểm tiềm tàng.

    Trong quá trình tổng hợp hạt nhân ngay tại nhà, Jackson đã liên tục cập nhật mọi hiện tượng trong quá trình làm thí nghiệm lên diễn đàn Fusor.net để nhận lại những lời khuyên đích thực từ các nhà khoa học trong cộng đồng này. Khi kết quả cuối cùng được đăng tải lên diễn đàn, ông Richard Hull - một thợ điện nghỉ hưu, admin của nhóm đã biết rằng, Jackson đã thành công trong việc tổng hợp hạt nhân và là người trẻ nhất thế giới làm được điều này, phá vỡ kỷ lục của Taylor Wilson được ghi nhận vào 10 năm trước đó, năm 2008.

    Jackson Oswalt bên lò phản ứng hạt nhân tại nhà của mình. 

    Đối với Jackson Oswalt, thành công này chỉ là bước đệm, cậu muốn theo đuổi ngành vật lý hạt nhân này như một nghề nghiệp thực thụ, đồng thời tin tưởng rằng có thể khai thác hiệu quả nhất từ lò phản ứng hạt nhân trong thời gian sắp tới.

    “Cháu thấy một điều là người ta thường mặc định chúng cháu là trẻ con không làm được trò trống gì. Thế nhưng, trẻ em lại chiếm phần lớn dân số của thế giới, và trong một số rất ít của nhóm dân số này lại thực sự có tài năng và ý tưởng tuyệt vời. Vì vậy, nếu không có điều kiện biến ước mơ, tài năng đó thành hiện thực thì rất lãng phí”, Jackson Oswalt chia sẻ.

    Thanh Tùng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-be-12-tuoi-khien-nguoi-lon-choang-vang-vi-tu-tay-che-lo-phan-ung-hat-nhan-tai-nha-a286442.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan