+Aa-
    Zalo

    Hôm nay (6/8), các trường ĐH bắt đầu lọc nguyện vọng ảo, xác định điểm chuẩn 2019

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi có kết quả lọc ảo thí sinh, các trường đại học (ĐH) sẽ công bố điểm chuẩn cho thí sinh.

    Sau khi có kết quả lọc ảo thí sinh, các trường đại học (ĐH) sẽ công bố điểm chuẩn cho thí sinh.

    Ngày 6/8, các trường đại học cả nước sẽ chạy lọc ảo thí sinh. Ảnh: Tuổi Trẻ.

    Theo báo Tuổi Trẻ, hôm nay (6/8), các trường đại học cả nước bắt đầu thực hiện quy trình xét tuyển đợt 1. Hai nhóm xét tuyển phía Bắc và phía Nam sẽ chạy lọc ảo theo nhóm từ nay đến 17h ngày 8/8 với 14 bước.

    Trước 17h ngày 9/8, các trường đại học nhập mức điểm trúng tuyển và kết quả xét tuyển lên hệ thống và công bố kết quả trúng tuyển đợt 1.

    Năm 2019, cả nước vẫn có hai nhóm xét tuyển: phía Bắc (do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì) và phía Nam (do ĐH Quốc gia TP.HCM chủ trì).

    Theo nhiều chuyên gia, khi các trường xét tuyển theo nhóm, lợi ích rõ ràng nhất của thí sinh là tăng khả năng trúng tuyển. Với các trường ĐH, động tác này sẽ giúp các trường xác định được mức gọi trúng tuyển phù hợp, đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh.

    Thông tin trên báo Tiền Phong cho hay, dù ngày 6/8 Bộ GD-ĐT mới chạy phần mềm lọc ảo nhưng đã có rất nhiều trường ĐH nằm trong số những trường lấy kết quả thi THPT quốc gia 2019 để xét tuyển đã tuyển được 50% chỉ tiêu bằng phương thức tuyển sinh khác.

    Chủ trì nhóm xét tuyển miền Bắc, PGS. Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng thông tin hiện có 53 học viện, Trường ĐH khu vực miền Bắc tham gia. Nhóm đã sẵn sàng tất cả mọi điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực để tiến hành lọc thí sinh ảo. Đêm 5/8, Bộ GD-ĐT bắt đầu chuyển dữ liệu thí sinh đăng ký nguyện vọng cho các trường.  Ngay khi nhận được dữ liệu của Bộ, nhóm chạy vòng đầu tiên (gọi là vòng 0) đưa ra con số dự báo ban đầu theo số lượng thí sinh đăng ký để sáng 6/8 các trường có kết quả định hướng. Khoảng 7h30 ngày 6/8 sẽ chạy chính thức lần đầu, sau 2 tiếng sẽ chạy lần 2 và khoảng 11h cùng ngày sẽ có kết quả đầu tiên để chuyển lên Bộ GD-ĐT lọc ảo.    

    Đối với nhóm xét tuyển miền Nam, PGS. Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM cho biết năm nay vẫn giữ số lượng  như năm 2018 là 85 trường xét tuyển. Trong ba ngày (6-8/8), Bộ GD-ĐT sẽ chạy phần mềm lọc ảo 6 lần thì nhóm trường khu vực miền Nam sẽ chạy lọc ảo 10 lần. “Việc lập nhóm lọc ảo tốt cho các trường để xác định chính xác hơn điểm chuẩn phù hợp với chỉ tiêu” - PGS. Dũng nói.

    Quy trình lọc ảo

    Nguyên tắc lọc ảo xét tuyển diễn ra như sau: các trường thực hiện xét tuyển theo danh sách nguyện vọng mà thí sinh đã đăng ký. Chẳng hạn thí sinh đăng ký 10 nguyện vọng và đều đủ điểm trúng tuyển tất cả những nguyện vọng này nhưng theo quy chế, thí sinh chỉ được trúng tuyển vào một nguyện vọng được xếp cao nhất. Khi chạy phần mềm, những nguyện vọng tiếp theo (2, 3, 4…) sẽ bị xóa.

    Các trường gửi dữ liệu thí sinh về cho đơn vị chủ trì nhóm (phía Bắc và phía Nam) để chạy phần mềm. Sau đó, dữ liệu trả lại về các trường xử lý (xác định số thí sinh trúng tuyển theo chỉ tiêu, tiêu chí phụ…). Dữ liệu tiếp tục được chuyển về cho đơn vị chủ trì để chạy lọc ảo tiếp. Nhóm chạy lọc ảo mỗi ngày xong, đẩy dữ liệu các trường trong nhóm lên hệ thống lọc ảo của Bộ GD-ĐT để lọc ảo toàn quốc.

    Danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức là danh sách thí sinh được phần mềm lọc ảo toàn quốc gửi lại trường (trên cơ sở danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển do trường tải lên hệ thống) sau khi lọc ảo lần cuối cùng vào 17h ngày 8/8. Các trường phải công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 trước 17h ngày 9/8.

    Thanh Tùng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hom-nay-68-cac-truong-dh-bat-dau-loc-nguyen-vong-ao-xac-dinh-diem-chuan-2019-a287490.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan